Gia đình hạt nhân trong thời kỳ hội nhập

11:06, 27/06/2022
(LĐ online) - Là một địa phương có thành phần dân cư da dạng, những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, văn minh xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em được Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đặc biệt coi trọng. Bởi một khi gia đình trở thành chiếc nôi bảo vệ, chở che cho sự hình thành và phát triển nhân cách của các thành viên thì lúc đó, gia đình hạt nhân sẽ thật sự trở thành một thành trì bền vững trước mọi thử thách của thời kỳ hội nhập.
 
Tiêm chủng cho trẻ em
Tiêm chủng cho trẻ em
 
  NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ CHUYỂN ĐỔI HÀNH VI
 
Ý thức sâu sắc tầm quan trọng về vai trò, vị trí của gia đình trong việc xây dựng mái ấm hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng đẩy mạnh việc trang bị kiến thức kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc bền vững đến từng chi tổ hội. 
 
Linh hoạt trong quá trình phổ biết chủ trương chính sách về cơ sở, 620 buổi tập huấn đã thu hút trên 24 ngàn lượt chị em tham gia tìm hiểu các nội dung liên quan đến Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình... Nhờ đó, nhận thức về vai trò vị trí của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, không bạo lực ngày càng rõ nét. Thông qua các chương trình sinh hoạt, những tấm gương gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình theo bộ tiêu chí  “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” được biểu dương kịp thời đã có sức lan tỏa sâu rộng.
 
Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thành công 58 mô hình góc tư vấn về giáo dục đời sống gia đình, giáo dục tiền hôn nhân, gia đình không sinh con thứ ba thu hút khoảng 2.300 thành viên tham gia sinh hoạt. Bên cạnh đó, cũng đã xuất hiện hàng trăm địa chỉ cộng đồng tin cậy, mô hình “Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em”, mô hình “Liên gia đình”, mô hình “Gia đình kiểu mẫu”… trải dài khắp các huyện trong tỉnh. Nhờ có sự linh hoạt trong thay đổi mô hình, phương pháp truyền thông nên chị em đã ngày càng hiểu biết hơn về quy định pháp luật, từ đó có phương pháp tự bảo vệ bản thân và các thành viên trong gia đình một cách hiệu quả nhất.
 
Phụ nữ K'ho trồng dâu nuôi tằm
Phụ nữ K'ho trồng dâu nuôi tằm
 
  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DINH DƯỠNG - CẢI THIỆN TẦM VÓC VIỆT
 
Giữa lúc mà hội nhập đã trở thành một xu thế tất yếu thì sự lựa chọn thực phẩm thông minh cũng trở thành một vấn đề khiến nhiều chị em đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc hỗ trợ chị em tiếp cận các quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, 10 nguyên tắc vàng và 5 chìa khóa vàng trong an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã được quán triệt đến hàng chục ngàn phụ nữ. Cũng nhờ đó, mục tiêu trở thành những bà nội trợ thông thái đã giúp ích cho không ít chị em tiết kiệm chi tiêu nhưng vẫn đảm bảo bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.
 
 Đến nay, toàn tỉnh đã duy trì được 170 mô hình an toàn thực phẩm với 5.720 thành viên tham gia tập trung chính vào các mô hình “chăn nuôi gà thả vườn”, “thức ăn đường phố”, “phụ nữ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn”... Sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng không chỉ là phương châm mà đã trở thành hành động thiết thực của phụ nữ Lâm Đồng chung tay cùng chính quyền địa phương nói không với thực phẩm bẩn làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, suy giảm sức khỏe giống nòi 
 
Trước những cơ hội và thách thức mà thời kỳ hội nhập đem lại, gia đình mãi mãi là tổ ấm, là chiếc nôi dưỡng nuôi ước mơ, khát vọng và sức vươn của từng thành viên. Ở đó sự đồng cảm, sẻ chia luôn ấm áp và đong đầy yêu thương chính là sợi dây liên kết gắn bó từng thành viên dưới cùng một mái gia đình.
 

Thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, 12/12 huyện, thành phố đều xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình năm 2022 với các hình thức và nội dung phong phú. Trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện nếp sống văn minh, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc thông qua nhiều hình thức như: Băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi đông dân cư; xây dựng các tiểu phẩm, kịch bản tuyên truyền với chủ đề về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới.

 
DIỆP QUỲNH