Gia đình - Nơi yêu thương tìm về

09:06, 28/06/2022
(LĐ online) - Thế gian có đẹp đến đâu, có thú vị đến đâu, thì nơi bình yên nhất vẫn là nhà, có đủ mẹ cha, có gia đình, ấy là hạnh phúc. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, trong ta da diết nỗi nhớ bữa cơm gia đình dân dã, chân chất vị nắng vị mưa mà mẹ đã trọn lòng gửi vào đó tình yêu thương đậm đà. 
 
Nơi chốn ấy đón ta ra đời, từng vuông gạch nơi khoảng sân nhà chứng kiến những bước đi chập chững đầu tiên mẹ vỡ hòa hạnh phúc, còn cha thì vỗ tay cỗ vũ "cố lên nào con gái ơi". Là nơi cha chỉ cho những bài học đầu tiên khi bi bô học nói "Đây là cái quạt mo, kia là cái bóng đèn..." cứ thế cả thế giới theo ngón tay cha chỉ, đôi mắt tròn ngây thơ, rồi một ngày bật lên tiếng gọi “cha”. Cha ở bên ta từ ngày chập chững đến những ngày sắp khôn lớn, trưởng thành. 
 
Lạ thật. Chỉ biết nhớ là nhớ. Có khi nhớ quay quắt. Nhớ gì không nhớ lại nhớ mùi hương trong gian bếp của mẹ. Mùi của mắm muối, của gia vị. Mùi của rau củ sang hơn chút là mùi thịt mùi cá. Tôi nhớ khi còn nhỏ, gian bếp của mẹ có lẽ là nơi thu hút chúng tôi nhất, bởi ở đó là những lần mẹ rang ngô cho một chút mỡ vào cho béo mỗi lần ăn môi của em Tèo cứ bóng lồng bóng lộn. Là khi mẹ rang lạc cho chút muối mặn ăn chỉ biết là hao cơm. Ôi nói như ngôn ngữ địa phương chúng tôi thì "chu choa răng mà ngon ri hè". Là những lần mẹ vùi trong than đỏ hồng ấy những củ khoai, củ sắn cha mới đào chiều qua. Vị ngọt nưng nức của khoai nướng quyện vào mùi khen khét của tro trấu tạo nên hương vị đặc trưng dẫu tôi có đi hết cả cuộc đời cũng chẳng thể nào quên. 
 
Đến lúc trưởng thành lâu lâu mới được về ăn cơm mẹ nấu. Về để nghe những lời dạy bảo của mẹ. Mẹ bảo "người ngoài dẫu bao dung đến mấy cũng không bằng tình cảm người nhà dành cho nhau đâu. Gia đình là nơi để yêu thương và được yêu thương đấy các con ạ". Tôi thuộc lỳ làu câu nói đó của mẹ. Kể cũng phải tôi có thể cực kỳ thân thiết với một cô bạn nào đó, những khi vui, lắm lúc buồn tôi có thể nói với bạn, nhưng những lúc tôi vấp ngã, chẳng gì bằng được khóc trên vai mẹ rồi nghe cha tỉ tê “cố lên con gái”. Ta mới hiểu ra được rằng chính gia đình là nơi ta được nhỏ to sẻ chia, vỗ về sau mỗi thành công hay thất bại. Trong dòng đời hối hả, tất bật bon chen, nhiều mỏi mệt thì điều đầu tiên người ta thường nghĩ đến và như là một lựa chọn duy nhất là: Về nhà!
 
Hương vị tình thân trong căn nhà ba gian ấy, là những tiếng cười giòn tan khi mẹ nghe tin tôi đậu đại học, là những khi cha vui năm nay lúa được mùa. Là những đêm trăng mất điện cả nhà cùng ôn lại chuyện xưa cũ. Ngồi nghe cha mẹ kể cái thời còn yêu nhau, cha mày tán mẹ ra sao, mẹ chảnh như thế nào. Thấy mẹ cười khúc khích rồi đấm vào lưng cha thùm thụp, tình yêu bốn mươi năm qua của cha mẹ càng ngày càng đầy, bởi đã có nhiều hơn nữa những tình yêu nhỏ được sinh ra. 
 
Tôi thích câu nói "Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc!". Gia đình chính là điều tuyệt vời nhất, may mắn nhất, hạnh phúc nhất của cuộc đời mỗi con người. 
 
Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, mỗi người trong chúng ta hãy hướng về gia đình, quan tâm đến người thân trong gia đình nhiều hơn. Hãy luôn nâng niu, gìn giữ, trân trọng tình cảm của những người thương yêu nhất của mình khi ta còn có thể. Bởi, gia đình - nơi để yêu thương và được yêu thương. Bất chợt nhớ đến câu thơ trong bài "Con cò" của nhà thơ Chế Lan Viên "Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con..."
 
THIÊN KIM