Hội Cựu chiến binh huyện Đạ Tẻh: Dấu ấn một nhiệm kỳ

12:06, 27/06/2022
Phát huy phẩm chất và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong nhiệm kỳ qua, Hội Cựu chiến binh (CBB) huyện Đạ Tẻh luôn nêu cao bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, đoàn kết giữa các thế hệ hội viên. Bằng những hành động thiết thực trong tham gia thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.
 
Những năm qua, Hội thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội trên địa bàn
Những năm qua, Hội thực hiện tốt các công tác an sinh xã hội trên địa bàn
 
NHIỀU HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA VÌ CỘNG ĐỒNG
 
Theo ông Đoàn Minh Phúc - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đạ Tẻh, toàn huyện có 11 tổ chức cơ sở hội; 77 chi hội với 1.783 hội viên; 337 hội viên là người dân tộc thiểu số. Nhiệm kỳ qua, hội viên CCB huyện Đạ Tẻh đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Hội, các nhiệm vụ của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đạ Tẻh khóa VIII và khóa IX.
 
Trong 5 năm, kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cán bộ, hội viên CCB không ngừng rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ của bản thân như tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự an toàn giao thông. 
 
Qua đó, Hội đã xây dựng và nhân rộng nhiều điển hình, mô hình tiên tiến trong phong trào như camera an ninh, tổ tự quản, mô hình 1+1, 1+2, 1+3, tiếng kẻng an ninh. Tích cực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai… 
 
Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Đạ Tẻh có 103 hội viên tham gia vào các tổ hòa giải ở cơ sở, và tham gia hòa giải thành công 26 vụ; cung cấp 32 tin có liên quan đến an ninh; tham gia bắt giữ 4 vụ trộm cắp; tuyên truyền vận động các gia đình CCB và Nhân dân xây dựng văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình hội viên CCB nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu học sinh nghèo vượt khó, các gia đình chính sách. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tặng 169 phần quà trị giá 61,2 triệu đồng, đóng góp ủng hộ các loại quỹ hơn 575 triệu đồng.
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và trở nên phức tạp tại địa phương, cùng với chính quyền và Nhân dân, Hội CCB huyện Đạ Tẻh đã tích cực tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 với 54 buổi trên 2.149 lượt người, cấp phát 2.320 khẩu trang miễn phí, 1.500 tờ rơi, treo băng rôn, bảng biểu tuyên truyền tại nơi có đông người hay tụ tập. Tham gia giám sát đối với các trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà, vận động các trường hợp đi cách ly y tế tập trung. Cử hội viên tham gia trực chốt tại chợ và 77 chốt vùng xanh trong đợt dịch bùng phát tại huyện.
 
Ngoài công tác an sinh xã hội, Hội còn tăng cường tuyên truyền các hội viên tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới
Ngoài công tác an sinh xã hội, Hội còn tăng cường tuyên truyền các hội viên tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới
 
TƯƠNG TRỢ, TỰ LỰC VƯỢT KHÓ
 
Theo Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đạ Tẻh Đoàn Minh Phúc: Bên cạnh xây dựng, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương, Hội CCB huyện còn động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững. 
 
Để hội viên vơi bớt gánh nặng về nhà ở, yên tâm chăm lo sản xuất, Hội CCB huyện tập trung chú trọng vận động xã hội hóa giúp hội viên khó khăn. Trong nhiệm kỳ, Hội đã xây mới được 13 căn nhà và sửa chữa 12 căn nhà hư hỏng với tổng kinh phí 770 triệu đồng từ nguồn Quỹ Xóa nhà tạm của Hội CCB tỉnh hỗ trợ.
 
Cùng với đó, Hội thực hiện Cuộc vận động xây dựng Quỹ Giảm nghèo và xóa nhà tạm của Hội CCB tỉnh, qua đó, đã vận động được 181 triệu đồng nộp về trên và được Hội CCB tỉnh hỗ trợ, giải quyết cho 4 gia đình CCB nghèo vay vốn để phát triển kinh tế với tổng trị giá 170 triệu đồng. Đến nay, Hội CCB huyện có 619 gia đình hội viên khá và giàu chiếm tỷ lệ 34,7% và không còn hội viên nghèo, ở nhà dột nát. 
 
Triển khai thực hiện Đề án số 02 của Hội CCB tỉnh về “Phát triển kinh tế giảm nghèo nhanh, bền vững” giai đoạn 2018 - 2022, Hội đã thành lập Câu lạc bộ CCB giúp nhau làm kinh tế với 28 hội viên; đồng thời, thành lập 1 tổ hợp tác về trồng cây ăn trái tại thị trấn Đạ Tẻh gồm có 10 thành viên. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp tập huấn cho hơn 371 lượt cán bộ, hội viên về công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 
 
Nêu cao bản lĩnh, phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” dám nghĩ, dám làm không ngại khó, ngại khổ, nhiều hội viên CCB huyện Đạ Tẻh đã sáng tạo, linh hoạt trong phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của địa phương cho thu nhập ổn định. 
 
Các hội viên đã dần ghi lại dấu ấn của riêng mình và trở thành những tấm gương để các hội viên học tập kinh nghiệm như hội viên Đoàn Tấn Linh kinh doanh vật liệu xây dựng trang trí nội thất… hàng năm thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng, đã giải quyết việc làm cho 3 đến 4 lao động tại địa phương; Nguyễn Xuân Lợi, Phạm Văn Lương mở trang trại nuôi heo thương phẩm, heo nái… hàng năm thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng…
 
Khép lại chặng đường 5 năm với nhiều thuận lợi, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức đan xen, song các cấp Hội CCB huyện Đạ Tẻh vẫn vững vàng, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt, hành trình của những thế hệ CCB trong thời bình đã và đang nối tiếp nhau để cùng bồi đắp, dựng xây quê hương Đạ Tẻh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
THÂN THU HIỀN