Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022

12:06, 08/06/2022
(LĐ online) - Sáng 8/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các thứ trưởng. 
 
Điểm cầu hội nghị tại tỉnh Lâm Đồng
Điểm cầu hội nghị tại tỉnh Lâm Đồng
 
Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Sở GDĐT Phạm Thị Hồng Hải - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT Lâm Đồng năm 2022, Phó Giám đốc Sở GDĐT Huỳnh Quang Long chủ trì, cùng tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 
 
BỘ GDĐT ĐÃ BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN 
 
Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn ngành giáo dục, sự quan tâm của các địa phương, 63 tỉnh, thành đã kết thúc năm học vào 31/5 cho khối lớp 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021. Đây là tiền đề quan trọng để có thể tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đồng loạt trên cả nước vào 7 - 8/7/2022. 
 
Trách nhiệm của Bộ GDĐT là phụ trách các vấn đề chung về chính sách, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức Kỳ thi; chịu trách nhiệm về đề thi; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi… UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức Kỳ thi của địa phương. Trong những năm qua, các địa phương đã vào cuộc tổ chức Kỳ thi với tinh thần trách nhiệm rất cao.
 
Ngày 27/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022. Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT cũng như các địa phương tập trung cao độ trong chuẩn bị, bảo đảm Kỳ thi diễn ra tốt nhất. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các địa phương lường trước mọi vấn đề, đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, như thiên tai, dịch bệnh…; lường trước các phát sinh bất thường, đặc biệt trong quá trình tổ chức thi; bảo đảm tổ chức tốt nhất Kỳ thi trên địa bàn.
 
TOÀN QUỐC CÓ HƠN 1 TRIỆU THÍ SINH ĐĂNG KÝ DỰ THI
 
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố lưu ý, hỗ trợ tối đa cho các Sở GDĐT thực hiện tốt các khâu chuyên môn, giúp học sinh vững cả về kiến thức và tâm lý trước khi bước vào Kỳ thi; quan tâm hỗ trợ các thí sinh vùng sâu, vùng xa về đi lại, giao thông, lưu trú…
 
Mặt khác, các địa phương quan tâm tăng cường khâu kiểm tra, giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những khâu về đề thi, coi thi, chấm thi, các khâu khác có liên quan… nhằm bảo đảm cho Kỳ thi được an toàn, bảo mật và trật tự.
 
Tại hội nghị, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết: Bộ đã triển khai đến các địa phương về các nội dung: Ngân hàng câu hỏi thi, chuẩn bị ra đề thi; phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi; công tác tập huấn; công tác đăng ký dự thi...
 
Đến 17 giờ ngày 5/6, tổng số phiếu đăng ký dự thi qua hệ thống trên cả nước năm nay là 1.002.486 thí sinh. Đối với thí sinh thuộc diện F0, có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT; nếu có nguyện vọng tham dự Kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng chống, dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. 
 
Các thí sinh F0 dự thi được bố trí dự thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19. Đối với thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, hội đồng thi bố trí dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Trong trường hợp việc bố trí phòng thi riêng cho các thí sinh này gặp khó khăn, vướng mắc, hội đồng thi tổ chức xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) cho thí sinh vào ngày 6/7/2022 để làm căn cứ bố trí phòng thi…
 
LÂM ĐỒNG CÓ 38 ĐIỂM THI VỚI 14.192 THÍ SINH ĐĂNG KÝ DỰ THI
 
Đối với Lâm Đồng, đã thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng làm trưởng ban, 3 phó trưởng ban, các thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố cùng các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sỏ GDĐT. 
 
Toàn tỉnh có 38 điểm thi, 623phòng thi và có 6 phòng thi ghép. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 14.192 thí sinh. Trong đó, dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 96,03%; dự thi chỉ để xét tốt nghiệp 0,70%; dự thi chỉ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng 3,27%. Thí sinh đăng ký thi cả bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên chiếm 34,06%; thí sinh đăng ký thi cả bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội chiếm 63,1%; thí sinh chỉ thi một hoặc hai môn trong bài thi tổ hợp chiếm 2,84%. 
 
MINH ĐẠO