Hơn 200 doanh nghiệp tập huấn chính sách, pháp luật về lao động và BHXH

07:06, 24/06/2022
(LĐ online) - Sáng 24/6, tại TP Bảo Lộc, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội (BHXH). 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
Đại diện người sử dụng lao động, công đoàn của hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia lớp tập huấn.
 
Hội nghị tập huấn thực hiện Kế hoạch số 6921/KH-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, cũng là triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng trong năm 2022.
 
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, trong những năm qua, chính sách pháp luật về lao động, tiền lương và BHXH của nước ta không ngừng được bổ sung, hoàn thiện, ngày càng phù hợp với thực tiễn sự phát triển của các loại hình doanh nghiệp, quan hệ lao động trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. 
 
“Bộ luật Lao động năm 2019 đã sửa đổi, bổ sung gần 200 điều so với Bộ luật Lao động năm 2012. Đây là những quy định pháp luật điều chỉnh về quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động, cần sớm triển khai để thực hiện trong các doanh nghiệp” - ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.
 
Tại hội nghị, đại diện người sử dụng lao động và công đoàn trong các doanh nghiệp được đại diện 3 ngành trao đổi, triển khai những quy định pháp luật liên quan đến quan hệ lao động như: Hợp đồng lao động và các hình thức hợp đồng lao động; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, làm thêm giờ; thử việc, tiền lương; kỷ luật lao động và giải quyết tranh chấp lao động. Các quy định về chính sách BHXH như mức đóng, chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động và hưu trí; quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức, hoạt động công đoàn và tổ chức đại diện của người lao động trong doanh nghiệp…
 
ĐỖ THIỆM