Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 13

11:06, 27/06/2022
(LĐ online) - Sáng 27/6, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 13 (Khóa 9) để sơ kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
 
6 tháng đầu năm 2022, cơ bản tình hình việc làm của người lao động ổn định nhờ sự chủ động về giải pháp thích ứng và linh hoạt của doanh nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền địa phương, lượng người lao động trở lại làm việc khá cao cũng như nhiều cơ hội việc làm được tạo ra sau đợt cao điểm của dịch Covid-19. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người lao động còn gặp nhiều khó khăn do tình trạng chung của toàn thế giới như xăng dầu tăng, chi phí logicstics tăng khiến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người lao động chịu nhiều thách thức.
 
Với chủ đề năm 2022: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Lâm Đồng”, Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ người lao động.
 
Với phương châm hướng về cơ sở, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi phấn khởi, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Cụ thể như hỗ trợ cho 1.283 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 1,935 tỷ đồng. 
 
Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho 45.898 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với số tiền là 11,929 tỷ đồng. Tại Chương trình “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức đã có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, tặng quà tết cho công nhân, viên chức, lao động, tặng học bổng cho con công nhân, lao động với tổng trị giá trên 150 triệu đồng. 
 
Tiếp tục duy trì những kết quả trên, “Tháng công nhân” và “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” năm 2022 diễn ra từ ngày 01/5 đến 31/5 được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai rộng rãi với chủ trương để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2021. 
 
Các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 3.000 suất quà... với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Tiếp tục triển khai chương trình “Mái ấm Công đoàn”, công đoàn đã triển khai khảo sát, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 7 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 320 triệu đồng cho các hộ nghèo, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động tiếp tục được triển khai tại các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 11 thỏa thuận hợp tác mới được ký kết. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động biết để chủ động tham gia thụ hưởng. Theo báo cáo, đã có 6.450 đoàn viên, công nhân, lao động sử dụng các sản phẩm, dịch vụ với giá trị ưu đãi trên 387 triệu đồng.
 
Hoạt động cho vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, quỹ trợ vốn cho công nhân, lao động nghèo được quan tâm duy trì, thực hiện giải ngân cho công nhân, lao động vay vốn giải quyết việc làm theo phân cấp với tổng số tiền là 11,974 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ hỗ trợ Công nhân viên chức lao động Kiên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng triển khai vận động trong năm, Liên đoàn Lao động tỉnh chi hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn với tổng số tiền 474 triệu đồng. 
 
Tiếp tục tham gia có hiệu quả và trách nhiệm trong việc cùng với các địa phương xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đảm nhận và thực hiện xây dựng các công trình và trang thiết bị hỗ trợ cho các trường tại huyện Đam Rông theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng với tổng trị giá 210 triệu đồng.
 
Duy trì và thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp với các ngành trong đó tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp chấp hành pháp luật lao động, các chế độ chính sách đối với người lao động.
 
Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn hưởng ứng tham gia. Hết giai đoạn 1, tỉnh Lâm Đồng có 8.871 sáng kiến đăng nhập vào phần mềm, đạt 354,8% chỉ tiêu giai đoạn 1 và 141,6% chỉ tiêu cả 2 giai đoạn, xếp vị trí thứ 15 toàn quốc và là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua 10 Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
 
Hoạt động biểu dương doanh nghiệp vì người lao động lần đầu tiên được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đã có tác dụng tích cực, tạo sự lan tỏa và đồng tình hưởng ứng của các doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ trì phối hợp các sở, ngành địa phương tổ chức biểu dương 30 “Doanh nghiệp vì người lao động” tiêu biểu do đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thời gian qua.
 
6 tháng cuối năm 2022, Liên đoàn Lao động tích cực phát huy vai trò, chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng người lao động, thông qua hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động; tham gia triển khai, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền của người lao động; thực hiện kết nối kịp thời thông tin về cung – cầu lao động giúp người lao động có việc làm và ổn định thu nhập; đẩy mạnh công tác vận động, kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đảm bảo chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đến năm 2023 của Liên đoàn Lao động tỉnh.
 
6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã phát triển mới 3.542 đoàn viên công đoàn (đạt 81% kế hoạch năm, 59% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao) nâng tổng số đoàn viên công đoàn lên 66.692 người; thành lập được 22 công đoàn cơ sở, đạt 73,3% kế hoạch năm, nâng tổng số công đoàn cơ sở toàn tỉnh lên 1.514 đơn vị. 
 
Đây là kết quả Liên đoàn Lao động tỉnh đã có những giải pháp chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, phù hợp với tình hình thực tiễn như phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để hỗ trợ, tạo điều kiện cho Liên đoàn Lao động tỉnh và các công đoàn cấp trên trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.
 
D.QUỲNH