Những nhà báo không thẻ

06:06, 21/06/2022
(LĐ online) - Làm báo không dễ dàng, nhất là đối với những “nhà báo” không thẻ của Trung tâm VHTT&TT huyện. Tuy nhiên bằng sự hăng say, bằng tình yêu nghề, mến nghiệp, những phóng viên này đã không ngừng phấn đấu, miệt mài đeo bám thông tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để có thể truyền tải những kiến thức, thông tin đến khán thính giả và trở thành những chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng, phát triển huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
 
Phóng viên tác nghiệp trong đại dịch Covid-19
Phóng viên tác nghiệp trong đại dịch Covid-19
 
Cũng như các đài truyền thanh - truyền hình trong tỉnh, Đài TT-TH huyện Di Linh nay là Trung tâm Văn Hóa Thông Tin và Thể Thao huyện có chức năng sản xuất các chương trình truyền thanh, phát trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và sản xuất các chương trình truyền hình cộng tác với Đài TT-TH tỉnh, góp phần chuyển tải các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, của huyện và các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn đến nhân dân trong huyện. Hiện, Tổ Thông Tin Tuyên Truyền của TTVHTT&TT Di Linh có 7 cán bộ viên chức, hoạt động trong lĩnh vực tuyên truyền. Các phóng viên hoạt động trên địa bàn rộng, với 19 xã, thị trấn. Một số phóng viên sau khi được đào tạo chưa được chuyển ngạch nên không được cấp thẻ nhà báo, cũng đã ảnh hưởng đến quá trình tác nghiệp. 
 
Song, vượt lên tất cả những khó khăn đó, chất lượng các tác phẩm báo chí luôn được đánh giá cao, mang tính định hướng, phát hiện, nội dung phong phú trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, Trung Tâm VHTT&TT Di Linh đã “đi trước đón đầu” và luôn làm chủ công nghệ thông tin để hình ảnh trong các tác phẩm báo chí được thể hiện đẹp nhất; đồng thời Trung tâm VHTT&TT huyện hiện đang quản lý 650 cụm loa truyền thanh FM không dây ở tất cả các thôn, xã, tổ dân phố trên địa bàn huyện tạo thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị... 
 
Trung bình một năm, Trung tâm đã sản xuất gần 300 chương trình truyền thanh phát bằng tiếng phổ thông và tiếng K’ho; Sản xuất 2 trang truyền hình địa phương/tháng phát trên sóng Đài PT-TH tỉnh. Các phóng viên còn tích cực tham gia cộng tác với Đài PT-TH tỉnh, Báo Lâm Đồng, với các báo, đài Trung ương và các ngành, vừa để quảng bá hình ảnh của huyện, vừa nâng cao trình độ chuyên môn và cũng là cơ hội để khẳng định bản thân trong nghề.
 
Mỗi tác phẩm báo chí ra đời của đội ngũ phóng viên đài huyện góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, xây dựng huyện phát triển toàn diện
Mỗi tác phẩm báo chí ra đời của đội ngũ phóng viên đài huyện góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, xây dựng huyện phát triển toàn diện
 
Phóng viên Hồ Phương - một phóng viên nữ của  Trung Tâm VHTT&TT Di Linh tâm sự: “Công việc của phóng viên đài huyện khá vất vả, địa bàn rộng, giao thông khó khăn. Nhưng chúng tôi luôn bám sát các địa bàn trong huyện để sáng tạo tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống và có những hình ảnh phản ánh thực tế cuộc sống người dân. Chúng tôi luôn mong muốn, mỗi một tác phẩm báo chí đem lại  thông tin hữu ích, giúp huyện có chính sách phù hợp đối với từng vùng để đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, xây dựng huyện phát triển toàn diện…Dù khó khăn, vất vả, tôi vẫn yêu nghề và luôn rèn luyện để xứng đáng là một người làm báo chân chính”.
 
Với những Phóng viên, Biên tập viên, Kỹ thuật viên của Trung tâm VHTT&TT huyện, họ tác nghiệp như những nhà báo thực thụ, thậm chí còn “đa di năng”. Họ làm cả báo viết, báo hình, báo nói... Họ vừa là phóng viên, vừa là quay phim, vừa là biên tập viên, vừa là phát thanh viên, vừa là kỹ thuật viên… Họ say mê với nghề bởi vì đằng sau mỗi bài viết, hay chỉ là những mẩu tin là cả một quá trình thu thập tin tức, viết bài và để rồi  sản phẩm là đứa con tinh thần của mình ra đời…Tất cả đều cần sự thận trọng chính xác, để cung cấp cho khán thính giả những tin tức kịp thời, những bài viết có chất lượng.
 
Dù còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng đội ngũ những người làm báo ở  Trung tâm VHTT&TT huyện vẫn yêu nghề, say nghề, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với các cấp có thẩm quyền thông qua các tác phẩm báo chí. Qua đó, huyện có những chính sách, giải pháp phù hợp để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân trong huyện. Cho dù thế nào, góp phần vào sự thành công của báo chí hôm nay, bên cạnh đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp còn có lực lượng báo chí ở cơ sở, được gọi bằng cái tên trìu mến: “Nhà báo không thẻ”.
 
ANH KHOA