Phát động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình

06:06, 27/06/2022
(LĐ online) - Chiều 27/6, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP Bảo Lộc, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng năm 2022 nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng
Tiết mục văn nghệ chào mừng
 
Tham dự lễ có đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ các huyện, thành cùng hơn 1.000 quần chúng Nhân dân TP Bảo Lộc. 
 
Bạo lực gia đình là vấn nạn của xã hội, gây nhức nhối, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã dành nhiều sự quan tâm tới việc phòng chống bạo lực gia đình; tuy nhiên, nạn bạo lực gia đình vẫn xảy ra hàng ngày. 
 
Kết quả điều tra năm 2021 cho thấy cứ 3 phụ nữ thì có gần 1 người bị chồng bạo lực thể xác hoặc tinh thần (32%). Không chỉ với phụ nữ mà bạo lực gia đình với trẻ em, người già cũng diễn ra phổ biến. Trong số trẻ bị xâm hại tình dục có tới 21,3% bị chính người thân trong gia đình xâm hại. 
 
Các hành vi bạo lực với người cao tuổi như “bỏ mặc không quan tâm về tình cảm” chiếm 10,2%, “không quan tâm, chăm sóc ăn uống, thuốc men” chiếm 8,5% bên cạnh các hành vi khác như bị ép buộc lao động, bị tranh giành tài sản thừa kế, bị đập phá tài sản, tịch thu tiền, bị coi thường, quát mắng, dọa nạt… 
 
Tôn vinh 12 gia đình văn hóa tiêu biểu
Tôn vinh 12 gia đình văn hóa tiêu biểu
 
Vấn nạn bạo lực gia đình đang làm xói mòn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc, làm suy yếu động lực phát triển của đất nước.
 
Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Để từng bước giảm dần bạo lực gia đình, kịp thời hỗ trợ người bị bạo lực gia đình, tôi đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai các nội dung sau: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông phòng chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng chống bạo lực gia đình phù hợp với từng đối tượng, văn hoá vùng miền, đặc biệt quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Các cơ quan liên quan triển khai kịp thời và có giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả các điểm nóng về bạo lực gia đình ở địa phương. Bố trí cán bộ làm công tác gia đình và xây dựng đội ngũ cộng tác viên về dân số, gia đình và trẻ em ở cơ sở; quy định trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. 
 
Nghiên cứu nhân rộng và duy trì các mô hình về phòng chống bạo lực gia đình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có đóng góp tích cực cho công tác phòng chống bạo lực gia đình tại cơ sở. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác phòng chống bạo lực gia đình các cấp, các ngành; đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên, tư vấn viên, hòa giải viên về phòng chống bạo lực gia đình và người có uy tín trong cộng đồng.
 
Tặng hoa cho Ban giám khảo các cuộc thi
Tặng hoa cho Ban giám khảo các cuộc thi
 
Nhân dịp này, 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện 12 huyện, thành trong tỉnh đã được tôn vinh vì đã góp phẩn gìn giữ, bảo tồn những giá trị tốt đẹp gia đình Việt Nam, là tấm gương trong cộng đồng. Lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi và tặng quà cho 10 gia đình khó khăn, hoạn nạn đang sinh sống tại Bảo Lộc, động viên các gia đình vượt qua hoàn cảnh, vươn lên vun đắp gia đình hòa thuận, bền vững.  
 
Sau lễ phát động, nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 - 28/6 như: Thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, thi hát ru, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống, hội thi thể thao “Gia đình vui khỏe”. Đây là dịp để các gia đình tiêu biểu trong tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc. 
 
QUỲNH UYỂN