Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đào tạo nông nghiệp tại Israel

04:06, 09/06/2022
(LĐ online) - Đây là chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Đà Lạt (DLU) với Trung tâm Đào tạo Quốc tế về Nông nghiệp tiến bộ Ramat Negev (RNIT), nước Israel, ký kết vào ngày 9/6. 
 
PGS, TS. Nguyễn Tất Thắng và Giám đốc Yuval Kaye ký kết
PGS, TS. Nguyễn Tất Thắng và Giám đốc Yuval Kaye ký kết
 
Biên bản được ký kết giữa PGS, TS. Nguyễn Tất Thắng - Phó Hiệu trưởng DLU và ông Yuval Kaye - Giám đốc Trung tâm RNIT với sự chứng kiến của các cán giảng viên và sinh viên các ngành Nông học, Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ Sinh học của DLU. 
 
Sau lễ ký, các sinh viên được nhà trường và Trung tâm tổ chức phỏng vấn trực tiếp để chọn 15 sinh viên có độ tuổi từ 20 đến 30; đã tốt nghiệp đại học các ngành Nông học, Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ Sinh học; có khả năng giao tiếp tiếng Anh, chịu khó học hỏi tích lũy những thành tựu về nền nông nghiệp thông minh và nền văn hóa của nước Israel…
 
Những sinh viên đạt yêu cầu sẽ tham gia chương trình đào tạo tại Trung tâm RNIT trong 11 tháng, gồm lý thuyết và thực hành. Sinh viên được ở trong trang trại tại Kibbutz hoặc Moshav. Thông qua trợ giảng là giảng viên của DLU và các chuyên gia của Trung tâm RNIT, sinh viên được hướng dẫn về các tiêu chuẩn, phương pháp và công nghệ hiện đại hiện hữu tại Israel phù hợp với giáo trình. 
 
Các cán bộ, giảng viên, chuyên gia và sinh viên tại lễ ký kết
Các cán bộ, giảng viên, chuyên gia và sinh viên tại lễ ký kết
 
Cụ thể, về lý thuyết, các nội dung như: Sinh lý thực vật, nguyên lý tưới, bón phân, trồng rau (trong điều kiện nhà lưới trồng ngoài trời); kiểm soát sâu bệnh; trồng rau nước lợ; kiểm tra chất lượng rau; các vấn đề quản lý trong nông nghiệp; khởi nghiệp, khoa học máy tính cơ bản, internet… Về thực hành, các thực tập sinh được chỉ định đến các trang trại ở Negev và làm việc tại đây tối đa 5 ngày một tuần.  
 
Trường Đại học Đà Lạt chịu trách nhiệm đào tạo ngôn ngữ và nghiệp vụ, hỗ trợ làm hộ chiếu và các thủ tục cần thiết cho thực tập sinh... Nhà trường cũng cam kết miễn phí cho thực tập sinh, các khoản phí hoa hồng đào tạo nâng cao. Trung tâm RNIT cũng chịu trách nhiệm sắp xếp, tổ chức chương trình tại Israel; cung cấp trang trại, cơ sở vật chất đào tạo, phương tiện đi lại, chỗ ở thích hợp cho học viên; cung cấp bảo hiểm y tế, thị thực nhập cảnh; trả lương theo quy định của pháp luật Israel; trao bằng tốt nghiệp cho các học viên có thành tích tốt…
 
PGS, TS. Nguyễn Tất Thắng cho biết: Chương trình hợp tác đào tạo giữa nhà trường với nước Israel bắt đầu từ năm 2012. Đến nay, đã có trên 120 sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 được đào tạo tại Israel. Sau các khóa đào tạo, sinh viên đều đạt kết quả tốt, trở về công tác tại Việt Nam; trong đó, có tỉnh Lâm Đồng, nhiều sinh viên đã thành đạt trong lĩnh vực nông nghiệp hiện đại. 
 
MINH ĐẠO