Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

05:06, 01/06/2022
Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Đức Trọng quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh nhất.
 
Trao quà tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng
Trao quà tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng
 
Theo đó, UBND huyện Đức Trọng thường xuyên chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động toàn xã hội cùng tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình mới; ưu tiên, lồng ghép các nguồn lực xã hội vào công tác trẻ em; giáo dục, trang bị kỹ năng sống, tạo cơ hội cho trẻ em phát huy vị trí, vai trò của mình. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, giải trí trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhất là dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em được hòa nhập và phát triển.
 
Những năm qua, UBND huyện Đức Trọng đã triển khai thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền, giáo dục bằng các hình thức như: thông qua các hoạt động sinh hoạt hè, Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn, lồng ghép trong các buổi họp thôn, tổ dân phố, các buổi sinh hoạt của các hội, nhóm, câu lạc bộ tại khu dân cư... Các trường học thường xuyên đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em, học sinh vào các buổi ngoại khóa, hoạt động Đoàn, Đội; phổ biến các kiến thức về giới đến các học sinh và giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho hơn 100.000 lượt học sinh. Đối với Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật huyện, đã tổ chức 30 buổi phổ biến nội dung Luật Trẻ em năm 2016 cho hơn 2.400 người tham dự.
 
Qua triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, hành động của gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần, hạn chế tối đa số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em được cải thiện đáng kể, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng cơ bản đạt 100%, duy trì bền vững thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ bệnh sởi. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng theo cân nặng còn dưới 10,2%; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.
 
Về công tác giáo dục trẻ em có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ trẻ em đến lớp mầm non, tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%. Huyện đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
 
Cùng với việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em luôn được chú trọng. 15/15 xã, thị trấn được công nhận xã phù hợp với trẻ em. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. 
 
Đời sống văn hóa, tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền cơ bản của trẻ em ngày càng được đảm bảo. Hiện nay, huyện có 1 Nhà thiếu nhi, 1 Trung tâm Văn hóa - Thể thao, 2 hồ bơi tư nhân. Nhân dịp tết Trung thu, tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi... các xã, thị trấn đều tổ chức các điểm vui chơi cho trẻ em tham gia.
 
Hằng năm, huyện Đức Trọng đều bố trí kinh phí cho hoạt động trẻ em nhằm hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất. Song song với đó, là việc đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Đảng ủy, chính quyền các địa phương cùng với các ban, ngành, đoàn thể đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt động liên quan đến trẻ em. Từ năm 2012 đến nay, tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện đạt khoảng 33 tỷ 140 triệu đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 8 tỷ đồng và vận động xã hội hóa gần 25 tỷ đồng.
 
NHẬT MINH