Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân

07:06, 09/06/2022
(LĐ online) - Ngày 9/6, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân.
 
Căn cứ vào việc giải trình công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân của Sở Y tế tỉnh tại Phiên họp thứ 8 của HĐND tỉnh Lâm Đồng và để hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đảm bảo thực hiện đúng pháp luật, Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị thủ trưởng các đơn vị tổ chức tuyên truyền phổ biến đến toàn thể viên chức và người lao động trong đơn vị các nội dung của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược; các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm và các văn bản mới của Nhà nước liên quan đến việc hành nghề y, dược tư nhân.
 
Quán triệt các trường hợp cán bộ y tế công tác tại đơn vị có tham gia hoạt động hành nghề y, dược tư nhân phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời, thủ trưởng cơ quan chủ quản cũng sẽ bị xếp loại thi đua cuối năm theo quy định của ngành. 
 
Đặc biệt, đối với các trường hợp hành nghề y tư nhân phải thực hiện cam kết không được khám bệnh, chữa bệnh khi vượt quá khả năng chuyên môn được cấp phép (yêu cầu các bác sỹ ngoại khoa cam kết không được phẫu thuật tại cơ sở) hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của người hành nghề, cấm tổ chức bán thuốc cho người bệnh dưới mọi hình thức (trừ trường hợp được bán thuốc y học cổ truyền theo quy định của pháp luật).
 
 Phổ biến quyết định của Bộ Y tế về ban hành tài liệu hướng dẫn kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn đến viên chức và người lao động công tác tại đơn vị có tham gia hoạt động hành nghề y, dược tư nhân. Quản lý chặt chẽ viên chức, người lao động của đơn vị tham gia hành nghề y, dược tư nhân và xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua tại đơn vị.
 
Trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn tham gia công tác kiểm tra, phát hiện báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động y tế vi phạm pháp luật. Các trạm y tế không tuân thủ theo quy định, thì trưởng trạm y tế sẽ bị xử lý theo quy định của ngành.
 
AN NHIÊN