Tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

04:06, 23/06/2022
(LĐ online) - Ngày 23/6, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. 
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là; tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đảm bảo tiêm an toàn, hiệu quả. 
 
Triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết; lồng ghép với các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, dịch bệnh mùa hè, tay chân miệng, bệnh đậu mùa khỉ... Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, các dịch bệnh khác để xử lý kịp thời và tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. 
 
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch nói chung trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh mùa hè. Đảm bảo đầy đủ thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tiếp tục tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng; lồng ghép các hoạt động tuyên truyền một cách phù hợp để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống sốt xuất huyết hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 cao điểm ngay trong tháng 6 - tháng 7.
 
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường công tác truyền thông và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để người dân hiểu và đi tiêm, đặc biệt là vận động phụ huynh và người giám hộ đồng thuận tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin và tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng. 
 
Phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế. 
 
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhận định: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, nhất là các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Đến nay, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh dự báo còn diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao, để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, tạo thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tập trung đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong tháng 8 năm 2022; tổ chức tiêm mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sử dụng kịp thời, hiệu quả số vắc xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ, tránh lãng phí. Bảo đảo đầy đủ thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. 
 
AN NHIÊN