Tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

03:06, 10/06/2022
(LĐ online) - Ngày 10/6, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (ngày 15/6) với chủ đề: “Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết” theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 
 
Tham mưu UBND các huyện, thành phố huy động các phòng, ban thuộc địa phương quản lý để tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống sốt xuất huyết. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.
 
Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Xác định các điểm có nguy cơ cao và tổ chức phun hóa chất chủ động theo quy định của Bộ Y tế. Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế xây dựng kế hoạch hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 12 (15/6) với chủ đề “Đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết” và hướng dẫn các đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng. Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng (bọ gậy), xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng. Thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng tổ chức tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị tại tất cả các tuyến theo sự phân công chỉ đạo tuyến của Sở Y tế. Thực hiện báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý việc cập nhật thông tin những ca bệnh nặng xin về và tử vong do sốt xuất huyết để tránh thống kê bỏ sót các trường hợp tử vong.
 
Trong thời gian qua, hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết được quan tâm, triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch; tổ chức các đợt truyền thông phòng chống sốt xuất huyết, tăng cường hoạt động giám sát ca bệnh, giám sát xử lý các ổ dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc men để thu dung điều trị kịp thời cho bệnh nhân; đã ban hành quyết định phê duyệt xã, phường trọng điểm và cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 274 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 28 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020, không có trường hợp sốt xuất huyết nặng và không có trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; phát hiện 128 ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ và đã tổ chức xử lý kịp thời không để bùng phát thành dịch lớn. 
 
Trước tình hình sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng vào mùa mưa, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông; giám sát chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, không để xảy ra tử vong do sốt xuất huyết. 
 
AN NHIÊN