Tạo sân chơi ngày hè cho thanh, thiếu nhi

06:06, 28/06/2022
Những không gian sinh hoạt lành mạnh với các loại trò chơi, thư viện đang trở thành điểm thu hút các em thanh, thiếu nhi trong những ngày hè khi tạm xa mái trường thân yêu.
 
Trẻ em có được không gian sinh hoạt lành mạnh, an toàn trong những ngày hè
Trẻ em có được không gian sinh hoạt lành mạnh, an toàn trong những ngày hè
 
Không gian tại phân trường Tiểu học An Nhơn (Thôn 1, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh) trở nên náo nhiệt, vui vẻ trong những ngày hè này. Từ khi được cải tạo lại thành điểm sinh hoạt cộng đồng và xây dựng Không gian đọc sách, tương tác, sinh hoạt Đội, nơi đây thu hút nhiều học sinh và người dân trên địa bàn.
 
Trong những ngày hai đứa cháu ngoại về chơi, chiều nào ông Nguyễn Minh Sơn cũng dành thời gian chở chúng đến đây vui đùa. Nhìn những đứa trẻ lúc thì vô tư chạy nhảy, đá bóng, đạp xe, khi thì ngồi lặng yên xem tranh, đọc truyện, ông bất giác mỉm cười. Đây dường như cũng là niềm mong mỏi của ông và hầu hết phụ huynh tại các khu vực nông thôn mỗi dịp hè. “Hè đến, phần lớn thời gian các cháu ở nhà xem ti vi, chơi điện thoại, không thì cũng chạy nhảy bên đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhà ở nông thôn, lại gần các khu vực nhiều ao hồ, sông nước nên chúng tôi cũng rất lo lắng cho sự an toàn của các cháu. Thời chúng tôi hay bố mẹ các cháu làm gì được như thế này, tôi mong các cháu có một mùa hè đúng nghĩa”, ông Sơn chia sẻ.
 
Bước vào hè, tạm rời xa trường lớp, các em học sinh, nhất là trong độ tuổi thanh, thiếu nhi rất cần những sân chơi tập trung, các điểm sinh hoạt lành mạnh, bổ ích. Anh Trịnh Xuân Du, Bí thư Đoàn xã An Nhơn cho biết, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho thanh, thiếu nhi, học sinh trong kỳ nghỉ hè, Ban chỉ đạo hoạt động hè mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên đã xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, cụ thể, thu hút đông đảo các em tham gia. Điểm sinh hoạt dành cho thanh, thiếu nhi của địa phương đã giúp cho các em có được một sân chơi tập trung lành mạnh, giúp các em vừa học tập vừa vui chơi, đặc biệt là trong dịp hè này. 
 
Công trình này có tổng kinh phí gần 70 triệu đồng, trong đó Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 35 triệu đồng và nguồn xã hội hóa từ các mạnh thường quân. Trước kia, đây là phân hiệu Trường Tiểu học An Nhơn (thuộc thôn 5B cũ). Sau khi sáp nhập về trường chính năm 2020, điểm trường này gần như bỏ trống, dần xuống cấp, cỏ mọc um tùm. Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên, các mạnh thường tiến hành dọn dẹp, làm sân, sơn sửa, vẽ tranh để trở thành điểm sinh hoạt thanh thiếu nhi, không gian đọc sách, tương tác, sinh hoạt Đội; tạo nơi vui chơi, học tập lý tưởng, lành mạnh cho các em. Dưới sự đóng góp của học sinh, người dân và các đơn vị, hơn sáu trăm đầu sách, truyện cùng bàn, ghế cũng được chuẩn bị chu đáo, giúp các em nâng cao văn hoá đọc, có thêm những trải nghiệm và kiến thức thú vị.
 
Chị Lê Thị Thu Huyền, Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh cho biết, nhằm tạo điểm sinh hoạt, sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đạ Tẻh lên kế hoạch triển khai xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng cho thanh, thiếu nhi trên địa bản dân cư.
 
Từ tháng 4/2022, Huyện Đoàn đã huy động các xã tận dụng các hội trường, điểm trường do sáp nhập thôn, tổ dân phố mà hiện nay không còn sử dụng cho mục đích của thôn để cải tạo thành các điểm sinh hoạt, vui chơi an toàn, tập luyện thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, đọc sách... đáp ứng nhu cầu, sở thích của thanh, thiếu nhi tại địa bàn dân cư trong toàn huyện. Đây cũng là hoạt động để phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội, đội trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục để nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh, thiếu nhi ở các địa phương. 
 
Thông qua đó cũng tăng cường vai trò chỉ đạo của Đảng, sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương cho công tác phát triển thanh niên. Hiện tại, Huyện Đoàn đã xây dựng được 2 sân chơi tại xã An Nhơn và thị trấn Đạ Tẻh. Điểm tiếp theo sẽ là xã Mỹ Đức. Huyện Đoàn huy động các đơn vị cùng đoàn xã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, trồng cây hoa tạo khuôn viên xanh, sạch, đẹp tại điểm sinh hoạt; sơn, vẽ, cải tạo, trang bị các vật dụng trò chơi, bàn ghế sinh hoạt trong hội trường thành điểm sinh hoạt cho thiếu nhi; lắp đặt một số trò chơi vận động ngoài trời, làm sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông và lắp đặt dụng cụ thể thao tạo sân chơi thể thao cho thanh niên...
 
Theo chị Lê Thị Thu Huyền, để tiến đến xây dựng mỗi xã một sân chơi, đặc biệt là các sân chơi tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số thì khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí. Hiện nay, Huyện Đoàn cũng đang tích cực vận động đoàn viên, thanh niên, nhân dân, doanh nghiệp hỗ trợ các nguồn lực, tặng các thiết bị, đồ dùng, trò chơi, sách truyện... cho sân chơi thanh, thiếu nhi. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động để hướng thanh, thiếu niên vào các hoạt động xã hội, tham gia phụ giúp cha mẹ, ông bà chăm lo việc gia đình, tham gia bảo vệ môi trường xung quanh; phòng chống các tệ nạn xã hội, khích lệ thanh, thiếu nhi thi đua phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi. 
 
HỒNG THẮM