''Thắp lửa'' đam mê từ Đội Nhạc kèn

06:06, 23/06/2022
Được ra đời từ những ngày Nhà Thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng mới thành lập, Đội Nghi thức - nay là Đội Nhạc kèn thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh có số lượng thành viên đông đảo, đã nhiều lần đại diện cho thiếu nhi tỉnh nhà tham gia Liên hoan Tiếng kèn Đội ta toàn quốc và ghi dấu ấn tốt đẹp trong khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh phía Nam.
 
Đội Nhạc kèn thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đang gấp rút tập luyện để chuẩn bị cho Liên hoan Tiếng kèn Đội ta
Đội Nhạc kèn thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đang gấp rút tập luyện để chuẩn bị cho Liên hoan Tiếng kèn Đội ta
 
Những ngày này, 47 thành viên của Đội Nhạc kèn thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đang gấp rút tập luyện để chuẩn bị cho Liên hoan Tiếng kèn Đội ta khu vực các tỉnh miền Nam - Tây Nguyên sẽ diễn ra vào cuối tháng 7 tại tỉnh Kiên Giang. 
 
Anh Lê Trần Phương Bắc - cán bộ phụ trách Đội Nhạc kèn chia sẻ, Ban Tổ chức Liên hoan đã có thông báo Đội Nhạc kèn của tỉnh Lâm Đồng sẽ đại diện cho các tỉnh khu vực Tây Nguyên biểu diễn tại Liên hoan. Đây vừa là trách nhiệm, cũng là động lực để các thành viên trong Đội càng thêm nỗ lực và cố gắng tập luyện nhằm mang đến những tiết mục công phu, chỉn chu nhất, tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè các tỉnh, thành.
 
Tiền thân của Đội Nhạc kèn là Đội Nghi thức thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh. Ban đầu, Đội chỉ tập chơi trống, sau đó dần phát triển và hoàn thiện. Không chỉ dừng lại ở nghi thức, các đội viên trong Đội đã tham gia biểu diễn phục vụ nhiều chương trình, kể cả nội dung nghi lễ lẫn nghệ thuật. Đó là lý do mà đầu năm 2021, Đội Nghi thức được đổi tên thành Đội Nhạc kèn.
 
Hiện, Đội có 55 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt, với 21 đội viên chơi trống, còn lại chơi kèn. Ngoài ra còn có các lớp chiêu sinh liên tục, nhất là vào dịp hè. Các lớp được tổ chức vào cuối tuần để phù hợp với lịch học của các học viên. Anh Lê Trần Phương Bắc cho hay, trống, kèn là bộ môn đặc thù nên chương trình đào tạo dành cho các em đều có lộ trình cụ thể. Thông thường, các đội viên mới sau 3 tháng tập luyện liên tục vào mỗi cuối tuần đã có thể hiểu được các bài trống và tập theo để tham gia biểu diễn cùng các thành viên cũ. Tuy nhiên, bộ môn thổi kèn lại liên quan nhiều hơn đến năng khiếu, cấu tạo vòm họng và môi của mỗi người. Thế nên, các đội viên phải trải qua 8 đến 12 tháng tập luyện thì mới có thể chơi kèn thuần thục để đi biểu diễn. Học sinh từ lớp 4 trở lên mới có thể tham gia lớp kèn, bởi lúc này, các em mới có đủ hơi, đủ lực.
 
Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, Đội đã đem lại nhiều thành tích cao cho Trung tâm. Từ lúc chập chững đến với Tiếng kèn Đội ta, nay Đội Nhạc kèn đã vững mạnh và là một trong những Đội được chú ý tại liên hoan này. Để đạt được thành tích trên, các thành viên đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, hăng say tập luyện với cả tấm lòng yêu Đội”.
 
Gần 10 năm đồng hành với Đội Nhạc kèn, anh Lê Trần Phương Bắc nói rằng, ngoài đam mê, yếu tố khiến các đội viên trong Đội luôn gắn bó với nhau chính là tình cảm. Trong hơn 50 thành viên đó, có những thành viên đã gắn bó từ năm học lớp 4 đến bây giờ là sinh viên năm 1, năm 2. Có thành viên trưởng thành từ Đội và bây giờ quay lại, trở thành cộng tác viên đặc biệt của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh để tiếp tục đồng hành, truyền lửa đam mê với trống, với kèn cho thế hệ sau.
 
Đã có 4 năm tham gia Đội Nhạc kèn, Nguyễn Minh Tuấn (học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Thăng Long) - Đội trưởng chia sẻ: “Em mất nhiều thời gian để luyện tập trong gần 2 năm mới có thể tự tin để thổi được nhiều bài đi biểu diễn. Điều luôn khiến em cảm thấy muốn gắn bó là những kỹ năng mà em dần được trang bị để hoàn thiện mình trong quá trình sinh hoạt. Lễ phép, kỷ luật, kiên trì và kỹ năng làm việc nhóm, em học được tất cả những điều này thông qua những buổi sinh hoạt, biểu diễn, giao lưu hay dã ngoại cùng toàn Đội”.
 
Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết, ngoài Đội Nhạc kèn, hiện Trung tâm còn có các đội chuyên khác như: Đội Nghệ thuật Măng non, Đội Tuyên truyền Măng non, CLB Kỹ năng Thanh niên, CLB Điều phối viên, Đội Nghệ thuật Thanh niên… Từ môi trường này, nhiều thế hệ thiếu nhi, đoàn viên, thanh niên đã được thắp lửa đam mê, rèn luyện và trưởng thành. 
 
VIỆT QUỲNH