Thi đua yêu nước là động lực phát triển xã hội

06:06, 06/06/2022
Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Di Linh.
 
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2021
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2021
 
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: Năm 2021 là năm khó khăn chung của cả xã hội và Di Linh cũng không là ngoại lệ. Giữa những khó khăn chồng chất ấy, để thực hiện các mục tiêu phát triển, ngay từ đầu năm, địa phương này đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện công tác thi đua theo đợt, theo chuyên đề gắn với các phong trào thi đua lớn của cả nước. Từ đó các phong trào thi đua trọng tâm được Di Linh tập trung thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều thành tựu.
 
Trong thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã có những việc làm thiết thực, hưởng ứng tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam huyện đã thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 trên địa bàn huyện Di Linh đạt trên 1,2 tỷ đồng. UBMTTQ Việt Nam huyện chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 49 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mặt trận Tổ quốc cấp xã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà và sửa chữa 4 căn nhà, hỗ trợ 106 học sinh khó khăn, 6 trường hợp bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, các trường hợp tai nạn đột xuất cũng đã được hỗ trợ. 
 
Bên cạnh đó, tại các thôn, tổ dân phố, phát huy tinh thần đoàn kết, người dân đã hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo năm 2021 của huyện Di Linh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo chung toàn huyện giảm từ 2,5% xuống còn 2% (832 hộ). Trong đó, hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3,8% xuống còn 3,2% (508 hộ). 
 
Trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, huyện Di Linh đã lồng ghép phong trào thi đua lớn ấy với các phong trào thi đua tại địa phương như “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” tạo động lực cho việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đó là một trong những yếu tố đưa việc thực hiện xây dựng nông thôn mới trong năm 2021 trên địa bàn huyện Di Linh đạt được nhiều thành tựu. Trong đó, hai xã khó khăn của huyện là Sơn Điền và Gia Bắc hoàn thành chỉ tiêu về đích, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn đạt 100%; xã Đinh Lạc và xã Hoà Ninh đạt nông thôn mới kiểu mẫu; xã Gia Hiệp đạt nông thôn mới nâng cao; có 13 thôn đạt kiểu mẫu (nâng tổng số lên 32 thôn). Về tiến độ xây dựng huyện nông thôn mới, đến nay, Di Linh có 3/9 tiêu chí: Điện, an ninh trật tự và chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành; 6 tiêu chí còn lại đã đạt trên 70%.
 
Đối với Phong trào “thi đua phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới”, sau khi huyện Di Linh phát động, sự đồng thuận, hưởng ứng trong toàn xã hội đã được thể hiện. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19; ủng hộ nông sản, nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu và bà con Nhân dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. 
 
Đánh giá về kết quả thực hiện phong trào thi đua trên địa bàn huyện Di Linh, ông Đàm Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh cho biết: Phong trào thi đua trên địa bàn huyện Di Linh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Các kết quả mang lại từ các phong trào thi đua đã góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương. Và thực tế, các kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như đến cuối năm 2021, có 18/18 xã về đích nông thôn mới, thị trấn Di Linh đạt chuẩn văn minh đô thị; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2% (trong đó, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số giảm còn 3,2%); giá trị sản xuất hầu hết các ngành đều tăng. Đồng thời, bộ mặt đô thị, nông thôn từng bước được cải thiện, nhiều công trình, dự án trọng điểm được đôn đốc triển khai thực hiện đúng tiến độ... là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
 
Trên cơ sở thực hiện phong trào thi đua các điển hình tiên tiến cũng được phát hiện và nhân rộng. Từ đó những câu chuyện về ông Nguyễn Nghĩa Nam - Bí thư Chi bộ Thôn 16, xã Hoà Ninh hiến 850 m2 đất và cổng rào kiên cố trị giá khoảng 1 tỷ đồng để làm đường giao thông; Tổ hợp tác Cà phê hữu cơ - cà phê đặc sản xã Hoà Bắc do thanh niên Đinh Văn Đông làm chủ nhiệm đã hỗ trợ việc làm cho 12 thanh niên và liên kết sản xuất tiêu thụ cà phê cho nông dân; ông Lê Văn Thanh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hành trình đỏ huyện Di Linh với 69 lần hiến máu tình nguyện, riêng trong năm 2021 đã trực tiếp nhiều lần hiến máu hỗ trợ các ca cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện... Anh Đỗ Duy Tùng - Bí thư Chi đoàn Thôn 8, xã Hoà Bắc, người khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất chế biến cà phê hữu cơ góp phần phát triển nhãn hiệu cà phê rang xay Di Linh chia sẻ: Khi phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, những người trẻ càng có thêm động lực để tham gia và thực hiện phong trào thi đua theo cách của mình. Và trên hành trình thi đua nói chung, khởi nghiệp nói riêng luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành và cổ vũ từ chính quyền địa phương.
 
“Các điển hình tiên tiến là những nhân tố quan trọng tạo ra sự đột phá về năng suất, chất lượng lao động xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Khi phong trào thi đua lan rộng và phát triển mạnh mẽ trong toàn xã hội. Công tác khen thưởng đã được huyện Di Linh thực hiện kịp thời. Thực tế cho thấy đây là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm nâng cao tinh thần tự giác của từng tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong tham gia phong trào thi đua của địa phương” Chủ tịch UBND huyện, ông Trần Đức Công khẳng định.
 
NGỌC NGÀ