Tuổi trẻ Đạ Tẻh xung kích trên mọi mặt trận

06:06, 23/06/2022
Nối tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện qua các thời kỳ, những năm qua, lớp lớp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đạ Tẻh không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xung kích trên mọi mặt trận với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
 
Trên mọi mặt trận, ĐVTN Đạ Tẻh luôn có mặt để hỗ trợ người dân, làm tốt công tác an sinh xã hội
Trên mọi mặt trận, ĐVTN Đạ Tẻh luôn có mặt để hỗ trợ người dân, làm tốt công tác an sinh xã hội
 
•  THIẾT THỰC VÌ DÂN SINH
 
Đồng hành cùng với người dân trên địa bàn, những năm qua, tuổi trẻ Đạ Tẻh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức đưa công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi đạt được những kết quả tích cực, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của địa phương.
 
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu nhi được tập trung triển khai nhiều biện pháp, qua đó các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tổ chức 451 buổi tọa đàm và sinh hoạt chi đoàn về xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới; phối hợp tổ chức 103 buổi tuyên truyền sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực học đường tại các đơn vị Đoàn - Đội trường học. Thực hiện các công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”; tổ chức trao tặng 1.612 suất học bổng chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đạ Tẻh”. Xây dựng các công trình thanh niên, phần việc thanh niên như đảm nhận 26 công trình phần việc thanh niên trị giá 160 triệu đồng, giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa nhà tạm, nạo vét kênh mương, làm đường giao thông liên thôn thu hút 4.942 lượt ĐVTN tham gia; triển khai tổ chức, xây dựng 9 sân chơi cho thiếu nhi; duy trì 21 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” với trên 500 đầu sách… Các chiến dịch thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở được tổ chức hằng năm đã đóng góp rất lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Qua triển khai các liên đội đã quyên góp được 1.964 bộ quần áo, 2.000 cuốn sách vở xây dựng Quỹ Vì bạn nghèo được gần 200 triệu đồng giúp đỡ cho 1.740 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức phong trào “Nuôi heo đất” được hơn 150 triệu đồng giúp đỡ cho 946 em học sinh nghèo vượt khó… 
 
Bên cạnh đó, thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo” và đến nay đã có hơn 4.123 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Ngoài ra, tổ chức 5 cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên huyện Đạ Tẻh và giới thiệu những sản phẩm sáng tạo tham gia cuộc thi cấp tỉnh. 
 
Giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN, phong trào “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Qua đó, Huyện Đoàn đã triển khai 3.610 tờ thông tin nhu cầu việc làm trong tỉnh và ngoài tỉnh đến các cơ sở Đoàn và Đoàn trực thuộc thông qua hệ thống địa chỉ mail, Facebook và trang thông tin điện tử của Huyện Đoàn; phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục và Du  lịch Vietkite tổ chức tư vấn giới thiệu nghề nghiệp việc làm, du học và xuất khẩu lao động cho trên 1.000 học sinh của 3 trường THPT và ĐVTN các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Đoàn trường THPT phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho hơn 5.845 lượt ĐVTN. 
 
Xông pha trên mọi mặt trận, năm 2021, tuổi trẻ Đạ Tẻh đã đồng hành cùng với chính quyền và Nhân dân địa phương tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, Huyện Đoàn đã cử các đội hình thanh niên xung kích tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện, các khu cách ly, điểm phân loại cách ly, điểm tiêm chủng vắc xin với sự tham gia của hơn 3.120 lượt ĐVTN. Đội hình thanh niên xung kích đã tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng, trực 24/24h, giám sát y tế, đo thân nhiệt, ghi chép thông tin của người dân ra, vào huyện, tuyên truyền nhắc nhở việc đeo khẩu trang...
 
•  SẴN SÀNG GÓP SỨC CHO CỘNG ĐỒNG ĐỂ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG 
 
Theo Huyện Đoàn Đạ Tẻh, toàn huyện hiện có 7.804 thanh niên, trong đó 2.854 đoàn viên, 4.119 hội viên đang sinh hoạt tại 171 chi đoàn/27 cơ sở đoàn, 138 chi hội liên hiệp thanh niên/12 Ủy ban Hội cơ sở và 4.146 đội viên sinh hoạt tại 21 liên đội trường học và 9 Hội đồng Đội cơ sở. 
 
5 năm qua, từ các thôn vùng sâu, vùng xa đến tổ dân phố, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Đạ Tẻh đã không ngại khó, ngại khổ, cùng sẻ chia với cộng đồng bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, mang đậm dấu ấn thanh niên.
 
Bên cạnh những mặt đã làm được, Huyện Đoàn Đạ Tẻh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế cần khắc phục như hoạt động của một số tổ chức cơ sở Đoàn chưa theo kịp yêu cầu công tác trong tình hình mới, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao và đa dạng của phong trào; tỷ lệ tập hợp thanh niên tăng so với đầu nhiệm kỳ song chưa cao, còn một bộ phận không nhỏ thanh niên đứng ngoài tổ chức, Đoàn - Hội. Tình trạng thanh thiếu nhi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tình trạng vi phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng song tổ chức Đoàn chưa kịp thời có nhiều mô hình đột phá giáo dục và hỗ trợ thanh niên. Công tác kết nạp đoàn viên ở khối nông thôn chưa được một số cơ sở quan tâm đúng mức. Việc thành lập các mô hình, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn…
 
Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đạ Tẻh khát vọng, bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”, giai đoạn 2022 - 2027, Huyện Đoàn Đạ Tẻh đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha ông, trở thành lực lượng xung kích, tạo nên hình ảnh của lớp thanh niên Đạ Tẻh trong thời kỳ mới, sẵn sàng góp sức cho cộng đồng để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
THÂN THU HIỀN