Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện

12:08, 17/08/2022
(LĐ online) - Trong 3 ngày 16 - 18/8, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện cho gần 100 cán bộ quản lý và cán bộ thư viện chuyên trách đến từ các thư viện huyện, trường học trong toàn tỉnh.
 
Lớp bồi dưỡng cung cấp nhiều kiến thức về thư viện số, thư viện điện tử cho đội ngũ cán bộ thư viện
Lớp bồi dưỡng cung cấp nhiều kiến thức về thư viện số, thư viện điện tử cho đội ngũ cán bộ thư viện
 
Chương trình bồi dưỡng nhằm cung cấp cho cán bộ thư viện những kiến thức nền tảng về chuyển đổi số ngành thư viện, hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, bảo đảm cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập. 
 
Chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện là việc áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng, phát triển nền tảng số; đồng thời, tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu mọi lúc, mọi nơi. Chuyển đổi số sẽ giúp xây dựng dữ liệu mở để người dân, cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần xây dựng hệ sinh thái dữ liệu mở về thư viện và mạng thông tin thư viện quốc gia.
 
Cụ thể, các cán bộ thư viện đã được trao đổi các nội dung xoay quanh các vấn đề: Cơ sở pháp lý để chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện; cơ hội và thách thức đối với chuyển đổi số trong hoạt động thư viện ở Việt Nam; tổng quan chuyển đổi số - những nội dung cơ bản của chuyển đổi số và các nền tảng số phục vụ chuyển đổi số thư viện; những vấn đề cơ bản trong chuyển đổi số và số hóa tài liệu thư viện; xây dựng và quản trị thư viện số; giới thiệu một số nội dung và nền tảng số phục vụ chuyển đổi số thư viện… 
 
Trong khuôn khổ chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, các học viên được tham quan thực tế nhằm học tập kinh nghiệm từ mô hình một số thư viện trường học tiêu biểu ở Đà Lạt. 
 
Từ đó đã giúp cho đội ngũ cán bộ thư viện công cộng có nhận thức đầy đủ, có kỹ năng tổ chức các hoạt động ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ số trong lĩnh vực thư viện, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện, hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.
 
QUỲNH UYỂN