Đam Rông: Thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

12:08, 17/08/2022
(LĐ online) - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đam Rông, hiện nay, vẫn còn xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi còn thấp, tiến độ tiêm vắc xin còn chậm, chưa đạt tiến độ.
 
Cán bộ y tế huyện Đam Rông đưa vắc xin vào tiêm chủng cho người dân ở các tiểu khu vùng sâu thuộc xã Liêng Sronh, huyện Đam Rông
Cán bộ y tế huyện Đam Rông đưa vắc xin vào tiêm chủng cho người dân ở các tiểu khu vùng sâu thuộc xã Liêng Sronh, huyện Đam Rông
 
Theo đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đam Rông đã phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện; yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các xã tích cực phối hợp với ngành y tế tổ chức ra quân đồng loạt 8/8 xã để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, khẩn trương hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng công an, quân đội… trong thời gian sớm nhất.
 
Huyện Đam Rông yêu cầu các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện; UBND các xã tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 thuộc thẩm quyền quản lý chưa tiêm đủ liều vắc xin, gửi về Phòng Y tế, Trung tâm Y tế để tổng hợp; đồng thời, làm căn cứ tiêm ngay cho các đối tượng này. Phát huy tính chủ động, gương mẫu của lực lượng cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công nhân viên chức, người lao động trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. 
 
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, và UBND các xã chịu trách nhiệm trước UBND huyện và Ban Chỉ đạo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 huyện về kết quả tiêm vắc xin cho các đối tượng thuộc mình quản lý. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học thông báo học sinh tập trung tại các điểm tiêm do UBND các xã bố trí (trừ một số tiểu khu thuộc xã Liêng Srônh) để tiêm vắc xin cho các em; cử giáo viên có kỹ năng về máy tính hỗ trợ ngành y tế nhập liệu thông tin người tiêm vào hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các trạm y tế các xã; đồng thời, huy động nhân lực trong ngành hỗ trợ ngành y tế triển khai thực hiện các hoạt động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm.
 
Trung tâm Y tế huyện chủ động quản lý, điều phối lịch tiêm dựa trên số người được tiêm, địa điểm tiêm, đội tiêm…, bổ sung đội ngũ y, bác sỹ hỗ trợ các điểm tiêm tại các xã để tổ chức tiêm chủng đảm bảo kịp tiến độ đề ra; thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày theo quy định. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định; theo dõi, giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng.
 
Sau Chiến dịch được phát động ở cấp huyện, các xã sẽ đồng loạt triển khai chiến dịch từ ngày 18/8 đến ngày 24/8/2022. Việc triển khai chiến dịch ở các xã sẽ được thực hiện linh động để phù hợp với đặc thù các tiểu khu vùng sâu, vùng xa như khu vực Tây Sơn, Tiểu khu 179, tiểu khu 181, Đạ M' pô để đảm bảo hiệu quả cao nhất.
 
NGỌC NGÀ