Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng chống các dịch bệnh

12:08, 04/08/2022
(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng chống bệnh sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ và các loại dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 
 
Cán bộ y tế huyện Đơn Dương hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết
Cán bộ y tế huyện Đơn Dương hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết
 
Để tiếp tục thực hiện tốt và đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo quy định, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trong tháng 8/2022 và hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tuyệt đối không để vắc xin hết hạn sử dụng; đồng thời, duy trì kết quả phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể thuộc tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và phòng chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khi và các loại dịch bệnh khác.
 
Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân: Quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trong tháng 8/2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hoàn thành việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. 
 
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin và tiêm các mũi 3, mũi 4 trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, tử vong; tập trung tuyên truyền về các biến thể mới của Omicron và hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe sau nhiễm Covid-19, tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em); các địa phương tổ chức các đội tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư để vận động Nhân dân đồng thuận tiêm vắc xin và đưa con em đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. 
 
Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra, kể cả khi dịch bùng phát trở lại. Tiếp tục tăng cường truyền thông lồng ghép về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân hiểu về nguy cơ và chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, linh hoạt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị); công thức 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.
 
Tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy); tăng cường truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. 
 
Phối hợp, hỗ trợ ngành y tế thực hiện các hoạt động tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt là dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ... 
 
Sở Y tế tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế; đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục chủ động rà soát các đối tượng thuộc diện phải tiêm và đề xuất với Bộ Y tế nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 để bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh, đồng thời có kế hoạch sử dụng vắc xin an toàn, khoa học, hiệu quả, đúng quy định. 
 
Chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ… Rà soát, bảo đảm năng lực thu dung, điều trị của các cơ sở y tế; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; phát hiện sớm, điều trị sớm, hạn chế tối đa các trường hợp bệnh chuyển biến nặng, tử vong. Tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh và phục vụ khám, chữa bệnh cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
 
Đối với phòng chống bệnh đậu mùa khỉ: Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ. 
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ, tay chân miệng và các dịch bệnh khác. 
 
AN NHIÊN