Cát Tiên hướng đến một năm học đạt kết quả cao

06:09, 20/09/2022
Bước vào năm học 2022-2023, ngành Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Cát Tiên đã nỗ lực, thể hiện quyết tâm chính trị cao để vượt qua những khó khăn, hướng đến đạt nhiều kết quả tích cực.
 
Trường Mầm non Đồng Nai đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trước thềm năm học mới 2022-2023
Trường Mầm non Đồng Nai đón bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trước thềm năm học mới 2022-2023
 
Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới với huyện vùng xa như huyện Cát Tiên, trước hết đó là việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp học từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông. Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, năm học 2022-2023, huyện Cát Tiên có tổng số trường học là 33 trường. Trong đó, bậc mầm non có 10 trường; tiểu học có 10 trường; trung học cơ sở có 9 trường; tiểu học và trung học cơ sở có 1 trường và bậc trung học phổ thông có 3 trường, với tổng số học sinh là 9.356 học sinh/363 lớp; so với năm học 2021-2022 tăng 248 học sinh, giảm 2 lớp. 
 
Thực hiện công văn của Sở GDĐT về công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho Phòng GDĐT cùng các đơn vị trường học tổ chức tổng vệ sinh trường, lớp, phòng học, nhà vệ sinh, khuôn viên trường học, tiến hành phát quang bụi rậm, cắt tỉa cây, trồng hoa... Đặc biệt là công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng cũng như chất lượng.
 
Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục được phê duyệt, huyện Cát Tiên đã tiến hành đầu tư, sửa chữa và nâng cấp 22 danh mục công trình trường học; trong đó có 5 danh mục đầu tư chuyển tiếp năm 2021 và 17 danh mục đầu tư mới năm 2022. Đồng thời, UBND huyện Cát Tiên giao Phòng GDĐT huyện làm chủ đầu tư và thực hiện triển khai theo đúng hạng mục công trình đã được phê duyệt. Đến nay, các công trình sửa chữa, xây mới, tôn tạo cảnh quan trường lớp cơ bản đã hoàn thiện và đảm bảo đưa vào sử dụng phục vụ cho năm học mới 2022-2023. Việc mua sắm các trang thiết bị dạy học cho các đơn vị trường học trực thuộc với tổng kinh phí 6 tỷ đồng cũng đã được các đơn vị hoàn thành. 
 
Hiện nay, huyện Cát Tiên có tỷ lệ cán bộ quản lý đạt chuẩn đạt 98,65%; trong đó trên chuẩn là 37,8%. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 81,3%; trong đó giáo viên trên chuẩn là 19,8%. Riêng cấp trung học phổ thông, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn 100%; trong đó trên chuẩn là 11,53%. Nhìn chung, số lượng giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và cơ bản đáp ứng tốt cho công tác giảng dạy năm học 2022-2023; số lượng giáo viên đảm bảo theo quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập. Đối với một số trường thiếu giáo viên ở các môn chuyên như: Âm nhạc, Mỹ Thuật, Tin học, Ngoại ngữ, Phòng GDĐT đã thực hiện bố trí dạy liên trường đảm bảo các đơn vị đều có đủ giáo viên giảng dạy các môn chuyên trong năm học 2022-2023.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi bước vào năm học mới, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo Phòng GDĐT phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện cùng các đơn vị trường học lập danh sách học sinh, tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa học sinh trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo quy định; chỉ đạo các trường tiếp tục chủ động bố trí cơ sở vật chất, thiết bị phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Đồng thời, trao nhiều phần quà cho các em học sinh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. 
 
Mặt khác, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các trường hoàn thành công tác ôn tập kiểm tra lại đối với những học sinh chưa hoàn thành chương trình trong năm học 2021-2022. Hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023; thực hiện các quy định về sĩ số học sinh, số lớp theo quy định và phân công, bố trí giáo viên/lớp đảm bảo cho công tác dạy và học năm học 2022-2023. 
 
Đến thời điểm hiện tại, qua kết quả kiểm tra công tác chuẩn bị cũng như đánh giá bước đầu năm học mới, cơ bản các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Cát Tiên đã đạt được các yêu cầu đề ra. Riêng đối với một số đơn vị trường học còn có các công trình đang sửa chữa về cơ sở vật chất, UBND huyện Cát Tiên cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng đến công tác dạy và học.
 
Trong năm học này, ngành GDĐT huyện Cát Tiên cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tiếp tục triển khai xây dựng bài giảng điện tử, bài giảng trực tuyến dùng chung đảm bảo hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu tổ chức dạy học trực tuyến của các cơ sở giáo dục. Với sự chăm lo, chuẩn bị chu đáo của các cấp, ngành, địa phương, các nhà trường, tin tưởng rằng năm học 2022-2023 trên địa bàn huyện Cát Tiên sẽ diễn ra an toàn, tươi vui và thành công. Qua đó, đưa phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của huyện ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.
 
HOÀNG SA