Chú trọng chữ Lễ trong trường học

05:09, 19/09/2022
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Trường THCS Nam Hà (huyện Lâm Hà) đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Với Mô hình “Đưa chữ Lễ vào trường học”, trường đã từng bước định hình, phát huy phẩm chất đạo đức, lễ nghĩa tốt đẹp cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
 
Hai năm qua, Trường THCS Nam Hà không có học sinh vi phạm kỷ luật và pháp luật
Hai năm qua, Trường THCS Nam Hà không có học sinh vi phạm kỷ luật và pháp luật
 
Những năm gần đây, các phương tiện truyền thông xã hội, nền tảng Internet ngày càng phổ biến trong thế hệ trẻ, tạo cơ hội cho các em tìm kiếm thông tin, giao lưu học hỏi. Song, các nền tảng này cũng tồn tại nhiều thông tin, nội dung thiếu lành mạnh, sai lệch, trong khi các bậc phụ huynh do bận bịu công việc, thiếu thời gian kèm cặp, định hướng, dẫn đến một số bạn trẻ ngày nay dễ bị cuốn theo những tư tưởng, lối sống sai lệch. Vì vậy, theo cô Kiều Thị Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hà, việc giáo dục đạo đức, lối sống, tính kỷ luật cho học sinh ngày càng trở nên cấp thiết. 
 
Để hiện thực hóa mục tiêu này, từ năm 2020, trường đã xây dựng và triển khai Mô hình “Đưa chữ Lễ vào trường học”. Ngoài việc triển khai đồng bộ, tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức vào các buổi học giáo dục công dân, pháp luật, lịch sử..., trường còn lồng ghép rèn luyện kỹ năng, giáo dục văn hóa, phẩm chất cho cho học sinh từ các buổi sinh hoạt, thể dục - thể thao, hoạt động ngoại khóa... Trong đó, các chương trình học tập văn hóa, truyền thống cách mạng, tham quan làng nghề địa phương được trường thường xuyên tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các em trải nghiệm các giá trị truyền thống, tìm hiểu văn hóa bản sắc của quê hương.
 
Ngoài ra, trường phối hợp với gia đình, cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống và các ban, ngành, đoàn thể địa phương giúp học sinh tiếp cận các kiến thức liên quan đến pháp luật; quan tâm, lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em, từ đó kịp thời uốn nắn, giúp các em phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện. “Từ những hoạt động này, học sinh không chỉ được bồi đắp kiến thức mà tâm hồn, đạo đức cũng được nuôi dưỡng”, cô Nga chia sẻ. Như trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đông đảo giáo viên và học sinh của trường đã nhiệt tình tham gia ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vùng dịch, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia với cộng đồng. 
 
Cũng theo cô Nga, để học sinh noi theo, trước hết, giáo viên phải là người gương mẫu, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương vẹn toàn giữa tài và đức. Theo đó, trường đã phát động nhiều phong trào như: Thầy mẫu mực, học sinh lễ phép; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ gìn nếp sống văn hóa trong nhà trường; xây dựng tấm gương tiêu biểu trong dạy và học; Hội thi “Kể chuyện Bác Hồ”... nhằm bồi dưỡng và phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp trong mỗi giáo viên và học sinh. Thầy cô giáo và học sinh của trường cùng xây dựng môi trường học tập, làm việc lành mạnh và cầu tiến. 
 
Cô Kiều Thị Nga cho biết, nhờ việc triển khai hiệu quả Mô hình “Đưa chữ Lễ vào trường học”, môi trường học tập, vui chơi của trường ngày càng văn minh, thân thiện; đạo đức, tác phong, lối sống của học sinh ngày một được nâng cao. Trong hai năm qua, trường không có học sinh vi phạm đạo đức và pháp luật, không có học sinh bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Hầu hết học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt, không tồn tại những vụ việc bạo lực học đường. Cùng với đó, chất lượng giáo dục của Trường THCS Nam Hà cũng có những chuyển biến tích cực, toàn diện. Nhiều học sinh đoạt giải ở cuộc thi học sinh giỏi, sáng tạo khoa học kỹ thuật, cấp huyện, tỉnh. Công tác quản lý, tổ chức giảng dạy khoa học, sáng tạo, có nhiều cải tiến thiết thực; 100% cá nhân hoàn thành nhiệm vụ, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là hơn 2/3. Năm học 2021-2022, trường có 25 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 3 Chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Với nỗ lực đưa chữ Lễ vào trường học, trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tặng Giấy khen về “Thực hiện tốt giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh 5 năm liền”. Đặc biệt, kết thúc năm học 2020-2021, Trường THCS Nam Hà được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận là Tập thể lao động xuất sắc và được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. 
 
Nhận định về việc chú trọng chữ Lễ trong học đường, cô Nga cho rằng, hiệu quả, tác động của phong trào là to lớn, toàn diện, không chỉ với tương lai của các thế hệ học sinh mà còn với chất lượng giảng dạy, đoàn kết, thi đua phấn đấu của tập thể trường. Do vậy, thời gian tới Trường THCS Nam Hà sẽ duy trì và đẩy mạnh hơn nữa phong trào. Trong đó, tập trung đa dạng hóa và tích hợp sâu rộng các phương pháp truyền tải nội dung đạo đức, pháp luật, bản sắc văn hóa, truyền thống quê hương vào các môn học và chương trình ngoại khóa. Đặc biệt, tận dụng các bài giảng đa phương tiện, âm thanh hình ảnh sinh động để giúp các em tiếp thu dễ dàng hơn, ghi nhớ lâu hơn. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. 
 
NHẬT QUỲNH