Giáo dục Đạ Huoai nhìn từ công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia

06:09, 20/09/2022
Những năm gần đây, giáo dục Đạ Huoai đã có những bước tiến vượt bậc, với những con số ấn tượng trải đều trên các mặt. Đến nay, toàn huyện đã có 26/30 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 86,6%. Các trường học trên huyện ngày càng được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.
 
Trường THCS xã Mađaguôi được xây dựng khang trang, sạch đẹp, thân thiện và đang hướng tới đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
Trường THCS xã Mađaguôi được xây dựng khang trang, sạch đẹp, thân thiện và đang hướng tới đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2
 
•  XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN BẰNG THỰC CHẤT
 
Huyện Đạ Huoai xác định, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ quan trọng, vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo (GDĐT) vừa gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Với quan điểm đó, huyện Đạ Huoai hướng đến thực chất, chú trọng lợi ích cho người dạy, người học trong môi trường giáo dục đạt chuẩn thực sự.
 
Theo ông Nguyễn Văn Trinh - Trưởng Phòng GDĐT huyện Đạ Huoai, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015-2022. Theo rà soát của địa phương, trong năm học 2015-2016, toàn huyện có 11/32 trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 34,4%, thấp hơn nhiều địa phương khác trong tỉnh.
 
Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương và ngành GDĐT huyện Đạ Huoai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác xây dựng trường chuẩn được triển khai hội đủ 5 tiêu chuẩn: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 
 
Bên cạnh tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, Phòng GDĐT huyện đã yêu cầu các trường học trực thuộc trên toàn địa bàn có kế hoạch phấn đấu, với những giải pháp cụ thể trong xây dựng trường chuẩn như: Tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, củng cố điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ, duy trì nền nếp, thực hiện nghiêm quy chế; nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn của hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên, nhân viên. 
 
“Các biện pháp được triển khai là những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương. Chất lượng dạy và học là thước đo được ngành làm cơ sở đánh giá tại các trường xét đạt chuẩn. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên rà soát, đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia. Bước vào năm học 2022-2023, toàn huyện đã có 26/30 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 86,6%”, ông Nguyễn Văn Trinh cho hay.
 
•  GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
 
Từ công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng GDĐT huyện Đạ Huoai đã không ngừng tăng lên trong những năm qua và đạt nhiều thành tích nổi bật.
 
Theo đó, chất lượng giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biển tích cực. Đơn cử như Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Phước Lộc), với cơ sở hạ tầng trường lớp được đầu tư khang trang, trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.
 
Thầy giáo Phan Xuân Lân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: “Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 20216 và đến nay ngày càng được đầu tư khang trang theo hướng “Trường học kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp, an toàn” đáp ứng tốt nhất mọi điều kiện học tập của học sinh. Với đặc thù có gần 90% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nên nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chuyên môn gắn với giáo dục đạo đức cho học sinh. Qua đó, chất lượng học sinh ngày càng được nâng lên, năm học 2021-2022, số học sinh lên lớp thẳng toàn trường đạt hơn 98%; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình cấp tiểu học”.
 
Còn tại Trường THCS xã Mađaguôi - một trong những “cánh chim đầu đàn” của ngành GDĐT huyện Đạ Huoai, những năm học vừa qua, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học được đầu tư khang trang đã góp phần để nhà trường gặt hái nhiều thàng quả đáng tự hào. Riêng năm học 2021-2022, toàn trường có hơn 60% học sinh đạt học lực khá, giỏi; nhiều học sinh đoạt nhiều giải học sinh giỏi cấp huyện...
 
Theo cô giáo Đinh Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng nhà trường, công tác thi đua, khen thưởng luôn được nhà trường chú trọng thực hiện gắn với nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
 
Trong năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, song ngành GDĐT huyện Đạ Huoai đã nỗ lực vượt khó đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Minh chứng của tinh thần, nghị lực vượt khó ấy là số trẻ mầm non suy dinh dưỡng về cân nặng, chiều cao đều giảm sâu so với năm học trước. Đối với cấp tiểu học đạt gần 98% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học. Đối với, THCS, có 23,7% học sinh đạt học lực loại Giỏi, 38,12% học sinh đạt học lực loại Khá; học sinh lên lớp thẳng đạt 96,12% và 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS. Cùng với đó, 100% học sinh các cấp học trên địa bàn huyện đều đạt hạnh khiểm khá, tốt. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, huyện Đạ Huoai đạt 26 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và nhiều kết quả cao tại các cuộc thi, hội thi do tỉnh Lâm Đồng tổ chức.
 
Từ những kết quả đạt được của ngành GDĐT huyện Đạ Huoai cho thấy, mục đích của việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm mang lại môi trường học tập tốt nhất cho những chủ nhân tương lai của đất nước. 
 
KHÁNH PHÚC