Phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022

02:09, 18/09/2022
(LĐ online) - Sáng 18/9, tại TP Bảo Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng TP Bảo Lộc tổ chức lễ mít tinh phát động hưởng ứng tuần lễ “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022, với thông điệp “Cùng hành động để thay đổi thế giới”. 
 
Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giả tại Cuộc thi “Tìm hiểu về thế giới tự nhiên và động vật hoang dã” thông qua tranh, ảnh
Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giả tại Cuộc thi “Tìm hiểu về thế giới tự nhiên và động vật hoang dã” thông qua tranh, ảnh
 
Buổi phát động nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung.
 
Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Bảo Lộc. Tham dự lễ phát động còn có hơn 500 cán bộ, hội viên, đoàn viên và học sinh trên địa bàn thành phố.
 
Tại lễ phát động, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. 
 
Đến nay, chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên đang là những vấn đề mang tính toàn cầu, là thách thức lớn nhất với nhân loại trong thế kỷ XXI. 
 
Trao tặng làn nhựa cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc
Trao tặng làn nhựa cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc
 
Theo cảnh báo của Ngân hàng Thế giới, khối lượng chất thải rắn toàn cầu đang gia tăng nhanh, từ hơn 3,5 triệu tấn mỗi ngày trong năm 2010, dự báo lên tới hơn 6 triệu tấn mỗi ngày vào năm 2025 (tăng 70% trong giai đoạn này). Diễn đàn kinh tế thế giới cũng đưa ra nhận định, nếu không có hành động khẩn cấp, đến năm 2050, các đại dương sẽ bị ô nhiễm rất nặng nề.
 
Tại Việt Nam, với dân số hơn 96 triệu người, hàng năm, lượng rác được thải ra là rất lớn, trung bình có hơn 61.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi ngày. Nguồn thải lớn nhưng khoảng hơn 70% lượng rác thải được xử lý chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp đã gây lãng phí, đòi hỏi nhiều quỹ đất, nếu không kiểm soát tốt có nguy cơ gây ô nhiễm tới môi trường đất, nước, không khí.
 
Hiện nay, phần lớn rác thải sinh hoạt chưa được phân loại tại nguồn, khối lượng rác thải gia tăng trung bình từ 10 - 16%/năm, gây áp lực lớn cho việc xử lý rác thải và ảnh hưởng xấu đến môi trường sống.
 
Tại tỉnh Lâm Đồng, rác thải đang gây ra những hệ lụy làm ảnh hướng đến môi trường, làm biến đổi khí hậu tác động không nhỏ đến đời sống và sự phát triển của địa phương. 
 
Vì vậy, để làm cho thế giới sạch hơn, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp và cả cộng đồng cùng chung tay với các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, như: Tăng cường kiểm soát, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, các chất thải nguy hại; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe Nhân dân; tổ chức các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tạo cảnh quan tại nơi sinh sống, cơ quan, trường học; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường… 
 
Từ đó, đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai của “ngôi nhà chung - trái đất”, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước và toàn cầu.
 
Người dân đổi pin thải lấy quà
Người dân đổi pin thải lấy quà
 
Tại lễ phát động, ban tổ chức đã chuẩn bị 2 gian hàng đổi các loại chất thải như pin, bình ắc quy, rác thải nhựa… lấy quà tặng. Đồng thời, tuyên truyền để người dân vứt bỏ chất thải đúng quy định góp phần kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, sức khoẻ người dân. 
 
Ban tổ chức cũng đã trao tặng 100 làn nhựa cho Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc để nhân rộng mô hình đi chợ bằng làn. Ngoài ra, ban tổ chức còn bố trí 8 gian hàng và trò chơi tương tác nhằm tuyên truyền kiến thức cơ bản về công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải, chất thải nguy hại; hướng dẫn người dân có những hành động thiết thực về môi trường, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
Hội viên phụ nữ Bảo Lộc tham gia thu gom rác thải sau lễ phát động
Hội viên phụ nữ Bảo Lộc tham gia thu gom rác thải sau lễ phát động
 
Dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đã trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu về thế giới tự nhiên và động vật hoang dã” thông qua tranh, ảnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2022 cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc.
 
Ngay sau lễ phát động, đông đảo hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên và học sinh trên đại bàn TP Bảo Lộc đã tham gia thu gom rác thải, dọn vệ sinh bảo vệ môi trường tại khu vực Quảng trường 28 Tháng 3 và một số tuyến đường trung tâm trên địa bàn TP Bảo Lộc.
 
KHÁNH PHÚC