Trao giải thưởng Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

04:09, 18/09/2022
(LĐ online) - Sáng 18/9, Thư viện Lâm Đồng tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc vòng sơ khảo tỉnh Lâm Đồng năm 2022 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục Đào tạo và các tập thể, cá nhân đoạt giải. 
 
Trao giải thưởng tập thể cho Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Di Linh) có nhiều học sinh đạt giải nhất
Trao giải thưởng tập thể cho Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Di Linh) có nhiều học sinh đạt giải nhất
 
Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước” được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động trên khắp cả nước dành cho học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ. Qua đó, các em chia sẻ những cuốn sách hay, sáng tác các tác phẩm khích lệ việc đọc sách, kinh nghiệm đọc sách hiệu quả và xây dựng các kế hoạch biện pháp để khuyến khích mọi người đọc sách.
 
Sau 5 tháng phát động, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc vòng sơ khảo tỉnh Lâm Đồng đã nhận được 1.819 bài của học sinh các cấp từ 131 trường học trong toàn tỉnh gửi dự thi. 
 
Qua phân loại đánh giá, Ban khám khảo nhận thấy cuộc thi năm nay nhiều bài thi không đơn giản chỉ là viết ra cảm xúc về cuốn sách mình yêu thích, mà các em còn có sự sáng tạo cho sản phẩm tinh thần của mình, nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có tính giáo dục cao và giá trị nghệ thuật được lan tỏa đến cộng đồng. Các câu chuyện, bài thơ khuyến đọc đã được sáng tác, khẳng định vai trò của sách báo và văn hóa đọc. Nhiều bài dự thi có sự đầu tư bài bản, đồ sộ; có sự sáng tạo trong trình bày và cảm nhận như kết hợp giữa viết và video, chữ dành cho người mù, sản phẩm bằng tay và cách trang trí mới lạ độc đáo. 
 
Các tác phẩm được các em lựa chọn đa số phù hợp với lứa tuổi, nêu được ý nghĩa giá trị, tác dụng của tác phẩm làm thay đổi nhận thức, hành vi đối với bản thân, hướng người đọc theo hướng tích cực và lan tỏa được tình yêu đọc sách đến với cộng đồng. Cuộc thi đã khơi nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc đọc, tìm hiểu về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, thôi thúc các bạn trẻ đến với văn hóa đọc, để tìm hiểu những giá trị to lớn của sách. 
 
Ban tổ chức cuộc thi đã trao 55 giải thưởng cho 1 tập thể và 54 cá nhân học sinh ở 3 cấp học; trong đó, 3 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 15 giải khuyến khích và 21 giải chuyên đề ở 7 hạng mục: Bài chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất, Truyện ngắn khuyến đọc hay nhất, Bài thơ khuyến đọc hay nhất, Tranh vẽ khuyến đọc ấn tượng nhất, Bài dự thi có phần minh họa ấn tượng nhất, Bài dự thi thể hiện chủ đề Cuộc thi ấn tượng nhất, Kế hoạch/sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất.
 
Ban tổ chức đã chọn 20 bài xuất sắc nhất gửi tham gia vòng chung khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tại Hà Nội; trong đó, cấp tiểu học 7 bài, cấp trung học cơ sở 8 bài, cấp trung học phổ thông 5 bài. 
 
Trao giải A
Trao giải A

 

Trao giải B
Trao giải B
 
QUỲNH UYỂN