Mái nhà nương tựa của bệnh nhân nghèo

06:10, 07/10/2022
Là tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - Người tàn tật, Trẻ mồ côi tỉnh đã thực hiện tốt nghị quyết, chương trình hành động của Mặt trận. Trong nửa nhiệm kỳ qua (2019-2022), Hội đã nỗ lực tìm nguồn tài trợ để tổ chức nhiều chương trình nhân đạo - từ thiện góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước giảm gánh nặng ngân sách địa phương, chăm lo cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
 
Theo thống kê, gần 3 năm qua, Hội đã vận động nguồn tài trợ khoảng 150 tỉ đồng giúp 110 trẻ em và bệnh nhân nghèo ở Lâm Đồng và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều tỉnh bạn được phẫu thuật tim; tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể, đem lại ánh sáng cho hơn 3.000 người cao tuổi; tặng 1.400 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và bệnh nhân bị tai biến, bại liệt; hơn 400 chiếc xe đạp và 950 suất học bổng đã được trao cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo; hơn 120 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chi phí chạy thận nhân tạo hàng tháng; 29.000 lượt bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người già neo đơn được cung cấp bữa ăn dinh dưỡng miễn phí; 27.500 lượt người nghèo được khám bệnh tổng quát, khám mắt, khám tầm soát tim mạch, khám và điều trị các bệnh về răng miệng; vận động tài trợ xây dựng 20 căn nhà tình thương tặng các gia đình nghèo... Đặc biệt, trong những tháng đại dịch bùng phát tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Hội và các chi hội trực thuộc đã mua và vận động ủng hộ 650 tấn rau, củ, quả gửi tặng bà con các vùng giãn cách, các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Nhiều anh chị em hội viên ở các huyện Di Linh, Đơn Dương, Đức Trọng đã tự bỏ tiền mua rau, củ, quả, tự thuê phương tiện chở vào tặng bà con vùng dịch. Hội còn vận động tài trợ chi phí mổ để những trái tim non tròn nhịp đập, giúp người bệnh sớm hồi sinh; giúp người điếc được nghe, người mù thủy tinh thể được nhìn, trẻ khuyết tật được đứng trên đôi chân của chính mình, lo cho người nghèo có mái nhà, trẻ mồ côi được cưu mang nuôi dưỡng, người khuyết tật có chiếc xe lăn... Từ 5 chương trình nhân đạo trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, đến nay Hội đã có 17 chương trình nhân đạo từ thiện hiệu quả, tạo được phong trào sâu rộng, thu hút các tầng lớp Nhân dân đồng hành trong việc chăm lo cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi nhằm chia sẻ gánh nặng ngân sách cho Nhà nước.
 
Ông Trần Lực - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, Người tàn tật, Trẻ mồ côi tỉnh chia sẻ: Để có được những kết quả trên, Hội đã tạo được lòng tin đối với các nhà tài trợ bằng việc công khai, minh bạch trong sử dụng nguồn tài chính. Toàn bộ số tiền tài trợ đã được Hội đề nghị các nhà hảo tâm, các tấm lòng nhân ái, các tổ chức quốc tế trực tiếp hỗ trợ các đối tượng cần trợ giúp bằng cách chuyển tiền mổ tim cho các bệnh viện; hợp đồng phẫu thuật mắt với các đoàn bác sĩ, mua máy trợ thính, đặt xe lăn, xe lắc, xe đạp, lương thực, nhu yếu phẩm... chuyển về Lâm Đồng để cùng Hội tổ chức các chương trình nhân đạo. Vì thế, nhà tài trợ biết rõ đồng tiền trợ giúp của họ được trao cho ai, giúp cho đối tượng nào. Tất cả các khoản chi tổ chức các chương trình từ thiện đều do anh chị em Hội viên đóng góp; những khoản chi khác Hội đã xin UBND tỉnh hỗ trợ. Một yếu tố rất quan trọng là lãnh đạo Hội, anh chị em hội viên luôn có mặt trong các chương trình khám tầm soát tim mạch, khám sàng lọc cho trẻ dị tật, khám bệnh phát thuốc miễn phí, phẫu thuật thay thủy tinh thể cho bệnh nhân nghèo và người cao tuổi ở bất cứ địa điểm và thời gian nào. Khi bệnh nhân nghèo chuyển viện từ Lâm Đồng đến TP Hồ Chí Minh để mổ tim, phẫu thuật chỉnh hình, mổ sứt môi... ngoài việc hỗ trợ phương tiện đi lại, lãnh đạo Hội và anh chị em hội viên đã cùng đi với bệnh nhân để lo thủ tục tài trợ, hỗ trợ bữa ăn hàng ngày, phân công người trực chăm sóc cho đến khi bệnh nhân xuất viện. Tinh thần trách nhiệm đó cũng góp phần tạo niềm tin đối với các tổ chức xã hội từ thiện trong và ngoài nước. “Mắt thấy, tai nghe” là cách mà Hội hướng các nhà tài trợ, các tấm lòng nhân ái đến với địa phương, tiếp xúc với từng gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tìm hiểu nguyện vọng của từng đối tượng nên đã tạo được sự cảm thông sâu sắc giữa người giúp và người được giúp. Hơn 1.200 hội viên không chỉ nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội mà từ trái tim đã kết nối được những trái tim, từ tấm lòng đã kết nối hàng vạn tấm lòng nhân ái.
 
NGUYỆT THU