Khai giảng lớp cồng chiêng cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số

04:11, 11/11/2022
(LĐ online) - Chiều 11/11, tại UBND xã Đinh Trang Thượng, Phòng Văn hoá Thông tin huyện Di Linh tổ chức khai giảng lớp truyền dạy và sử dụng cồng chiêng cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.
 
Các nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng tại buổi khai giảng
Các nghệ nhân biểu diễn cồng chiêng tại buổi khai giảng
 
Lớp học quy tụ 20 học viên là thanh niên yêu văn hoá bản địa dưới sự truyền dạy của 6 nghệ nhân, hiện đang sinh sống tại xã Đinh Trang Thượng.
 
Do nghệ thuật cồng chiêng có đặc thù là “truyền khẩu, truyền tay”, nên việc truyền dạy của các nghệ nhân cho học viên chủ yếu là hướng dẫn trực tiếp về cách cảm chiêng, cảm âm, đánh chiêng, phân nhịp.
 
Qua đó, các nghệ nhân trước mỗi buổi dạy đã thống nhất chương trình, có sự phân công luân phiên người dạy chính, người hướng dẫn sửa động tác cho học viên.
 
Bên cạnh đó, học viên học chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của lớp học, không bỏ học, quyết tâm học tập đạt kết quả tốt để từ đó truyền dạy cho các đội cồng chiêng khác trong thôn và trong xã. 
 
Trên địa bàn xã Đinh Trang Thượng có gần 80% dân số là người đồng bào dân tộc thiếu số gốc Tây Nguyên, việc truyền dạy này giúp bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống người K’Ho; đồng thời, giúp  thanh niên hiểu và ngày càng yêu mến, gắn bó hơn với văn hoá truyền thống dân tộc mình.
 
HOÀNG YÊN