Khai trương Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viên Lâm Đồng

08:11, 18/11/2022
(LĐ online) - Chiều 17/11, Thư viện Lâm Đồng đã tổ chức khai trương không gian sách tiếng Pháp.
 
Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ tặng sách tiếng Pháp cho Thư viện Lâm Đồng
Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ tặng sách tiếng Pháp cho Thư viện Lâm Đồng
 
Buổi khai trương với sự tham dự của bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; ông Nguyễn Tiến Hải – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Yên Thanh – Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Hà Nội; đại diện các phòng, ban TP Đà Lạt, các trường phổ thông dạy tiếng Pháp, Trung tâm Pháp ngữ Đà Lạt, cùng các thầy cô giáo, học sinh đang dạy và học tiếng Pháp. 
 
Độc giả của Thư viện Lâm Đồng có nhu cầu rất lớn trong tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về đất nước, con người và văn hóa Pháp. Hàng năm, Thư viện Lâm Đồng đều quan tâm mua sắm bổ sung nguồn tài liệu; trong đó, có sách tiếng Pháp, nhưng nguồn lực còn hạn chế. 
 
Dự án Không gian sách tiếng pháp của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ được triển khai từ năm 2012 tại một số nước trong cộng đồng Pháp ngữ và được triển khai tại Thư viện Quốc gia Việt Nam từ năm 2018 với mục tiêu hỗ trợ nguồn tài liệu sách tiếng Pháp trong hệ thống thư viện công cộng, tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận nguồn tài liệu đa dạng, nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực thông qua ngôn ngữ bằng tiếng Pháp. 
 
Các đại biểu tham quan Không gian sách tiếng Pháp
Các đại biểu tham quan Không gian sách tiếng Pháp
 
Dự án là một phần của các chương trình hỗ trợ tăng cường tri thức bằng tiếng Pháp và tiếp cận với kiến thức và nội dung văn hóa được triển khai bởi Vụ Tiếng Pháp và Đa dạng Văn hóa Pháp ngữ (DLC) của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ. 
 
Thư viện Lâm Đồng vinh dự là một trong 8 thư viện tỉnh của cả nước được Thư viện Quốc gia và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ chọn tài trợ nguồn sách tiếng Pháp. Đây là hoạt động hữu ích có ý nghĩa to lớn góp phần cung cấp thông tin tri thức, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu học tập nghiên cứu về đất nước con người và văn hóa Pháp của độc giả Lâm Đồng, làm phong phú thêm nguồn tài nguyên tiếng Pháp, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của độc giả tỉnh Lâm Đồng. 
 
Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Lâm Đồng là không gian thứ tư được khai trương sau Hà Nội, Nghệ An và Khánh Hòa. Từ nay đến cuối năm, 5 Không gian sách tiếng Pháp còn lại sẽ được khai trương tại Cần Thơ, Bến Tre, Bình Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng.
 
Học sinh Trường Tiểu học thực nghiệm Lê Quý Đôn đón nhận sách tiếng Pháp
Học sinh Trường Tiểu học thực nghiệm Lê Quý Đôn đón nhận sách tiếng Pháp
 
Phát biểu tại lễ khai trương, bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam cho biết: Với 10 ngàn bản sách tiếng Pháp được tài trợ tương đương 180.000 Euro, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tiếp nhận và chuyển sách tới 8 thư viện tỉnh, thành phố. Lượng tài liệu được hỗ trợ ban đầu này là sách tiếng Pháp và sách của nhiều quốc gia được dịch sang tiếng Pháp có nội dung đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực như: Khoa học ứng dụng, y học, nông nghiệp, văn học nghệ thuật, thể thao, sách tra cứu và một số lượng lớn sách dành cho thiếu nhi được in chất lượng, mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. Qua Không gian sách tiếng Pháp, người đọc hiểu biết thêm về những thông tin kiến thức liên quan đến đất nước, con người của các quốc gia trong cộng đồng nói tiếng Pháp. 
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 200 học sinh của 15 lớp chuyên tiếng Pháp đang học tập tại 3 ngôi trường của 3 cấp học tại Đà Lạt: Trường THPT Chuyên Thăng Long, Trường THCS - THPT Tây Sơn, Trường Tiểu học thực nghiệm Lê Quí Đôn. Không gian sách tiếng Pháp sẽ góp phần phổ biến tiếng Pháp và Pháp ngữ phục vụ lợi ích của người dân, học sinh sinh viên học tiếng Pháp, giáo viên dạy tiếng Pháp, người yêu mến tiếng Pháp và bất kỳ ai muốn mở rộng chân trời kiến thức. 
 
Độc giả học tiếng Pháp tại Thư viện Lâm Đồng
Độc giả học tiếng Pháp tại Thư viện Lâm Đồng
 
660 sách chất lượng cao của các tác giả đến từ nhiều quốc gia nói tiếng Pháp được cung cấp mỗi thư viện tỉnh, thành tham gia dự án góp phần làm phong phú các bộ sách đã có của các thư viện; trong đó, có Thư viện Lâm Đồng.
 
Nhân dịp này, tổ chức Quốc tế Pháp ngữ cũng tặng Trung tâm Pháp ngữ Đà Lạt một số lượng sách tiếng Pháp dành cho thiếu nhi, sách văn học và sách học tiếng Pháp. 
 
QUỲNH UYỂN