Khoa Luật học Trường Đại học Đà Lạt: 20 năm hình thành và phát triển

08:11, 23/11/2022
(LĐ online) - Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ thầy và trò Khoa Luật học Trường Đại học Đà Lạt đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức từ những ngày đầu tiên thành lập ban luật học. 
 
Lãnh đạo Trường Đại học Đà Lạt tặng hoa chúc mừng Khoa Luật học
Lãnh đạo Trường Đại học Đà Lạt tặng hoa chúc mừng Khoa Luật học
 
Đến nay, sau 20 năm không ngừng phấn đấu, xây dựng, tập thể Khoa Luật học đã góp phần cùng Trường Đại học Đà Lạt hoàn thành tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với đội ngũ những người làm luật, am hiểu kiến thức pháp luật, đội ngũ cán bộ thực thi chính sách pháp luật tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần bồi dưỡng nhân tài cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đặc biệt tại khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ. 
 
Tại thời điểm thành lập năm 2001, Khoa Luật học, Trường Đại học Đà Lạt được biết đến là 1 trong 6 cơ sở đào tạo luật đầu tiên trong cả nước với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…
 
TS. Nguyễn Thị Loan - Trưởng Khoa Luật học, Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Hiện nay, Khoa Luật học đã có một đội ngũ cán bộ, giảng viên tuy còn trẻ về tuổi đời, nhưng tâm huyết về nghề nghiệp, vững về chuyên môn với 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ, 7 nghiên cứu sinh, 10 thạc sĩ luật cùng các giảng viên, giảng viên thỉnh giảng, chuyên viên đủ khả năng đáp ứng nhiệm vụ theo chương trình đào tạo của nhà trường. 
 
Hiện tại, Khoa Luật học đang đào tạo đại học hai ngành Luật học và Luật hình sự, tố tụng hình sự. Khoa Luật học cũng là một trong số ít cơ sở đào tạo luật hoàn thành tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và được cấp chứng chỉ kiểm định chất lượng đào tạo ngành luật (năm 2022) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 
 
Với sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, Hội Đồng trường, sự hỗ trợ của các phòng chức năng có liên quan, Khoa Luật học đã hoàn thành công tác thẩm định và chuẩn bị các hồ sơ pháp lý mở chương trình đào tạo thạc sỹ luật học. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng và trưởng thành của Khoa. 
 
Qua tìm hiểu được biết, thời gian đầu với đội ngũ cán bộ còn mỏng, Khoa Luật học vẫn luôn đoàn kết, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. 
 
Đến nay, với đội ngũ cán bộ giảng viên hùng hậu có phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, Khoa Luật học thực sự đã trưởng thành. Hàng năm, số lượng cán bộ, giảng viên có các bài viết, công trình khoa học công bố luôn ở mức trên 70%. 
 
Khoa Luật học cũng phối hợp với nhiều đối tác ở trong và ngoài nước tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo với nhiều chủ đề thiết thực, bổ ích. Cán bộ, giảng viên Khoa Luật học đã xuất bản hàng trăm đầu sách, bài báo khoa học, các đề tài, công trình khoa học có chất lượng cao. Cán bộ, giảng viên Khoa Luật học luôn được nhà trường đánh giá hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, giảng viên Khoa Luật học được nhà trường và các ngành, các cấp khen thưởng, biểu dương. Khoa Luật học liên tục được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Hiện tại, quy mô đào tạo của Khoa Luật học luôn ổn định với khoảng 2.500 học viên, sinh viên. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển từ 2001 đến nay, Khoa Luật học Trường Đại học Đà Lạt đã đào tạo được khoảng 30 ngàn cử nhân luật có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, sức khỏe góp phần tích cực vào sự nghiêp đào tạo của nhà trường và sự phát triển kinh tế - xã hội của Lâm Đồng, Tây Nguyên và cả nước. 
 
Nhiều học viên, sinh viên của Khoa Luật học đã ra trường hiện đang công tác, học tập và làm việc trên mọi miền của Tổ quốc; nhiều người hiện đang giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, hệ thống các cơ quan tư pháp. Cử nhân luật Trường Đại học Đà Lạt được xã hội ghi nhận và đánh giá cao ở khả năng học hỏi, bền bỉ, không ngừng vượt khó, vươn lên, gắn bó, đồng hành, biết quan tâm, san sẻ cùng những khó khăn của địa phương, đơn vị.  
 
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Khoa Luật học cũng trải qua những khó khăn, thách thức, nhưng đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Khoa luôn đoàn kết, đồng tâm, nhất trí hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển Khoa Luật học. 
 
Tiến sĩ Lê Minh Chiến - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Thông qua liên kết hoạt động, từ Ban Luật ngày đầu thành lập, nay trưởng thành lên thành Khoa Luật học, sự hình thành và phát triển có nền tảng vững chắc qua hơn 20 năm xây dựng phấn đấu. 
 
Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường mong rằng thời gian tới Khoa sẽ không ngừng lớn mạnh hơn, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, có nhiều phó giáo sư, giáo sư, tiến sĩ… tiếp tục nâng cao  nội lực, như một “cỗ máy cái” đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ học viên, sinh viên chất lượng cao, không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ thực thi cán cân công lý, mà còn là quá trình hội nhập toàn cầu hóa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. 
 
Nhà trường ghi nhận, đánh giá cao những công lao đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ giảng viên, các thầy, cô tham gia giảng dạy từ ngày đầu thành lập đến nay. Chúng tôi mong muốn và kỳ vọng Khoa Luật học ngày càng vững mạnh hơn, đào tạo ngày càng chất lượng hơn, được kiểm định trong thực tế, đem kiến thức luật vào hơi thở cuộc sống hàng ngày để phục vụ Nhân dân, phục vụ đất nước. 
 
Trong giai đoạn mới, trước những cơ hội và thách thức mới, tập thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo và giảng viên khoa Luật học luôn xác định mỗi cán bộ, giảng viên luật luôn không ngừng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ đào tạo, lấy người học làm trung tâm. Qua đó, góp phần quan trọng vào quá trình nâng cao uy tín, vị thế của Khoa Luật học, trở thành một trong những địa chỉ uy tín, tin cậy, chất lượng cao của cả nước.
 
NGUYỆT THU