Bông hoa của giáo dục Tây Nguyên

12:11, 14/11/2022
Niềm vui đến với cô giáo Ka Kầm người dân tộc Mạ là được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vinh danh là Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
 
Cô giáo Ka Kầm
Cô giáo Ka Kầm
 
  TỰ TẠO NÊN “LỬA” CHO MÌNH
 
Bạn bè đồng nghiệp thường gọi trìu mến là cô Kầm. Cô 32 tuổi, là Tổ trưởng chuyên môn khối lớp 1 và 2 của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai. Năm 2012, Ka Kầm tốt nghiệp Cao đẳng Giáo dục Tiểu học về dạy học tại Trường Tiểu học xã Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai, giáo viên dạy cả 3 khối lớp 1, 2, 3. Từ năm học 2013-2014, Ka Kầm về dạy học Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Phước Lộc, nơi gắn bó với tuổi thơ gian khó của cô. Là xã nghèo, thuộc diện “đặc biệt khó khăn” (có 80% đồng bào dân tộc Mạ) và bây giờ dù đã thoát nghèo nhưng Phước Lộc vẫn là một trong 77 xã của tỉnh Lâm Đồng thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định 861 của Chính phủ.
 
Trong hoàn cảnh địa phương như thế, tình yêu đối con trẻ của buôn làng càng lớn hơn đối với cô giáo Ka Kầm. Đó là động lực để cô quyết chí vượt lên bản thân. Nhưng tình yêu trẻ và nhiệt huyết với nghề chưa đủ mà cần hơn nữa về năng lực của người giáo viên đứng lớp. Lớn lên từ nơi thiếu chữ, hơn một lần cô càng hiểu câu nói của nhà tâm lý học nổi tiếng người Thụy Sĩ: “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể dạy học nếu thiếu nhiệt huyết”. Thứ “ánh sáng” mà cô vươn đến là tri thức, và nó sẽ là chìa khóa để khơi mở trí tuệ những tâm hồn của trẻ thơ và giúp lũ trẻ ở buôn làng bước đến những chân trời màu tím. Gần 3 năm nung nấu suy nghĩ đó, Ka Kầm quyết chí nâng trình độ đào tạo bằng học liên thông lên đại học theo hình thức từ xa với Trường Đại học Sư phạm Huế. Năm 2017, cô trở thành tân cử nhân. Vốn sống với nghề và vốn kiến thức có thể bắt đầu giúp cô tự tin để dấn thân với sự nghiệp “gieo trồng” cao quý. Tâm niệm cũng là chí hướng của cô là: “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. 
 
Trong cảm nhận của đồng nghiệp, cô Kầm là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, học hỏi và sẻ chia, tập hợp và nêu gương; với các bậc cha mẹ học sinh và học sinh, cô là sự tận tâm và trách nhiệm... Cô giáo Lê Thị Hồng Thủy, đồng nghiệp của cô Kầm, nhận xét: “Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn làm cho các em yêu thích các môn học hơn. Vì vậy, trong mỗi kế hoạch bài dạy, cô Kầm luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, chú trọng lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em. Phương pháp của cô là thông qua các trò chơi, bài tập giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em...”. 
 
•  VÀ TRUYỀN “LỬA” ĐẾN MỌI NGƯỜI
 
Sự nỗ lực không ngừng, cô giáo Ka Kầm nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên giỏi nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm học từ 2016-2017 đến nay. Năm học 2020-2021, cô nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; năm học 2021-2022 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Trong 4 năm học vừa qua, cô có sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao chất lượng học tập của học sinh và đều được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp huyện; năm học 2021-2022, đề tài “Tổ chức trò chơi học tập để tạo hứng thú và nâng cao chất lượng dạy học môn Toán cho học sinh lớp 2C” được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh. Học sinh của cô chủ nhiệm cũng đạt nhiều thành tích. Năm học 2016-2017, cô hướng dẫn em Ka Hợi lớp 4C làm sản phẩm đoạt giải Ba cấp tỉnh Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng; năm học 2021-2022, cô bồi dưỡng 2 học sinh đoạt giải cấp huyện về thi đấu trường toán học trên VioEdu... Không chỉ thành công ở giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện là nhiệm vụ luôn được cô Kầm đầu tư. Kết quả giáo dục và rèn luyện của học sinh hàng năm hoàn thành chương trình lớp học đều vượt chỉ tiêu nhà trường giao, hầu hết đạt 100%; tuy dân tộc thiểu số chiếm trên 70% nhưng dao động trên dưới 50% học sinh đạt từ mức 2 trở lên. Tập thể lớp hầu như năm học nào cũng đạt danh hiệu Xuất sắc.
 
Ở Lộc Phước bà con còn biết đến cô Kầm là chủ gia đình mẫu mực xây đắp tổ ấm của mình. Ngoài ra, cô còn tham gia dạy tiếng Mạ cho đội ngũ công, viên chức của huyện. 
 
Một Bí thư Đoàn trường 4 năm đều đạt Chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; một Chi hội trưởng Chữ thập đỏ được Hội huyện tặng giấy khen; một Tổ trưởng chuyên môn có 10 lượt cá nhân đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, bằng khen của tỉnh, của Bộ... và một đảng viên gương mẫu. Cô giáo Ka Kầm là bông hoa đẹp giữa đại ngàn Tây Nguyên...
 
MINH ĐẠO