Phụ nữ Cát Tiên chung tay xây dựng nông thôn mới

01:11, 28/11/2022
Với sự chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cát Tiên đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Công tác dạy nghề được chú trọng giúp phụ nữ huyện Cát Tiên có thu nhập ổn định
Công tác dạy nghề được chú trọng giúp phụ nữ huyện Cát Tiên có thu nhập ổn định
 
•  ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG
 
Hội LHPN huyện Cát Tiên hiện có 59 chi hội và gần 6.000 hội viên. Chị Trần Thị Ngọc Lài - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Cát Tiên chung sức xây dựng NTM”, Hội luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là hoạt động trọng tâm, tập trung bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua các chương trình hoạt động, Hội đã lồng ghép tuyên truyền đến hội viên phụ nữ nội dung 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để chị em hiểu rõ, hiểu đúng. Đồng thời, vận động hội viên phụ nữ tích cực thực hiện các tiêu chí về NTM gắn với các đề án do Hội Phụ nữ chủ trì. 
 
Trên cơ sở đó, Hội LHPN huyện tập trung hướng dẫn các tổ chức cơ sở Hội lựa chọn đăng ký nội dung, phần việc tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh với cấp ủy, chính quyền địa phương. Riêng Hội LHPN huyện đăng ký với Thường trực Huyện ủy nội dung, phần việc về “Thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần hạn chế tỷ lệ ly hôn trong hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện”, triển khai đến các tổ chức cơ sở hội tuyên truyền thực hiện. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ vay vốn với số tiền trên 120 tỷ đồng. Vận động các thành viên vay vốn tham gia huy động tiết kiệm tại các tổ Tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 6 tỷ đồng. Duy trì mô hình giúp nhau tại các chi hội với tổng số tiền tiết kiệm trên 3 tỷ đồng, giúp 452 lượt hội viên khó khăn vay để phát triển kinh tế... 
 
Tại xã Gia Viễn - một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng được công nhận là xã NTM nâng cao và hiện đang hoàn thành các tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu, chị Đặng Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: “Nhiều hội viên phụ nữ xã Gia Viễn đã từng phải đi làm ăn xa tại các thành phố lớn do thiếu việc làm tại địa phương. Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với các chính sách hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, phát triển nghề thủ công nghiệp mà cụ thể là đan lát đã tạo công ăn việc làm thường xuyên, mang lại thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ. Cuộc sống được đảm bảo, chị em hăng hái tham gia vào các phần việc chung của thôn, xóm. Từ đó, góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM tại địa phương”.
 
•  NHIỀU MÔ HÌNH HIỆU QUẢ
 
Theo chị Trần Thị Ngọc Lài, một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội Phụ nữ trong hưởng ứng Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Cát Tiên chung sức xây dựng NTM” là xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình mới, mô hình dân vận khéo. Qua triển khai đã có nhiều mô hình trên các lĩnh vực đăng ký thực hiện, cụ thể như Mô hình Tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn và phối hợp thực hiện điều chỉnh biến động đất đai sau hiến đất làm đường tại tuyến đường Bầu Khoai, Thôn 5, xã Tiên Hoàng; Tổ phụ nữ gây quỹ tiết kiệm từ thu gom phế thải, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; Tổ phụ nữ tiết kiệm, vận động nguồn lực hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo…
 
Đặc biệt, các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường được các cấp Hội duy trì thường xuyên như vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, tham gia Ngày Chủ nhật xanh. Hiện đã có 9/9 cơ sở Hội đăng ký xây dựng các tuyến đường hoa với chiều dài gần 20 km. Bên cạnh đó, tuyên truyền phân loại, thu gom chất thải nguy hại từ hộ gia đình; phối hợp tổ chức chương trình “Đổi chất thải lấy quà tặng”, Hội thi Sáng tạo sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường… Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở cũng phối hợp tham gia thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Trần Thị Ngọc Lài khẳng định: Bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, đến nay, Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Cát Tiên chung sức xây dựng NTM” đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Cát Tiên. Phát huy tinh thần đoàn kết, tự chủ, hội viên phụ nữ tự hào hòa chung vào niềm vui của toàn thể Nhân dân và các dân tộc anh em khi huyện Cát Tiên đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM.
 
VIỆT QUỲNH