Sôi nổi hoạt động văn nghệ, thể thao ngành Giáo dục

05:11, 11/11/2022
Nghề giáo không chỉ biết đến giáo án, những tiết dạy học trên lớp mà hơn thế, còn trên sân khấu văn nghệ sáng đèn hay thi đấu trên sân thể thao. Đó vừa là nét đẹp của nghề sư phạm vừa là đời sống tinh thần, sức khỏe thể chất tiếp thêm “nhiên liệu” cho chất lượng giáo dục. 
 
 Hội thi Tiếng hát giáo viên, học sinh
Hội thi Tiếng hát giáo viên, học sinh
 
Năm học 2022-2023 kỉ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022) và Đại hội Công đoàn các cấp trong ngành Giáo dục. Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên cả nước kiểm soát được đại dịch COVID-19 sau 2 năm học căng thẳng với nhiệm vụ kép vừa tổ chức dạy - học vừa phòng, chống dịch. Vì vậy, ngay từ tháng 8/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Công đoàn ngành Giáo dục cùng ký văn bản phối hợp triển khai hoạt động văn nghệ, thể thao trong toàn ngành nhằm tạo luồng sinh khí mới. Đối tượng dành cho tất cả cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động. Mặc dù vừa thực hiện nhiệm vụ năm học nhưng ngành quyết định tổ chức 2 giải thi phù hợp thực tế đó là giải bóng chuyền và Hội thi Tiếng hát giáo viên và học sinh. Giải thi, hội thi được tổ chức cấp cơ sở và cấp tỉnh. Việc tổ chức này vừa đạt tính sâu rộng của phong trào vừa tuyển chọn được đội hình có chất lượng.
 
Ở cấp tỉnh, Giải bóng chuyền diễn ra trong lúc thời tiết không thuận lợi, ban tổ chức thay đổi địa điểm thi đấu để đảm bảo kế hoạch. Sôi nổi, hào hứng, trung thực và cao thượng, giải bóng chuyền có gần 400 vận động viên tham gia. Chúng tôi gặp gỡ một số người trong cuộc, họ đều là giáo viên, cảm xúc chung là rất vui, hào hứng. Các vận động viên được nâng cao thể lực, vừa giao lưu, học hỏi cả về thể thao và chuyên môn. Nhiều bài học được đúc kết: đầu tư vận động viên trẻ, tổ chức phong trào thường xuyên là điều rất cần... Trọng tài Dương Xuân Thùy cũng cho biết: Giải đấu có chất lượng khá đồng đều, một số vận động viên có chuyên môn rất tốt, nhất là lớp trẻ; các đội đều thi đấu nhiệt tình và nhiều năng lượng.
 
Ở một hoạt động khác, Hội thao Người giáo viên Nhân dân toàn quốc tại tỉnh Nghệ An từ ngày 29/10 đến 07/11. Đoàn Lâm Đồng có 47 cán bộ, giáo viên tham gia và kết quả giành 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng đôi nam-nữ ở 2 môn thi cầu lông, bóng bàn; môn quần vợt và bóng chuyền hơi vào vòng tứ kết.
 
Đối với Hội thi Tiếng hát giáo viên và học sinh, Ban Tổ chức chia 2 cụm: 6 huyện, thành phố phía Nam thi tại Bảo Lộc; 6 huyện, thành phố phía Bắc thi tại Đà Lạt. Số lượng tham gia gần 1.200 diễn viên thuộc 12/12 Phòng GDĐT, 61 đơn vị trường có cấp THPT, Trung tâm GDNN-GDTX và Văn phòng Sở. Thể loại dự thi gồm đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca; múa; nhạc (độc tấu, song tấu, tam tấu, hoà tấu nhạc cụ dân tộc và hiện đại). Đánh giá hội thi, Ban Tổ chức nhận xét: “Thể loại và chủ đề của các tiết mục dự thi rất đa dạng, cách thể hiện có nhiều sáng tạo và chuyên nghiệp. Nhiều đơn vị có đầu tư dàn dựng công phu, xây dựng chương trình phù hợp và tổ chức tập luyện chu đáo nên có nhiều tiết mục có chất lượng, thể hiện rõ chủ đề dự thi. Đặc biệt có khá nhiều tiết mục thể hiện sự tươi trẻ, trong sáng của lứa tuổi học trò; ca ngợi, giới thiệu về hình ảnh quê hương mình, trường học mình...”. Căn cứ vào kết quả hội thi, Công đoàn ngành GDĐT quyết định khen thưởng 73 đơn vị tham gia tích cực; Ban Tổ chức trao giải toàn đoàn cho 26 đơn vị và 78 tiết mục xuất sắc. 
 
Hội thi đem lại nhiều ý nghĩa: sân chơi lành mạnh, bổ ích góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; giao lưu học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết trong giáo giới... Và như nhìn nhận của Phó Giám đốc Sở GDĐT, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trần Đức Lợi: “Hội thi không chỉ dừng lại ở kết quả của những giải thưởng, không đơn thuần là một hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng mang tính thời vụ mà tôi mong rằng, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phải được duy trì thường xuyên tại các nhà trường, đảm bảo rằng đây là món ăn tinh thần không thể thiếu, tạo động lực thúc đẩy cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành hăng say công tác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học, góp phần xây dựng thành công Phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 
MINH ĐẠO