Thầy giáo từ tâm

01:11, 28/11/2022
Đặt trái tim mình nơi học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để không chỉ điều hành tốt đối với nhiệm vụ dạy và học toàn trường mà hơn thế còn mong mọi học sinh đều có điều kiện cắp sách đến trường. Đó là thầy giáo Hoàng Viết Phương, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS&THPT Đạ Nhim (huyện Lạc Dương), nơi có trên 90% học sinh dân tộc thiểu số (DTTS). 
 
Thầy Hoàng Viết Phương (thứ 2 từ trái qua) nhận máy tính bảng hỗ trợ học sinh của nhà trường
Thầy Hoàng Viết Phương (thứ 2 từ trái qua) nhận máy tính bảng hỗ trợ học sinh của nhà trường
 
Thầy giáo Hoàng Viết Phương đến với ngành Giáo dục vùng sâu, vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng như duyên định. Tháng 10/2002 nhận công tác tại Trường TH & THCS Đưng K’nớh; tháng 9/2003 chuyển đến Trường TH&THCS Đạ M’rông rồi Trường THCS Đạ M’rông, huyện Đam Rông; tháng 11/2017, từ Hiệu trưởng Trường THCS xã Lát về Trường THCS Đạ Nhim giữ chức vụ Hiệu trưởng nay là Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS&THPT Đạ Nhim. Nhận nhiệm vụ nơi cơ sở giáo dục có hoàn cảnh kinh tế gia đình các học sinh nhiều khó khăn, nhiều học sinh thường xuyên nghỉ học và thậm chí có tư tưởng bỏ học, ngoài việc điều hành nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục phải đồng thời làm gì để tiếp sức cho học sinh ra trường là trăn trở và nung nấu đối với thầy Hoàng Viết Phương. Phải bắt đầu từ bản thân nêu gương đi đầu và phân công giáo viên cùng tìm hiểu từng hoàn cảnh gia đình học sinh để tuyên truyền, vận động và tìm cách giúp đỡ. Thầy Hoàng Viết Phương xây dựng kế hoạch phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội; cùng với gia đình, các tổ chức cơ sở, cộng đồng dân cư nơi học sinh cư trú… giúp đỡ những trường hợp khó khăn. Có thể hiểu năng lực quản lý của người đứng đầu ở những trường thuộc vùng nhiều học sinh khó khăn bắt đầu từ “tâm”, khẩu hiệu “vì học sinh thân yêu” phải thực sự được hiện thực hóa bằng những hành động thiết thực.
 
Ngoài các nguồn lực xã hội hóa các cấp, thầy Hoàng Viết Phương chủ động kêu gọi đóng góp của các mạnh thường quân là công ty, những giáo viên cũ của trường trong và ngoài tỉnh. Năm học 2018 - 2019, xin được 310 áo đồng phục học sinh, 877 cuốn vở, 600 kg gạo, 60 chai dầu ăn, 60 kg đường, 60 hộp sữa, 60 thùng mì và trên 15 triệu đồng. Năm học 2019 - 2020, ngay đầu năm thầy vận động được 1.000 cuốn vở, sau đó tiếp tục vận động được 350 phần quà, 350 bộ áo quần và 350 ba lô… Việc làm của thầy Phương lan tỏa đến nhiều người trong và ngoài trường. Năm học 2020-2021, thầy Phương tiếp tục huy động được 20 triệu đồng trong tổng số 190 triệu đồng nguồn xã hội hóa cùng với chính quyền địa phương may đồng phục cho học sinh dịp khai giảng năm học mới và xây nhà ở cho học sinh, bớt phần gánh nặng cho các gia đình học sinh sau ảnh hưởng đại dịch COVID-19… Phó Hiệu trưởng Hoàng Viết Phương còn dành sự quan tâm đặc biệt tới học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những học sinh nhà cách trường gần 20 km, thầy tìm kiếm nguồn lực và cử giáo viên, nhân viên hỗ trợ để đảm bảo cho các em bữa ăn, giấc nghỉ tại trường vào buổi trưa những ngày ôn thi như lương thực, thực phẩm, giường, mùng, mền và đồng thời rèn kỹ năng sống tự lập, xây dựng mối quan hệ chia sẻ, hỗ trợ nhau trong học sinh. Hình ảnh này đã trở thành dấu ấn cao quý trong giáo viên, nhân viên và học sinh. Năm học 2022 - 2023, tiếp tục thông điệp là “thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ”, thầy Phương và tập thể nhà trường không ngừng đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn của học sinh sau đại dịch… 
 
Sự nỗ lực của tập thể nhà trường, đặc biệt là người đứng đầu - Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng Hoàng Viết Phương, mặc dù địa bàn giáo dục khó khăn nhưng tỷ lệ huy động của Trường THCS&THPT Đạ Nhim mấy năm nay từng bước nâng tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh từ 96% lên gần 98% là một thành công. Cùng với đó, tốt nghiệp ở bậc THCS luôn đạt 100%, bậc THPT đạt 100% (năm học 2020-2021) và 96,8% (năm 2021-2022). Nhà trường đã có học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, môn Lịch sử; giải Ba Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh và nhiều học sinh đoạt các giải thi văn nghệ, thể thao của huyện và tỉnh. Trường có giáo viên đoạt giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp cấp tỉnh, còn thầy giáo Hoàng Viết Phương năm 2020 được tôn vinh “Nhà giáo của năm” và nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2021-2022, nhà trường đạt trường Lao động tiên tiến, nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo… Thành tích ấy thuộc về tập thể thầy và trò, trong đó, phía sau và lặng lẽ là tấm lòng thương yêu học sinh của người thuyền trưởng Hoàng Viết Phương. 
 
Hoạt động tốt công tác xã hội hóa giáo dục ở Trường THCS&THPT Đạ Nhim đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực như thầy giáo Hoàng Viết Phương chia sẻ. Đó là nhà trường gánh vác trách nhiệm cùng chính quyền địa phương, phát huy truyền thống cao đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”; nguồn động viên tích cực cho tập thể nhà trường nâng cao chất lượng dạy học để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học và phát huy được trách nhiệm của các lực lượng xã hội trong giáo dục. Hoạt động cũng bước đầu giúp cho phụ huynh học sinh nhận thức được vai trò của việc học tập đối với con em…
 
MINH ĐẠO