Tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19

04:11, 04/11/2022
(LĐ online) - Ngày 4/11, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Sở Y tế tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và tiêm vắc xin phòng Covid-19; tuyệt đối không lơ là, chủ quan gây ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng, chống dịch. 
 
Đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học và sử dụng hiệu quả vắc xin được phân bổ. Tổ chức tiêm ngay vắc xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ cao; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả khi có vắc xin phân bổ của Bộ Y tế.
 
Tiếp tục rà soát và lập danh sách các trường hợp chưa tiêm (mũi 3, mũi 4 đối với người từ 18 tuổi trở lên; mũi 3 đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 1, mũi 2 đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi) theo từng địa bàn cấp xã, để báo cáo Chủ tịch UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể căn cứ danh sách đối tượng chưa tiêm trên địa bàn tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” vận động người dân đi tiêm theo lịch của ngành Y tế. 
 
Phối hợp với Phòng giáo dục và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi. Rà soát, lập danh sách và tổ chức tiêm đủ các mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho các trẻ đủ điều kiện tiêm chủng. 
 
 Phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin và các đơn vị liên quan tiếp tục truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ; đặc biệt chú trọng truyền thông tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm đủ 2 mũi cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
 
Tiếp tục phối hợp với lực lượng công an khẩn trương rà soát số liệu tiêm chủng và thúc đẩy việc cập nhật, làm sạch dữ liệu dữ liệu tiêm chủng lên hệ thống Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. 
 
Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh để phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch bệnh bùng phát, tập trung các nguồn lực vào việc phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục theo dõi chặt chẽ các biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện trên địa bàn để có phương án đáp ứng kịp thời. 
 
Đối với các dịch bệnh truyền nhiễm khác: Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch; tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, chiến dịch diệt loăng quăng, bọ gậy và tổ chức giám sát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế ca mắc và tử vong. Triển khai tổ chức thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) về việc tăng cường phòng, chống bệnh do Adenovirus, trong đó tập trung giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do Adenovirus, xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng. 
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo; hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về nguy cơ nhiễm bệnh và tuân thủ các biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh; không để lây lan và bùng phát các ổ dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 
 
Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tiêm vắc xin phòng Covid-19; tổ chức triển khai hiệu quả các chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới “Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh” theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.
 
AN NHIÊN