Trao sinh kế, xây tương lai

01:11, 28/11/2022
(LĐ online) - Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đang được Lâm Đồng thực hiện; trong đó, các chỉ tiêu quan trọng tập trung vào phụ nữ nông thôn là đào tạo nghề và được hỗ trợ sinh kế. Hỗ trợ sinh kế, giúp cải thiện mức sống gia đình, thoát nghèo chính là hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, giúp họ tiếp cận được các quyền cơ bản, đầu tư bền vững cho tương lai. 
 
Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Đam Rông nuôi tằm
Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số Đam Rông nuôi tằm
 
Chị Ka Nghế, một phụ nữ dân tộc Châu Mạ ở tại Tổ dân phố 1C, thị trấn Đạ Tẻh thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Hiện, chị đang làm nghề đan dệt thổ cẩm tại nhà. Đây là công việc mang lại thu nhập chính để chi phí cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 
 
Nhằm động viên, khích lệ tinh thần để chị Ka Nghế tiếp tục vươn lên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đạ Tẻh đã quyết định trao mô hình sinh kế với giá trị 2,5 triệu đồng để giúp chị có thêm kinh phí đầu tư nguyên liệu để bảo đảm việc dệt thổ cẩm được thuận lợi hơn. Cùng với hoàn cảnh của chị Ka Nghế, hàng chục phụ nữ khó khăn đã được trao sinh kế phù hợp để các chị tiếp tục sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập gia đình.
 
Được biết, trong cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tiến hành trao 9 phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, hội viên thuộc diện hộ nghèo tại các xã, thị trấn với tổng số tiền 34 triệu đồng. Qua đó, giúp hội viên nghèo thuận lợi hơn trong thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi góp phần tạo việc làm và thu nhập để ổn định cuộc sống. 
 
Liên kết rau hoa của phụ nữ Nam Hà, Lâm Hà
Liên kết rau hoa của phụ nữ Nam Hà, Lâm Hà
 
Tuy số tiền hỗ trợ mô hình sinh kế không nhiều, song đây là sự chia sẻ, động viên kịp thời nhằm giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện trong sản xuất và sinh hoạt để từng bước thoát nghèo vươn lên; đồng thời, khơi dậy tinh thần tự lực, hăng say lao động sản xuất và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống cho hội viên phụ nữ tại địa phương.
 
Cũng như ở Đạ Tẻh, huyện Đam Rông cũng tích cực triển khai việc trao tặng các mô hình sinh kế cho phụ nữ.  Cây con giống, phương tiện lao động, sản xuất hay vốn vay ưu đãi được trao cho phụ nữ nghèo của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đam Rông nhiều năm nay đã tạo động lực để chị em hội viên vươn lên, ổn định cuộc sống, có điều kiện để nuôi dạy con tốt hơn. 
 
Các mô hình sinh kế được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện lan tỏa đến khắp các chi hội trên địa bàn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế ổn định. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông, cái hay của những mô hình sinh kế là không chỉ trao cho chị em “chiếc cần câu” mà đã giúp hội viên thay đổi nếp nghĩ, biết tận dụng tiềm năng sẵn có về đất đai, nguồn thức ăn, công lao động để phát triển kinh tế gia đình từ việc nhỏ nhất, rồi dần dần mở rộng quy mô để tạo sự bền vững. 
 
Nhiều mô hình sinh kế đã đem lại sức lan tỏa rõ rệt, giúp người phụ nữ chủ động trong thu nhập, có thêm điều kiện để nâng cao mức sống gia đình, cho con đến trường. Từ việc cải thiện sinh kế dẫn đến phụ nữ và trẻ em được tiếp cận các quyền lợi tốt hơn, đặc biệt là quyền đến trường của các em được đảm bảo. 
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cho biết: Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2021, đến nay, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã trao 223 phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 1 tỷ đồng. 
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ Lâm Đồng đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố và cơ sở đã trao các phương tiện sinh kế như: Máy may, xe nước mía, cây giống, con giống, xe bán bánh mì, phân bón… để hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện tăng gia sản xuất. 
 
Không chỉ có Hội phụ nữ, tất cả các ngành, các cấp, các tổ chức trong cộng đồng đều chú ý tới hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ. Từ ngành nông nghiệp với hàng tỷ đồng đầu tư cây, con giống; các tổ chức xã hội, các nhóm thiện nguyện… huy động nhiều chục tỷ đồng trao tận tay cá nhân và nhóm phụ nữ để triển khai các mô hình sinh kế, giúp phụ nữ có cơ sở để vươn lên.
 
D.QUỲNH