Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất dược phẩm

05:11, 04/11/2022
Năm 2007, Viện Pasteur Đà Lạt (doanh nghiệp sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Y tế) chuyển sang tự hoạch toán theo mô hình doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường với tên gọi mới Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt (DAVAC). Qua 15 năm chuyển đổi, công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ đã tạo nền tảng vững chắc để DAVAC sản xuất dược phẩm chất lượng, đứng vững trên thị trường. 
 
Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt được đưa vào sản xuất phục vụ sức khỏe Nhân dân
Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ của Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt được đưa vào sản xuất phục vụ sức khỏe Nhân dân
 
Xuất phát điểm là một đơn vị chuyên về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực vắc xin, DAVAC có lợi thế lớn về nhân lực và mối liên hệ chặt chẽ với việc chuyển giao khoa học và công nghệ, những năm qua, DAVAC đã không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực nghiên cứu các sản phẩm mới, đa dạng như: vắc xin sinh phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nguồn gốc vi sinh, dược liệu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và thị trường dược phẩm. 
 
Cách đây 20 năm (2002), DAVAC đã sản xuất thành công vắc xin thương hàn thế hệ mới Vi polysaccharide với sự giúp đỡ và chuyển giao công nghệ của Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ. Từ năm 2003, loại vắc xin này được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (EIP) với hơn 3 triệu liều. Năm 2014, DAVAC chủ trì thực hiện Dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm vắc xin thương hàn Vi cộng hợp” phát triển sản phẩm quốc gia vắc xin phòng bệnh cho người. Năm 2017, DAVAC tiếp tục được Bộ Khoa học và Công nghệ giao thực hiện đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu sản xuất vắc xin ho gà vô bào theo công nghệ biến đổi gen”. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, các chuyên viên của công ty đã nỗ lực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đoàn chuyên gia nước ngoài để nâng cao năng lực nghiên cứu. 
 
Năm 2018, đội ngũ nhân lực nghiên cứu của DAVAC được cử tham dự Hội thảo khoa học, tiếp nhận chuyển giao về xây dựng hệ thống nhà xưởng, dây chuyền sản xuất vắc xin tại Trung tâm CIGB - Cuba. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tổ chức thành công “Hội thảo vắc xin ho gà vô bào”. Có 2 chuyên viên nghiên cứu hoàn thành luận văn thạc sĩ với đề tài “Nghiên cứu thiết lập quy trình lên men sản xuất các kháng nguyên PT, FHA, Prn2 để pha chế vắc xin ho gà vô bào từ chủng vắc xin vi khuẩn ho gà cải biên gen Bordetella pertussis” và “Nghiên cứu đánh giá tính sinh miễn dịch và an toàn của vắc xin thương hàn Vi cộng hợp được sản xuất tại Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt”. 
 
Công ty không ngừng đầu tư phát triển sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện có nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là phát triển sản phẩm vắc xin thương hàn Vi cộng hợp. Hiện DAVAC là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất vắc xin thương hàn, ngừa loại bệnh do vi khuẩn Salmonella gây ra đã bùng phát thành dịch, gây hại rất lớn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, sản xuất thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe nguồn gốc men vi sinh (probiotic) cũng được DAVAC chú trọng, tạo ra các sản phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường dược phẩm. Ngoài ra, DAVAC đã hoàn thành nhiều đề tài mang hàm lượng khoa học lớn: “Bước đầu nghiên cứu phương pháp thu nhận sinh khối vi khuẩn Lactobacillus acidophilus trên môi trường lỏng bằng phương pháp kết tủa” (2008); “Xây dựng quy trình nuôi cấy thu sinh khối vi khuẩn Lactobacillus acidophilus trên nồi lên men 75 lít” (2011); “Xây dựng quy trình nuôi cấy thu sinh khối vi khuẩn Bacillus subtilis trên nồi lên men 75 lít” (2011); “Nghiên cứu sản xuất sinh khối vi khuẩn Bacillus clausii bằng công nghệ lên men sử dụng trong các chế phẩm probiotics” (2015). Từ thành tựu nghiên cứu thành công 17 sản phẩm, DAVAC đã khánh thành nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 
 
Với phương châm lấy tri thức, sáng tạo, chất lượng, an toàn, hiệu quả làm nền tảng, nhân tố con người làm hạt nhân cho sự phát triển bền vững, hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ luôn là động lực thúc đẩy niềm đam mê nghề nghiệp, giúp đội ngũ tri thức tiếp nhận, làm chủ tri thức trên cơ sở độc lập suy nghĩ, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu công việc và tạo ra được những sản phẩm có chất lượng cao. Trong đó, DAVAC lấy sứ mệnh bảo vệ sức khỏe con người là trọng tâm, lấy nhu cầu của người tiêu dùng làm mục tiêu phát triển sản phẩm.
 
Trong nhiều năm qua, nhiều cán bộ được đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ từ các công trình nghiên cứu, nhiều chuyên viên nghiên cứu được tham gia học tập trực tiếp tại các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Công ty đã tạo điều kiện cho các chuyên viên nghiên cứu, kiểm định chất lượng tham dự các khóa học chuyên đề: Thiết lập hồ sơ đăng ký thuốc, Tiêu chuẩn chất lượng và thẩm định phương pháp phân tích, Cập nhật kiến thức chuyên môn về dược cho các cá nhân hành nghề dược..., từ đó tăng cường năng lực thực hiện, đảm bảo chất lượng về quản lý, sản xuất dược hiện hành. 
 
Nhằm khuyến khích các hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ, hàng năm, Công ty đều đánh giá các sáng kiến cải tiến trong công việc, khuyến khích đội ngũ lao động học tập nâng cao trình độ, tay nghề, chuyên môn dưới sự dẫn dắt của các cán bộ có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Chính từ các sáng kiến cải tiến này đã giúp DAVAC khắc phục rất nhiều khó khăn về trang thiết bị, điều kiện làm việc và đảm bảo mục tiêu về uy tín, chất lượng. Điều này cũng góp phần làm người lao động say mê, gắn bó hơn với công việc, trình độ vững vàng hơn và ngày càng làm chủ các dây chuyền công nghệ trong sản xuất, nghiên cứu các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng. 
 
Đứng trước những ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh COVID-19, vai trò của việc xây dựng và phát triển đội ngũ trong nghiên cứu khoa học và công nghệ nhằm tăng cường chuyển giao công nghệ giữa các viện, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước lại càng được khẳng định rõ nét. Đặc biệt là với định hướng phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Công ty TNHH MTV Vắc xin Pasteur Đà Lạt không ngừng đào tạo đội ngũ nhân lực nghiên cứu và kỹ thuật viên lành nghề, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ vào sản xuất, thích ứng với sự thay đổi của thời đại, để thương hiệu Pasteur Đà Lạt tiếp tục được khẳng định. 
 
QUỲNH UYỂN