Cây xanh đô thị và công tác truyền thông chính sách

02:12, 02/12/2022
(LĐ online) - Một công trình, sự việc có vẻ nhỏ bé so với quy mô, giá trị của hàng loạt công trình xây dựng, chỉnh trang đô thị Hải Phòng đang sôi động mỗi ngày... nhưng vẫn đang được nhiều người dân, cử tri quan tâm, có nhiều ý kiến bàn luận, đề xuất . Đó là việc thành phố bắt đầu trồng hàng trăm cây hoa gạo đỏ trong tổng số hơn 4.000 cây bóng mát mới tại 7 khu vực khu vực đô thị từ cuối tháng 8. Năm 2022, thực hiện chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - thực hiện chuyển đổi số”, thành phố tiếp tục đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng, nâng cấp hàng loạt công trình đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp...
 
Người dân Hải Phòng tự hào, vui mừng chứng kiến và đồng lòng, chung sức với thành phố triển khai xây dựng mới, nâng cấp, chỉnh trang nhanh chóng hàng loạt công trình,  vừa tạo sự đột phá cho sự phát triển hiện đại, văn minh đô thị, vừa thiết thực với đời sống dân sinh. Trong đó, có công trình cây xanh đô thị được giao cho Sở Xây dựng, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng thực hiện. Theo đó, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng được giao trồng mới hơn 5 nghìn cây xanh các loại, trong đó có hơn 4.000 cây bóng mát trên các tuyến phố trung tâm, khu đô thị mới và nút giao thông lớn.
 
Đặc biệt, lần đầu, thành phố trồng mới hệ thống cây xanh theo quy hoạch đa tầng tán không chỉ tạo thêm những tuyến đường phố rợp bóng mát, cải thiện môi trường... mà còn tạo điểm nhấn, đột phá về cảnh quan kiến trúc đô thị khi hệ thống cây xanh mới sau 2 - 3 năm nữa tạo ra những hàng cây xanh nhiều tầng tán đan xen, điểm xuyết nhiều màu sắc của các loại hoa... Việc lần đầu đưa  cây gạo hoa đỏ - loại cây quen thuộc với thổ nhưỡng Hải Phòng, có tán thoáng, sức chống chiu gió bão tốt,  tuổi thọ cao...  trồng trong các tuyến phố nhằm tạo tán tầng trên (cao không quá 10 mét)...  Chỉ riêng ở khu vực dải phân cách giữa và dải phân cách hai bên của tuyến đường Lê Hồng Phong được trồng bổ sung hơn 1,1 nghìn cây bóng mát có chiều cao từ 4-8 mét, trong đó có gần 300 cây gạo hoa đỏ đã có chiều cao hơn 8 mét.
 
Tuy nhiều, đây chính là điều không ít người dân băn khoăn lo ngại cây hoa gạo đỏ trồng trong phố có phù hợp khi cây có thể cao hàng chục mét, cành giòn, dễ gãy, hoa đẹp nhưng nhưng to khi rơi xuống đường dễ gây trơn trượt...  
 
  Những băn khoăn này là có cơ sở từ thực tế chọn lựa trồng cây xanh trong phố không chỉ ở  Hải Phòng mà còn của nhiều đô thị cả nước những  năm qua. Cũng chưa quá lâu, khi nhiều người vẫn nhớ Hải Phòng đã phải mất công trồng rồi dọn dẹp cây gạo gai. Ngay cả những cây xanh quen thuộc thậm chí trở thành biểu tượng của thành phố như hoa phượng đỏ hay cây hoa sữa -  đặc trưng của Hà Nội... cũng không phải trồng ở tuyến phố nào, mật độ nào cũng được... Rồi những cây bàng lá nhỏ, cây phong đỏ... mới nhập ngoại trồng ở một số đô thị rất đẹp nhưng không phải đã thành công...
 
Trong khi đó, Đà Lạt xứ sở của ngàn hoa, nơi có thổ nhưỡng rất thuận lợi cho sinh trưởng của nhiều loài cây du nhập từ bốn phương, có diện tích cây xanh bình quân khoảng 15,50 m 2/người.... rất bài bản trong việc lựa chọn cây trồng đường phố. Từ  năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định phê duyệt đề án khung nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen tỉnh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu khai thác, phát triển các nguồn gen có giá trị ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng sẽ khai thác, phát triển nhanh các nguồn gen có giá trị làm cảnh như cây lá phong, cây đa tử trà và cây đỗ quyên. Những loại cây này sẽ được phục vụ làm cây trồng đường phố tại TP Đà Lạt. 
 
 Từ thực tế trên cho thấy để có được hệ thống cây xanh đô thị phù hợp đáp ứng mục tiêu xanh – sạch – đẹp không phải là việc dễ dàng, đó lại là vấn đề liên quan đến sinh hoạt, đời sống hằng ngày của đông đảo người dân. Vì vậy cây xanh đô thị là một trong những vấn đề cần được các cấp, ngành, đơn vị chức năng như Sở Xây dựng, Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng... triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, thận trọng... Trong đó có việc thông tin, tuyên truyền rộng rãi, kịp thời lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau khi triển khai như rất nhiều công trình kinh tế - xã hội đã được nhân dân đồng thuận, chung sức, nỗ lực xây dựng nhanh chóng, đạt hiệu quả cao trong thời gian qua. 
 
Việc lần đầu đưa cây gạo hoa đỏ vào trồng trong hệ thống cây xanh  đô thị với mục đích xây dựng, chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị xanh –sạch –đẹp là chủ trương, chính sách đúng đắn, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người dân. 
 
Tuy nhiên, để chủ trương, chính sách đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao... thì công tác tuyền thông chính sách phải làm tốt. Đây chính là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách tổ chức ngày 24/11 vừa qua.   
 
TRỌNG NHÂN