Điều dưỡng vì chất lượng, an toàn và sự hài lòng của bệnh nhân

03:12, 16/12/2022
Hội Điều dưỡng Lâm Đồng được UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động vào năm 2000. Hội tập hợp lực lượng điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh, y sỹ đang công tác hoặc đã nghỉ hưu cùng nhau đoàn kết phấn đấu góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ và tăng cường sức khỏe của Nhân dân trong tỉnh. 
 
Điều dưỡng đang chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của BVĐK Lâm Đồng
Điều dưỡng đang chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của BVĐK Lâm Đồng
 
Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng hiện có 23 Chi hội trực thuộc với 1.674 hội viên; trong đó có cả hội viên tại các đơn vị tư nhân như Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Thạc sĩ Trần Ngọc Trung - Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, Hội Điều dưỡng tỉnh và các Chi hội Điều dưỡng trực thuộc đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn liên quan đến lĩnh vực của điều dưỡng. Hội đã triển khai cho các chi hội thực hiện tốt 12 điều y đức, chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên Việt Nam và quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra việc thực hiện các quy định về y đức và giao tiếp tại các đơn vị. Trong nhiệm kỳ qua, hội viên trong toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc thực hiện y đức và giao tiếp với người bệnh, nhiều chi hội và hội viên đã được bệnh nhân khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ.
 
Từ năm 2020 đến nay, hội viên Hội Điều dưỡng Lâm Đồng là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc người bệnh COVID-19. Các anh chị đã ngày đêm không quản ngại mọi khó khăn vất vả, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để cùng các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh từ y tế tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh. Tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng bệnh, tuyên truyền phòng, chống dịch tại cộng đồng, chăm sóc người bệnh nhiễm COVID-19 tại các bệnh viện, khu cách ly tập trung, khu điều trị và là lực lượng chủ lực trong công tác phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế. Toàn tỉnh đã có 1.596 hội viên tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, có 1.326 hội viên tham gia phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị và 203 hội viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại các huyện bạn, 52 hội viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương.
 
Công tác chăm sóc người bệnh đã được triển khai tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trong toàn ngành. Các Chi hội Điều dưỡng đã chủ động tham mưu, lập kế hoạch và phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện tốt các quy định như: Phân cấp chăm sóc; lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện nghiêm túc việc sử dụng thuốc cho người bệnh, ghi chép và báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh; thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, hỗ trợ các bệnh nhân nặng về các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân, thay quần áo và động viên tinh thần, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh. Đến nay, 100% các đơn vị đã triển khai thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế.
 
Các Chi hội triển khai cho hội viên thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện. Một số chi hội đã phối hợp với các phòng, ban trong đơn vị và Hội Chữ thập đỏ tại địa phương, các tổ chức tôn giáo triển khai tốt bếp ăn từ thiện phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo đến điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, các Chi hội Điều dưỡng đã triển khai cho hội viên thực hiện tốt công tác sử dụng thuốc theo y lệnh, đảm bảo thuốc đến tận cơ thể người bệnh đúng giờ, đúng liều lượng, mỗi người bệnh đều có phiếu công khai sử dụng thuốc và được ký nhận hàng ngày, thuốc được sử dụng một cách an toàn hợp lý. 
 
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và xử lý chất thải trong bệnh viện được Chi hội trưởng và Điều dưỡng trưởng tại các đơn vị đã thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và vệ sinh, sạch đẹp bệnh viện. Các Chi hội đã phối hợp làm tốt công tác phân loại rác y tế, rác sinh hoạt ngay tại các khoa, phòng, buồng bệnh. Có 100% các chi hội thực hiện tốt phong trào vệ sinh tay do Hội Điều dưỡng Việt Nam phát động bằng các hình thức như: Tổ chức tập huấn cho hội viên về tiêm an toàn và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; phát động phong trào vệ sinh tay tại các đơn vị y tế trong toàn tỉnh. Các bệnh viện, Trung tâm Y tế đều có phân công điều dưỡng phụ trách từng buồng bệnh cụ thể, đảm bảo các khoa, phòng luôn ngăn nắp, sạch sẽ. 
 
Hầu hết các Chi hội Điều dưỡng đã phối hợp với đơn vị tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh ở cả hai cấp: khoa phòng và bệnh viện, phát huy được quyền làm chủ của người bệnh trong việc đóng góp ý kiến về khám, chữa bệnh, công tác chăm sóc phục vụ và vận động người bệnh có trách nhiệm thực hiện quy chế bệnh viện, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Qua các buổi sinh hoạt, những phản ánh của người bệnh và gia đình người bệnh được các đơn vị xem xét, chấn chỉnh kịp thời giúp người bệnh và gia đình bệnh nhân cảm thấy hài lòng và tạo được dư luận tốt trong Nhân dân. 
 
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Điều dưỡng tỉnh đã triển khai 2 phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng vì chất lượng, vì sự an toàn và sự hài lòng của người bệnh” và “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp”. Kết quả qua các phong trào thi đua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc phục vụ người bệnh, nhiều tập thể, cá nhân đã được người bệnh khen ngợi về tinh thần phục vụ tận tụy. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, không có đơn thư khiếu nại của người bệnh và người nhà người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của điều dưỡng, nữ hộ sinh. Qua khảo sát hàng năm của Sở Y tế, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện rất cao, góp phần quan trọng trong Phong trào Xây dựng đơn vị y tế xuất sắc và xuất sắc toàn diện.
 
AN NHIÊN