Đạ Tẻh: Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

12:12, 01/12/2022
(LĐ online) - Theo UBND huyện Đạ Tẻh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn huyện ghi nhận 480 ca bệnh sốt xuất huyết (SXH), số ca bệnh tập trung cao tại thị trấn Đạ Tẻh và các xã Đạ Kho, Quảng Trị và Quốc Oai. 
 
Kiểm tra lăng quăng để chủ động phòng chống sốt xuất huyết
Kiểm tra lăng quăng để chủ động phòng chống sốt xuất huyết
 
Để chủ động phòng, chống bệnh SXH, khống chế không để bệnh gia tăng trở lại, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, UBND huyện Đạ Tẻh đã có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để vùng có dịch, vùng nguy cơ có dịch SXH tại các địa bàn; tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực có ổ dịch, bảo đảm phun hóa chất đúng kỹ thuật, đánh giá chỉ số véctơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi chủ động.
 
Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, tập huấn hướng dẫn chấn đoán, điều trị bệnh SXH, cập nhật và theo dõi chặt chẽ nhóm người bệnh có nguy cơ cao (người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh nền mãn tính), chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ vật tư, trang thiết bị và thuốc để hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH; đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh, có kế hoạch hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải tại bệnh viện.
 
Tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát và hỗ trợ công tác phòng, chống SXH, lồng ghép với kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng, chống các loại dịch bệnh khác.
 
Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao tăng cường công tác thông tin, truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền, vận động người dân triển khai triệt để các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống SXH.
 
Phòng Văn hóa Thông tin chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông phòng, chống bệnh SXH để người dân có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp như: Tham gia thu dọn vật dụng phế thải gây đọng nước, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy nắp kín dụng cụ chứa nước và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt… để phòng bệnh SXH cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.
 
UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là lực lượng cán bộ tại các thôn, tổ dân phố phối hợp với ngành y tế tham gia triển khai các hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy, rà soát các địa bàn, các hộ gia đình tại vùng có ca bệnh và vùng nguy cơ có dịch phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể chứa nước có lăng quăng, dụng cụ chứa nước, các vật dụng chứa nước không cần thiết, đồ phế thải… đó là những nơi sinh sản của muỗi đế tiến hành các hình thức diệt lăng quăng/bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế. Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống SXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, thôn, tổ dân phố. Duy trì công tác vệ sinh môi trường nội ngoại cảnh, loại bỏ dụng cụ chứa nước không cần thiết, xử lý tốt dụng cụ chứa nước có lăng quăng tại hộ gia đình và tại cộng đồng ít nhất 1 lần/tuần để phòng, chống bệnh SXH.
 
THÂN THU HIỀN