Thầm lặng gieo chữ nơi vùng xa

07:12, 02/12/2022
Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, bao thế hệ giáo viên ở ngôi Trường THCS Phước Cát 2, huyện Cát Tiên vẫn kiên trì bám trường, bám lớp. Họ lặng lẽ sống, lặng lẽ hy sinh, lặng lẽ cống hiến là những điều chúng tôi ghi nhận được từ những giáo viên nơi xã vùng xa này. 
 
Học sinh Trường THCS Phước Cát 2 trong một tiết học môn Tin học
Học sinh Trường THCS Phước Cát 2 trong một tiết học môn Tin học
 
Cô Mai Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Phước Cát 2 cho biết, năm học 1997 - 1998 là năm đầu tiên có lớp nhô cấp THCS (phân hiệu của Trường THCS Phước Cát 1) gồm 2 lớp 6 với 52 học sinh, được học tại Trường Tiểu học Phước Cát 2. Đến ngày 22/5/2001, Trường THCS Phước Cát 2 chính thức được thành lập với quy mô 2 dãy nhà và 7 phòng học cấp 4được xây dựng.
 
Đến năm học 2001 - 2002, Trường THCS Phước Cát 2 lần đầu tiên có tổng sĩ số học sinh đạt 200 học sinh với 3 khối lớp. Trong đó, lớp 6 có 2 lớp với 76 học sinh; 2 lớp 7 với 77 học sinh và 1 lớp 8 với 47 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường được biên chế gồm 16 người, tất cả đều được điều động từ các đơn vị trường THCS trong huyện Cát Tiên đến công tác. 
 
Từ một ngôi trường vùng xa, những năm đầu còn nhiều khó khăn về mọi mặt, tỷ lệ duy trì sĩ số hàng năm đạt chưa đến 70%, song với tấm lòng nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục Đào tạo huyện, Trường THCS Phước Cát 2 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2007. Đến năm 2017, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS trong độ tuổi 15 - 18 của nhà trường đã đạt 90,23% (phổ cập giáo dục THCS đạt cấp độ II). Từ năm học 2017 - 2018, nhà trường đã được đầu tư xây dựng kiên cố hóa với 8 phòng học, 4 phòng bộ môn và khối phòng chức năng cùng trang thiết bị, đồ dùng dạy học được đầu tư đồng bộ, đạt chuẩn. Riêng Trường THCS Phước Cát 2 đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018.
 
Theo cô Mai Thị Kim Dung, với đặc thù là địa bàn vùng sâu, xa, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, ngoài công tác đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học thì vận động học sinh đến lớp trước ngày tựu trường là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được nhà trường chú trọng quan tâm.
 
“Như thường lệ, cứ dịp đầu năm học là tất cả giáo viên đến từng nhà học sinh để xem tình hình các em thế nào, đặc biệt là với những em hoàn cảnh khó khăn và hay vắng học trong năm học vừa qua. Từ đó, chúng tôi vận động, thuyết phục cha mẹ động viên các em đến trường để học tập như bạn bè đồng trang lứa. Vì vậy, đối với những người giáo viên nơi ngôi trường vùng xa này, hằng ngày được thấy các em đến lớp đầy đủ - đó là niềm vui, là động lực để mỗi giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học trong điều kiện còn nhiều khó khăn”, cô Dung chia sẻ.
 
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thầy và trò Trường THCS Phước Cát 2 đã luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện vượt qua khó khăn về mọi mặt, tích cực tham gia các Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Hai không”; tích cực “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,... gắn liền với các phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá;... Nhờ đó, kết quả chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước.
 
Tiêu biểu như nhà trường đã có 198 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 26 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 em đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia; 10 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 4 giáo viên dạt giỏi cấp tỉnh; 2 giáo viên được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 giáo viên vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 giáo viên được nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT 2 lần; nhiều giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; Lao động tiên tiến được nhận nhiều giấy khen của các cấp, ngành...
 
Đặc biệt, từ năm học 2017-2018 đến năm học 2020-2021, nhà trường liên tục đạt Tập thể Lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh và được tặng Cờ thi đua cấp năm học 2020-2021.
 
Năm học 2022-2023 này, Trường THCS Phước Cát 2 có 132 học sinh/6 lớp; trong đó có 76 học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có 19 người; trong đó cán bộ quản lý có 2 người và 15 giáo viên. 
 
Phát huy những thành tích đạt được, năm học 2022-2023, Trường THCS Phước Cát 2 đặt quyết tâm cao trong việc hoàn thành tốt chương trình dạy và học; xây dựng môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên, công đoàn viên và học sinh tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Mô hình “Huy động mọi nguồn lực giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó” và “1.000 viên gạch sinh thái” nhằm quan tâm giúp đỡ học sinh khó khăn trong nhà trường.
 
HOÀNG SA