Vườn rau của em

06:01, 04/01/2023
Gần đây, mô hình trồng rau sạch đã được triển khai tại các trường học trên địa bàn xã Tân Thượng (Di Linh), qua đó góp phần giáo dục kỹ năng sống, giúp các em biết quý trọng thành quả lao động của mình và người khác. 
 
Vườn rau của Trường Tiểu học Tân Thượng 1 tạo môi trường thư giãn rất bổ ích cho các em sau những giờ học tập căng thẳng
Vườn rau của Trường Tiểu học Tân Thượng 1 tạo môi trường thư giãn rất bổ ích cho các em sau những giờ học tập căng thẳng
 
Sau giờ học, hàng trăm em học sinh Trường Tiểu học Tân Thượng 1 vội vã cất cặp sách rồi cùng nhau đến vườn rau tưới nước, bắt sâu, chăm sóc cho vườn rau của lớp mình. Từ năm học 2021 - 2022, Ban Giám hiệu và Liên đội Trường Tiểu học Tân Thượng 1 bắt đầu triển khai mô hình trồng rau sạch. Vườn rau có diện tích gần 400 m 2 với nhiều loại rau như cải xanh, rau muống, su su, đậu rồng...
 
Vườn rau là thành quả lao động trong thời gian rảnh rỗi của thầy và trò nhà trường. Hiện nay, khu vườn trở thành không gian giúp học sinh trải nghiệm những kiến thức thực tế, thực hành môn công nghệ, sinh học... Vườn rau còn tạo môi trường thư giãn rất bổ ích cho các em sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp. Công việc chăm sóc rau do chính bàn tay các học sinh của trường trực tiếp thực hiện, còn giáo viên là người hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch rau. Lịch trồng và chăm sóc rau được giáo viên phụ trách phân công cụ thể để học sinh mỗi lớp thay phiên nhau làm, qua đó giúp các em thích thú với công việc chăm sóc rau sạch. 
 
Em Ka Nguyễn Kim Ngân, học sinh Trường Tiểu học Tân Thượng 1 phấn khởi: “Từ khi nhà trường có mô hình trồng rau sạch, em và các bạn ở trường cảm thấy rất hào hứng với công việc này. Bản thân em khi tham gia trồng rau được thầy cô chỉ cách trồng rau nên rất vui. Đặc biệt, sau những giờ học căng thẳng, việc vào vườn chăm sóc rau làm cho tinh thần em thoải mái hơn nhiều”. 
 
Cô Phạm Thị Thùy, giáo viên phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Thượng 1 chia sẻ, mô hình trồng rau xuất phát từ ý tưởng tận dụng thời gian rảnh để các em thực hành trồng rau, nâng cao kỹ năng sống, bổ trợ kiến thức thực tiễn trong cuộc sống, biết yêu lao động ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vườn rau còn là môi trường để học sinh trải nghiệm thực tiễn sau khi học lý thuyết trên lớp học, nhất là đối với môn công nghệ. 
 
Để vườn rau hình thành, nhà trường cho các lớp tự trích quỹ, đăng ký mua giống các loại rau để vườn rau được phong phú về chủng loại. Nhà trường cũng khuyến khích cho học sinh tự tính toán, thu hái và đem bán thành phẩm cho các giáo viên trong trường cũng như các bậc phụ huynh có nhu cầu sử dụng rau sạch. Số tiền thu được sẽ trích một phần đóng vào Quỹ “Nhân đạo” của nhà trường. Được biết, trong năm học 2021-2022, từ tiền bán rau sạch, Quỹ “Nhân đạo” của nhà trường đã thu gần 8 triệu đồng, số tiền này được dùng để mua quà và hỗ trợ cho 6 cụ già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tân Thượng. 
 
Vườn chuối rộng hơn 1 ha của Trường Trung học cơ sở (THCS) Tân Thượng cũng là địa điểm yêu thích của tất cả thầy và trò của trường. Em K’Tuyên - học sinh lớp 9 cho biết: “Từ khi trồng vườn chuối, em mê lắm, sau buổi học hoặc có thời gian rảnh rỗi là em ra chăm sóc, xem cây lớn tới đâu. Chỉ cần tới đây là mọi căng thẳng của giờ học tan biến mất, vườn cây giúp ích em rất nhiều trong các kỹ năng để hoàn thiện bản thân hơn, em học được cách làm việc nhóm, học cách sống gần gũi với thiên nhiên, học cách trồng trọt và chăm sóc, đặc biệt là thấu hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ để mình cố gắng học tập hơn nữa”.
 
Cô Phạm Thị Thuý Hằng, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Tân Thượng cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2022, thấy quỹ đất của trường lớn, bỏ không thì phí nên trường quyết định trồng vườn chuối. Cây trồng được huy động từ nhà của các em học sinh, phân bón cho cây trồng nhà trường cũng tự ủ. Hằng tuần cứ vào thứ Năm, học sinh sẽ chăm sóc vườn cây, mỗi lớp phụ trách một luống cây, các em chia nhau ra chăm sóc, tự mình cuốc cỏ, bón phân cho cây và thu hoạch... Mô hình vườn cây của nhà trường nhằm giáo dục học sinh yêu lao động và giúp học sinh thư giãn sau giờ học. Đồng thời, sản phẩm của vườn cây cũng được bán để gây quỹ hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó học tập. 
 
Ở Tân Thượng, với đặc thù hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc trồng rau của các trường học mang lại ý nghĩa thiết thực, bổ sung thêm hiểu biết thực tế cho các em ngoài các tiết học lý thuyết trên ghế nhà trường. Mô hình còn tạo điều kiện để học sinh rèn luyện mình, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động, gắn việc học đi đôi với hành.
 
HOÀNG YÊN - ANH KHOA