Với đề tài "Sử dụng bột vỏ trái sầu riêng dùng để thấm dầu nhớt, nhiên liệu và diezen tràn vãi trên các bề mặt cứng", em Nguyễn Hồng Phúc (học sinh lớp 12CB3, Trường THPT thị trấn Ðạ M'ri, huyện Ðạ Huoai) lần đầu tiên mang về giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc cho bản thân và nhà trường.
Với đề tài “Sử dụng bột vỏ trái sầu riêng dùng để thấm dầu nhớt, nhiên liệu và diezen tràn vãi trên các bề mặt cứng”, em Nguyễn Hồng Phúc (học sinh lớp 12CB3, Trường THPT thị trấn Ðạ M’ri, huyện Ðạ Huoai) lần đầu tiên mang về giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc cho bản thân và nhà trường.
|
Nguyễn Hồng Phúc (bìa trái) và thầy giáo hướng dẫn đề tài Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: K.P |
Nói về cậu học trò cưng của mình, thầy giáo Tô Nhật Huy, chủ nhiệm lớp 12CB3 (Trường THPT thị trấn Đạ M’ri), cho biết: “Hồng Phúc nổi tiếng cả huyện Đạ Huoai về thành tích học tập xuất sắc từ nhỏ. Lên cấp 3, năm nào Hồng Phúc cũng đạt học sinh giỏi toàn diện và dẫn đầu toàn trường về thành tích học tập. Em học giỏi đều tất cả các môn, nhưng sở trường và thế mạnh của Hồng Phúc vẫn là các môn khối A. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Hồng Phúc còn thích tìm tòi, sáng tạo và có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Năm học 2016 - 2017, khi nhà trường phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng, em đã nảy sinh ý tưởng tìm tòi, nghiên cứu đề tài “Sử dụng bột vỏ trái sầu riêng dùng để thấm dầu nhớt, nhiên liệu và diezen tràn vãi trên các bề mặt cứng”. Hồng Phúc chia sẻ: “Từ thực tế tại các tiệm sửa xe, máy nông nghiệp tại địa phương chưa có biện pháp thu gom dầu nhớt, nhiên liệu đã qua sử dụng làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Cùng với đó, tại địa phương có rất nhiều vỏ trái sầu riêng là nguồn nguyên liệu phong phú có khả năng thẩm thấu, hấp phụ tốt các loại chất thải này nên em đã chọn để nghiên cứu với mong muốn sẽ áp dụng vào thực tế nhằm bảo vệ môi trường”.
Từ đó, nhà trường đã phân công thầy giáo Nguyễn Chí Dũng hướng dẫn để hỗ trợ em hoàn thành đề tài. “Trong quá trình thực hiện đề tài, khó khăn lớn nhất mà thầy trò chúng tôi gặp phải đó là phải thực hiện rất nhiều thí nghiệm để tìm ra các chất phụ (các chất hóa học) thích hợp để trộn lẫn với vỏ trái sầu riêng. Cùng với đó, vỏ trái sầu riêng chứa nhiều nước nên cần được sấy thật khô tránh tình trạng bị mốc làm giảm quá trình thẩm thấu, hấp phụ. Để khắc phục những khó khăn này, Hồng Phúc đã đề xuất với tôi thực hiện các thí nghiệm đối chứng để tìm ra các ưu, nhược điểm của đề tài đang nghiên cứu. Trong suốt thời gian làm việc cùng Hồng Phúc, tôi thấy em chăm chỉ, chịu khó và có tư duy sáng tạo với những đề xuất mang tính “đột biến” góp phần hoàn thành đề tài trong thời gian nhanh nhất” - thầy Nguyễn Chí Dũng, giáo viên hướng dẫn đề tài cho Hồng Phúc chia sẻ.
Để thực hiện các thí nghiệm đối chứng, Hồng Phúc và thầy Dũng đã sử dụng các chất hóa học được lựa chọn trộn lẫn với các loại nguyên liệu như cát, xơ dừa, bột ngô, vỏ cà phê... và so sánh với các chất thẩm thấu bán trên thị trường. Từ các thí nghiệm đối chứng cho thấy, khả năng thẩm thấu, hấp phụ của vỏ trái sầu riêng so với cát, xơ dừa, bột ngô, vỏ cà phê... là cao và hiệu quả hơn nhiều. Trong khi đó, so với các chất thẩm thấu bán trên thị trường thì khả năng hấp phụ dầu nhớt, nhiên liệu tràn vãi trên bề mặt cứng là tương đương. Song, ưu điểm của đề tài là giá thành rẻ và tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú, sẵn có tại địa phương.
Với đề tài trên, tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh đã suất sắc giành giải ba và khi tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2017 vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội đoạt giải khuyến khích. Với kết quả này, đề tài nghiên cứu của Hồng Phúc được đánh giá là một trong những sản phẩm có tiềm năng thương mại và khả năng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đây không chỉ là một sự ghi nhận, mà còn là động lực lớn để em tiếp tục niềm đam mê của mình trong tương lai.
Thầy giáo Nguyễn Duy Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, tự hào: “Đây là giải thưởng cao nhất mà học sinh của trường đạt được từ khi thành lập đến nay trong phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Vì vậy, không chỉ là niềm tự hào của riêng bản thân em Phúc mà còn của cả nhà trường và là tấm gương sáng để tất cả học sinh trong nhà trường học tập và noi theo”.
KHÁNH PHÚC