Chàng trai 9x năng động phát triển kinh tế

08:04, 16/04/2019

Làm giàu từ mô hình nuôi heo rừng lai và heo đen, Liêng Hót Ha Sét (29 tuổi, thôn Ðăng Gia Rít B, thị trấn Lạc Dương) được biết đến là chàng trai trẻ tuổi, tiêu biểu cho thanh niên làm kinh tế giỏi tại thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương.

Làm giàu từ mô hình nuôi heo rừng lai và heo đen, Liêng Hót Ha Sét (29 tuổi, thôn Ðăng Gia Rít B, thị trấn Lạc Dương) được biết đến là chàng trai trẻ tuổi, tiêu biểu cho thanh niên làm kinh tế giỏi tại thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương.
 
Mô hình heo rừng lai và heo đen của chàng trai Liêng Hót Ha Sét
Mô hình heo rừng lai và heo đen của chàng trai Liêng Hót Ha Sét


Về Lạc Dương, chúng tôi được anh Lơ Mu Ha Thiêm - Bí thư Đoàn thị trấn Lạc Dương giới thiệu về Liêng Hót Ha Sét - một chàng trai trẻ, người đồng bào dân tộc Cơ Ho, là tấm gương tiêu biểu điển hình, nhiều năm liền được tỉnh và huyện biểu dương.

 
 Với những hiệu quả kinh tế đem lại cho gia đình, nhiệt tình trong công tác Đoàn, tích cực hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, Ha Sét đã được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng biểu dương là: Thanh niên dân tộc, tôn giáo tiêu biểu; gương sáng đời thường...
 
Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, nhất là trong phong trào lập thân, lập nghiệp, đoàn viên Liêng Hót Ha Sét được đánh giá là một trong những tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu trên địa bàn huyện.với mô hình nuôi heo rừng lai và heo đen địa phương, Ha Sét đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho thanh niên địa phương.
 
Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tây Nguyên chuyên ngành Quản lí đất đai, Ha Sét được nhận vào làm việc tại Hội Nông dân thị trấn Lạc Dương và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Đăng Gia Rít B. Với đặc thù công việc chuyên môn, Ha Sét thường xuyên nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến sản xuất nông nghiệp, hoạt động của Hội Nông dân và công tác Đoàn thanh niên, nhất là lĩnh vực “khởi nghiệp”.
 
Sau khi lập gia đình, ngoài công việc chính ở cơ quan, Ha Sét muốn làm thêm một công việc gì đó với mong muốn sẽ có cuộc sống gia đình ổn định hơn và tạo thêm thu nhập. Tận dụng diện tích đất gia đình còn trống, ngoài việc trồng cà phê, Ha Sét quyết định nuôi heo rừng lai và heo đen địa phương theo phương hướng chăn thả tự nhiên trong khu vườn trống sau nhà để phát triển kinh tế.
 
Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, từ hai bàn tay trắng, Ha Sét tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm cũng như vay vốn của anh em trong gia đình để làm ăn. May mắn được mọi người trong gia đình ủng hộ, chàng trai trẻ quyết tâm thực hiện mô hình.
 
Giữa năm 2014, với 30 m 2 đất phía sau nhà, Ha Sét dùng hết số vốn ít ỏi mà anh có là 2.000.000 đồng và xuống Bảo Lộc, Lâm Hà, vào tận thôn vùng sâu Lán Tranh - Đưng K’Nớ để mua heo giống. Anh chia sẻ: “Những ngày đầu thực hiện mô hình, khó khăn chồng chất khó khăn, vốn thì không có, đầu ra lại càng không, nguồn thức ăn chăn nuôi chưa thích hợp rồi dịch bệnh trên 4 con heo giống xảy ra khiến tôi tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhưng nhờ có sự kiên trì và một chút may mắn, tôi tiếp tục vay vốn để thực hiện mô hình của mình”.
 
Vốn quen với việc nuôi heo từ nhỏ nên khi bắt tay vào chăn nuôi quy mô lớn hơn trước và theo hướng hàng hóa, Ha Sét bước đầu gặp nhiều khó khăn về vốn và đầu ra. Trải qua nhiều thử thách, đến nay, Ha Sét có lợi nhuận từ mô hình nuôi heo rừng lai và heo đen là 100 triệu đồng/năm. Anh chia sẻ: “Hiện đầu ra của heo rừng lai, heo đen địa phương giống và thịt khá ổn định, khách hàng chủ yếu đến tận nhà tôi để đặt mua, nhiều lúc không có để bán. Giá heo rừng lai giống hiện một cặp từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng, heo thịt 120.000đ/kg hơi; đối với heo đen địa phương hiện một cặp heo giống 1,2 triệu đồng và heo thịt là 100.000/kg”.
 
Anh Lơ Mu Ha Thiêm - Bí thư Đoàn thị trấn Lạc Dương cho biết: “ Mô hình của Ha Sét là mô hình chăn nuôi heo đầu tiên và hiện là duy nhất do đoàn viên, thanh niên thị trấn thực hiện. Hướng phát triển kinh tế này bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tốt và nguồn kinh tế cao hơn so với việc trồng cà phê. Đoàn thị trấn cũng đang cố gắng đưa vào và nhân rộng mô hình nuôi heo rừng lai của Ha Sét đến các đoàn viên thanh niên”.
 
Dự định trong tương lai của chàng trai trẻ Ha Sét là vận động được các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thị trấn thành lập tổ hợp tác chăn nuôi để từ đó có thể cải thiện được đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
THÂN THU HIỀN