Tọa đàm: Tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

VIỆT QUỲNH 15:51, 06/09/2024

(LĐ online) - Sáng 6/9, Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm: Tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu tham luận tại điểm cầu Công an tỉnh
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu tham luận tại điểm cầu Công an tỉnh

Chủ trì tọa đàm có các đồng chí Trung tướng, TS Lê Quốc Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; PGS.TS Lê Hải Bình - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an (30 Trần Bình Trọng, Hà Nội) tới 66 điểm cầu Công an cấp tỉnh, 228 điểm cầu Công an cấp huyện với hơn 7.000 đại biểu tham dự...

Các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tham dự tọa đoàn tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh
Các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh

Tham dự buổi tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng có đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Đại tá Trương Minh Đương - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh; cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND tỉnh Lâm Đồng.

Trước khi diễn ra toạ đàm, các đại biểu đã dành 1 phút tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng

Phát biểu khai mạc và đề dẫn toạ đàm, PGS.TS Lê Hải Bình nhấn mạnh, toạ đàm là dịp để cán bộ, chiến sĩ CAND thể hiện sự kính trọng, quyết tâm học tập, rèn luyện và mãi mãi noi theo tấm gương trọn đời vì nước, vì dân của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Toàn lực lượng CAND tiếp tục quán triệt, hiểu biết sâu sắc hơn nữa chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; cũng như quán triệt sâu sắc những tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên các lĩnh vực: văn hoá, đối ngoại, ngoại giao; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... Qua đó, nghiên cứu, vận dụng, sáng tạo vào các mặt công tác Công an, tạo lập môi trường hoà bình để phát triển đất nước.

Trong thời gian một buổi sáng, 15 tham luận được các nhà khoa học, các đại biểu trình bày tại toạ đàm đã tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn những đóng góp to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng CAND; tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước nói chung và lực lượng CAND nói riêng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời đề xuất phương hướng, giải pháp cán bộ, chiến sĩ CAND học tập, rèn luyện, noi theo tấm gương và những huấn thị của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng...

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học trao đổi với Ban Giám đốc Công an tỉnh những nội dung về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học trao đổi với Ban Giám đốc Công an tỉnh những nội dung về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phát biểu tham luận từ điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã bày tỏ những tình cảm sâu sắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời khẳng định niềm tin yêu, kỳ vọng mà đồng chí Tổng Bí thư đã dành cho lực lượng CAND.

Báo Lâm Đồng xin giới thiệu bài phát biểu tham luận của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học tại buổi tọa đàm:

“Kính thưa các đồng chí! Đã 49 ngày kể từ khi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi. Hôm nay, xem lại những thước phim tư liệu, nghe những lời phát biểu đề dẫn của đồng chí Lê Hải Bình và các đại biểu, bản thân tôi cũng như các đại biểu tham dự tọa đàm vô cùng xúc động.

Tôi được tham gia công tác ở Ban Nội chính Trung ương gần 6 năm, và được giúp việc ở cơ quan Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong thời gian đó, tôi nhiều lần có cơ hội được gặp và trò chuyện cùng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua những lần gặp gỡ, tôi cảm nhận sâu sắc tình cảm, niềm tin yêu, quý mến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho lực lượng CAND.

Cán bộ, chiến sĩ CAND tỉnh Lâm Đồng tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh
Cán bộ, chiến sĩ CAND tỉnh Lâm Đồng tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh

Thứ nhất, đồng chí Tổng Bí thư luôn khẳng định: Lực lượng CAND là “thanh bảo kiếm”, là “lá chắn thép” để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân. Không phải lực lượng nào đồng chí Tổng Bí thư cũng nói nhiều, nhắc nhiều về “thanh bảo kiếm” và “lá chắn thép”. Chỉ có lực lượng CAND, trong nhiều cuộc họp, nhiều lần nói chuyện, đồng chí Tổng Bí thư đều nhắc đến và khẳng định điều này. Đây là sự tin yêu, kỳ vọng của người đứng đầu Đảng ta đối với lực lượng CAND.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đồng chí Tổng Bí thư cũng khẳng định, lực lượng CAND là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí nhiều lần nói rằng: “Lực lượng CAND không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp không trong sáng nào trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng

Thứ hai, tôi thấy được tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư dành cho lực lượng CAND qua cuốn sách mà lực lượng CAND đã tập hợp, biên soạn: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”. Có lần, tôi vào phòng họp của đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí đã lật từng trang của cuốn sách này, chỉ rõ vào từng tấm hình, chụp với ai, chụp lúc nào,... Tôi nghĩ rằng, cuốn sách “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã thể hiện tình cảm, sự trân trọng của lực lượng CAND đối với đồng chí Tổng Bí thư. Nhưng qua cuốn sách này cũng đồng thời cho thấy sự quý mến, tin yêu của người đứng đầu Đảng ta đối với lực lượng CAND. Trên bàn làm việc của đồng chí luôn có cuốn sách này, với những hình ảnh rất cao quý, thân thiết.

Thứ ba, trong rất nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cũng như cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, người đầu tiên mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời phát biểu thường là đồng chí Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. Đồng chí Tổng Bí thư thường nói: “Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo xem, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có ngừng không, có nghỉ không”. Và qua phát biểu của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an thể hiện, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Thứ tư, hiện nay, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thấy, nhiều đồng chí lãnh đạo của Bộ Công an, lãnh đạo lực lượng CAND được Đảng tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng trong Đảng và trong Nhà nước. Đây chính là sự ghi nhận, sự tin yêu của Đảng ta và của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư đối với lực lượng CAND. Đồng chí Tổng Bí thư thường nói: “Gái có công thì chồng không phụ”, nghĩa là lực lượng CAND của chúng ta làm việc hết mình, hết sức vì Đảng, vì nước, và Nhân dân, thì công lao đó luôn được Đảng tin yêu và ghi nhận.

Tin yêu là thế, nhưng đồng chí Tổng Bí thư cũng rất nghiêm khắc, đòi hỏi cao đối với lực lượng CAND. Đồng chí luôn yêu cầu, đòi hỏi lực lượng CAND của chúng ta phải giữ gìn phẩm chất đạo đức vô tư, trong sáng. Đồng chí Tổng Bí thư thường nói: Vì nước thì lực lượng CAND phải quên thân, vì Nhân dân thì lực lượng CAND phải phục vụ; còn Đảng là còn mình, danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng thường nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các Cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Chống tham nhũng ngay chính trong lực lượng các cơ quan chống tham nhũng. Đây là điều mà đồng chí Tổng Bí thư rất quan tâm, lo lắng, và yêu cầu phải kiểm soát quyền lực để phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Tổng Bí thư thường nói rằng: Lực lượng CAND phải luôn tự soi, tự sửa, tự gột rửa để bản thân sạch sẽ, bởi vì tay đã nhúng chàm rồi thì không chống được ai. Và đồng chí Tổng Bí thư cũng thường nói: “Chân mình còn lấm bê bê; lại cầm bó đuốc đi rê chân người”.

Đây là những điều mà bản thân tôi nhận thấy đồng chí Tổng Bí thư thường nhắc nhở, dặn dò đối với các cơ quan nội chính nói chung, và lực lượng CAND nói riêng. Phải rất tin yêu thì mới có sự dặn dò nghiêm khắc như thế; và có dặn dò nghiêm khắc như thế thì mới thấy được tình cảm, sự tin yêu của đồng chí Tổng Bí thư dành cho lực lượng CAND.

Quang cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu Hội trường Công an tỉnh Lâm Đồng

Kính thưa các đồng chí!

Tôi về Lâm Đồng công tác, mang theo tư tưởng, tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư. Và tôi đã phát biểu rất nhiều lần với lực lượng CAND tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Tổng Bí thư rất thích 4 câu thơ mà trong đó có câu thơ cuối: “Nếu là người hãy là người cộng sản”; là người cộng sản thì phải chiến đấu để làm sao còn Đảng là còn mình; danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất.

Và, như 2 câu thơ mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày nhận Huy hiệu Đảng cao quý của mình đã xúc động trích dẫn: “Còn một giây, một phút tàn hơi/ Là vẫn còn chiến đấu quyết không thôi!”, đồng chí Tổng Bí thư đã chiến đấu, đã làm việc đến hơi thở cuối cùng, trên trách nhiệm của một người Cộng sản. Bản thân tôi vẫn nhắc lại với cán bộ, chiến sĩ CAND Lâm Đồng lời dặn dò của đồng chí Tổng Bí thư đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng trước lúc đi xa, đó là sớm ổn định tình hình và vượt qua khó khăn, thử thách.

Tôi cũng đề nghị lực lượng CAND Lâm Đồng hãy quán triệt lời dặn dò của đồng chí Tổng Bí thư đối với các cơ quan nội chính nói chung và lực lượng CAND nói riêng: “Phải có một trái tim sục sôi bầu nhiệt huyết cách mạng để sẵn sàng hành động vì nước, vì dân; phải có một cái đầu đầy bản lĩnh và trí tuệ để khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; phải có một đôi chân vững chắc và bàn tay sạch để có thể đứng vững, đứng thẳng và khước từ những cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ, chiến sĩ CAND”.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu đã cho phép tôi được phát biểu từ điểm cầu Lâm Đồng thể hiện tình cảm của mình đối với đồng chí Tổng Bí thư.

Xin trân trọng cảm ơn!”.