Đạ Tẻh tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh

03:03, 06/03/2012

Mặc dù là địa phương thuần nông, gặp nhiều khó khăn do sự tác động của nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, nhưng nhờ quan tâm đúng mức đến công tác củng cố, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành, nên những năm qua, đặc biệt từ năm 2011 đến nay KT-XH của huyện có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Đồng chí Đỗ Hữu Quới - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Tẻh cho biết: Mặc dù là địa phương thuần nông, gặp nhiều khó khăn do sự tác động của nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, nhưng nhờ quan tâm đúng mức đến công tác củng cố, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành, nên những năm qua, đặc biệt từ năm 2011 đến nay KT-XH của huyện có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nên Ban Thường vụ Huyện ủy (BTVHU) Đạ Tẻh ban hành nhiều chương trình, Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo, điều hành, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH. Theo đó, BTVHU chỉ đạo Ban Tuyên giáo củng cố, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đủ năng lực để tuyên truyền, quán triệt, tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, công tác định hướng tư tưởng của Đảng. BTVHU cũng quyết định thành lập và ban hành quy chế làm việc của tổ giúp việc, nhằm đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Trung ương. Đồng thời, chỉ đạo các Ban Xây dựng Đảng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về trách nhiệm thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong công tác tổ chức, BTVHU một mặt chỉ đạo các TCCS Đảng đổi mới phương thức sinh hoạt, gắn công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là “làm theo”. Mặt khác, BTVHU cũng chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tổ chức 72 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chuyên môn, nghiệp vụ cho trên 6.100 học viên là đối tượng Đảng, đoàn viên, hội viên... nhằm tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng. Nhờ vậy, từ đầu năm 2011 đến trung tuần tháng 2/2012 đã kết nạp được107 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 1.644 đảng viên. Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, nên Đạ Tẻh đã cơ bản xóa được thôn, buôn, khu phố, cơ quan, trường học trắng đảng viên. Hiện nay, ngoại trừ 2 thôn K'Long A, K'Long B toàn huyện Đạ Tẻh có 102/102  thôn, tổ dân phố có chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Cùng với việc quan tâm phát triển đảng viên, BTVHU quan tâm thường xuyên, đúng mức công tác kiểm tra giám sát Đảng bằng việc: Xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát các TCCS Đảng, chính quyền của huyện trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên. Trong năm 2011, BTV và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, cùng cấp ủy các cơ sở đã tiến hành kiểm tra 3 TCCS Đảng, 3 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và tiếp nhận giải quyết 12 đơn khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Qua kiểm tra, đã kỷ luật 11 đảng viên với hình thức khiển trách, cảnh cáo khai trừ ra khỏi Đảng. Việc kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời kiên quyết này vừa có tác dụng giúp đỡ các TCCS Đảng hoạt động đúng Điều lệ Đảng, vừa có tính răn đe, giáo dục đảng viên thực hiện đúng quy định về đạo đức, lối sống, công tác nhằm củng cố, nâng cao lòng tin của quần chúng nhân dân vào Đảng. Qua xếp loại, phân loại, hiện nay cho thấy: Trong 1.530 đảng viên được đánh giá có 163 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 1.116 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ có 13 đảng viên vi phạm kỷ luật và trong 44 TCCS Đảng có 34 TCCS Đảng TSVM, trong đó có 2 TCCS Đảng đạt TSVM xuất sắc tiêu biểu, 8 TCCS Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và 2 TCCS Đảng hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh những kết quả khả quan đạt được trong công tác xây dựng Đảng, công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của huyện Đạ Tẻh cũng được quan tâm thực hiện đúng mức. Do vậy, thời gian qua nhìn chung hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở của huyện Đạ Tẻh có xu thế ngày càng vững mạnh, công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu lực, hiệu quả hơn, công tác tuyên truyền vận động, dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và được quần chúng nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ.

Kết quả cuối cùng mang lại là dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2011 huyện Đạ Tẻh vẫn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu KT-XH như: Tăng trưởng GDP đạt 12,7%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được trên 30 tỷ đồng, đạt 134,49% KH, GDP bình quân đầu người đạt 24,39 triệu đồng/năm; tổng sản lượng lương thực quy thóc 38.496 tấn, tăng 7.419 tấn so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo còn 17,25%... ANCT-TTATXH được giữ vững, nhiều chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đây là cơ sở để năm 2012 và những năm tiếp theo, BTVHU Đạ Tẻh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện TSVM, vững mạnh toàn diện.

HOÀNG KIẾN GIANG