Đảm bảo tính dân chủ, công khai trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ

03:03, 29/03/2012

Đó là một trong những kết quả quan trọng mà Lâm Đồng đã đạt được trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ cấp vụ, cấp phòng hiện nay ở Lâm Đồng - theo nhận định của Sở Nội vụ Lâm Đồng.

Đó là một trong những kết quả quan trọng mà Lâm Đồng đã đạt được trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ cấp vụ, cấp phòng hiện nay ở Lâm Đồng - theo nhận định của Sở Nội vụ Lâm Đồng.

Cũng theo Sở Nội vụ thì để đảm bảo tốt nhất cho công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ ở khối Đảng, khối chính quyền, khối đoàn thể, tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản xác định rõ kế hoạch, quy trình, tiêu chuẩn, biện pháp thực hiện... Qua đó các cấp, ngành triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Ngoài việc đảm bảo tính dân chủ, công khai thì các cấp, các ngành cũng đã làm tốt nhiều nội dung quan trọng như: Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cấp dưới cho quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp trên. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quy hoạch cũng như trong bổ nhiệm.

Chất lượng cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm về cơ bản đều đạt chuẩn, phương châm “động” và “mở” đã được chú trọng hơn; công tác đánh giá cán bộ cũng chính xác hơn. Việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ trong diện quy hoạch có nhiều chuyển biến tốt... Đặc biệt, công tác phân cấp quản lý, bổ nhiệm cán bộ đã được Lâm Đồng tập trung thực hiện quyết liệt. Nhờ vậy, Lâm Đồng hiện đã quy hoạch được 60 cán bộ cấp trưởng và 119 cấp phó cho các sở, ban, ngành thuộc tỉnh.

Tỉnh cũng đã bổ nhiệm được 31 cấp trưởng và 72 cấp phó cho các sở, ban, ngành; 285 cán bộ cấp trưởng phòng và 279 cán bộ cấp phó phòng thuộc các sở, ban ngành; 237 cán bộ cấp trưởng phòng và 266 cán bộ cấp phó phòng thuộc UBND cấp huyện, thành phố. Cho đến nay, không xảy ra việc khiếu kiện, khiếu nại về bất cứ trường hợp nào được bổ nhiệm.

Tuy nhiên, theo Sở Nội vụ thì mặc dù đã có những chuyển biến rất tốt nhưng trong thực tế công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ này vẫn còn không ít hạn chế, khó khăn như: Phần lớn các đơn vị còn quy hoạch, bổ nhiệm khép kín, cơ cấu (độ tuổi, giới tính, dân tộc...) có nơi chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị, địa phương chưa chủ động và quyết liệt trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, còn tình trạng bổ nhiệm cán bộ không có trong quy hoạch hoặc không đủ chuẩn (những tiêu chuẩn bắt buộc)...

Đặc biệt việc quy định mọi trường hợp chuyển viên chức sang công chức phải trình và được sự đồng ý của Bộ Nội vụ đang gây khó khăn trong việc chủ động công tác cán bộ ở địa phương.
 

PHAN VĂN ĐÔNG