Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

04:03, 29/03/2012

Báo Lâm Đồng phỏng vấn đồng chí Trần Đức Quận - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện NQTW4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

LTS: NQTW4 chỉ ra 5 giải pháp trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong đó giải pháp đầu tiên là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả. Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Đức Quận - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện NQTW4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 

d
Đ/c Trần Đức Quận - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đứng giữa) cùng lãnh đạo tỉnh tham quan Hội Báo xuân Nhâm Thìn 2012. Ảnh: Minh Ngọc

PV: NQTW4 ra đời, từ cán bộ, đảng viên đến đồng bào, chiến sĩ trong cả nước đều đồng tâm ủng hộ, kỳ vọng vì đây là một Nghị quyết đặc biệt quan trọng, liên quan đến vận mệnh của Đảng, sự tồn vong, hưng thịnh của dân tộc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. Xin đồng chí cho biết định hướng công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền trong thực hiện Nghị quyết?

Đ/c Trần Đức Quận: Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng được coi là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ta, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã có rất nhiều lần nhấn mạnh vấn đề này, tuy nhiên nhiệm vụ này ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đòi hỏi phải đáp ứng những yêu cầu của nhiệm vụ chính trị cụ thể. Nghị quyết HNTW4 khóa IX lần này đã xác định 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, trong đó vấn đề kiên quyết đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp để nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng là trọng tâm xuyên suốt và cấp bách, nếu không làm sẽ liên quan đến sự tồn vong chế độ. Vì vậy, trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 lần này các cấp ủy Đảng cần quan tâm chỉ đạo, định hướng tốt công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, bám sát nội dung Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng: Quán triệt sâu sắc mục tiêu và phương châm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị. Đó là phương châm: Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, né tránh; đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi. Thực hiện các giải pháp đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp “xây và chống”, nói đi đôi với làm, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, trì trệ nhất hiện nay trên cơ sở thực hiện nguyên tắc tổ chức của Đảng, các quy định của pháp luật; dựa vào sự giám sát, giúp đỡ của nhân dân, của báo chí và phát huy trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng. Cấp ủy các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị làm trước và phải thật sự gương mẫu để cấp dưới và đảng viên noi theo.

Chú trọng quán triệt, tuyên truyền về 4 nhóm giải pháp xây dựng Đảng. Trong các nhóm giải pháp, công tác tư tưởng cần chú trọng quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về vai trò đặc biệt quan trọng của tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng, là quy luật phát triển của Đảng, là vũ khí sắc bén để giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên… làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn, cán bộ đảng viên phải gương mẫu hơn, tổ chức đảng có sức chiến đấu cao hơn.

Gắn việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với Nghị quyết Trung ương 2 về triển khai thực hiện chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Nghị quyết Trung ương 4 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng trong nhiệm kỳ khóa XI.

PV: Riêng đối với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cần chú ý vào những nội dung trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đ/c Trần Đức Quận: Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” xác định giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm việc theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả”… Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt 5 nội dung trọng tâm sau:

1- Tích cực chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, đảng bộ, liên hệ với tình hình tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm ở từng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cá nhân cán bộ, đảng viên.

2- Về việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, Ban Thường vụ các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đồng chí bí thư cấp ủy trên cơ sở tham mưu của bộ phận giúp việc, chủ động và tích cực chỉ đạo việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị. Lấy việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể. Tập trung chỉ đạo điểm một số tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị rút kinh nghiệm, nhân diện rộng.

3- Trong sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, đảng bộ, chi ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy và đồng chí bí thư chỉ đạo và chuẩn bị nội dung về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, xây dựng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên (bao gồm việc học tập một trong những nội dung cụ thể từ các tài liệu của trung ương, từ những điều Bác Hồ dạy; phát hiện, thảo luận, trao đổi, học tập gương người tốt, việc tốt ở đơn vị mình, đơn vị bạn; tự phê bình, phê bình những biểu hiện tiêu cực, thói hư tật xấu ở đơn vị, địa phương mình; việc nêu gương của cán bộ chủ chốt; tập hợp những ý kiến, dư luận của nhân dân phê bình cán bộ, đảng viên của đơn vị mình, để cảnh báo, nhắc nhở, tiếp thu, sửa chữa; về kinh nghiệm làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…). Mỗi kỳ sinh hoạt có thể bàn về một hoặc vài vấn đề cụ thể, sâu sắc và thiết thực.

4- Ban Thường vụ cấp ủy và đồng chí Bí thư chỉ đạo, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định. Xác định đây là công việc trọng tâm của năm 2012.

5- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo dỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, có sáng tạo, thiết thực và hiệu quả; đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, làm cho xong hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức, đối phó.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có ý nghĩa to lớn, quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp triển khai có hiệu quả Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương. Xem đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng, một nhiệm vụ to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để việc tổ chức, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW4 (khóa XI) đạt kết quả, các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, các ngành, đoàn thể cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, đảm bảo sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HỒ LAN (thực hiện)