Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

10:03, 04/03/2012

(LĐ online) - Đoàn giám sát của ĐBQH tỉnh do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng Đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại 2 huyện Đạ Huoai và Di Linh.

(LĐ online) - Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát năm 2012 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, trong 2 ngày (1 và 2/3/2012), Đoàn giám sát của ĐBQH tỉnh do ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng Đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại 2 huyện Đạ Huoai và Di Linh.
 
* TẠI HUYỆN ĐẠ HUOAI: Buổi sáng 1/3, Đoàn giám sát làm việc tại xã UBND Hà Lâm và buổi chiều làm việc tại UBND huyện Đạ Huoai.

Thực hiện Nghị quyết 26 của BCH Trung ương Đảng khoá X và Kế hoạch số 24 của Huyện uỷ Đạ Huoai về “tập trung phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, xã Hà Lâm đã triển khai nhiều chương trình, dự án về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các chính sách được huyện thực hiện có hiệu quả, như đầu tư toàn diện, hỗ trợ nông dân, những gia đình nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống… Từ năm 2006 đến nay, xã Hà Lâm đã đầu tư gần 11,6 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn và gần 7 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc UBND, Nhà Văn hoá xã, Nhà Văn hoá thôn và hệ thống Y tế nông thôn. Riêng năm 2011, bà con được hỗ trợ hơn 152 triệu đồng để chuyển đổi cây trồng. Ngoài ra, xã đã và đang tích cực vận động sức dân cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện tại xã còn gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách “tam nông”, như nguồn kinh phí còn hạn chế, các chương trình, dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu còn quá ít.

Đối với huyện Đạ Huoai, trong những năm qua, tình hình đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn được huyện triển khai khá đồng bộ và có hiệu quả. Trong đó, huyện tập trung chủ yếu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, an sinh xã hội… Trong 5 năm qua, huyện đã đầu tư khoảng 290 tỷ đồng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhờ đó, nền nông nghiệp của huyện ngày càng phát triển; nông dân có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao; nông thôn có những chuyển biến tích cực. Riêng đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay tổng nguồn vốn đầu tư được gần 4,4 tỷ đồng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, Đạ Huoai vẫn còn những hạn chế trong chương trình xây dựng nông thôn mới, như một số tiêu chí (trong bộ tiêu chí) chưa phản ánh tính khả thi cao, như tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu lao động và xây dựng chợ nông thôn.

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Bá Thuyền nhận định trong những năm qua, huyện Đạ Huoai thực hiện khá tốt các chính sách pháp luật về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, huyện vẫn còn một số hạn chế, do đó trong thời gian tới, cần chú trọng đến công tác quy hoạch để từ đó xác định hướng đầu tư cho đúng. Đoàn giám sát cũng đã ghi nhận những ý kiến kiến nghị của xã Hà Lâm và huyện Đạ Huoai để trình Quốc hội có chỉnh sửa phù hợp.

Đoàn giám sát QH kiểm tra thực tế đầu tư thuỷ lợi tại xã Tân Châu (Di Linh) –  Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Đoàn giám sát QH kiểm tra thực tế đầu tư thuỷ lợi tại xã Tân Châu (Di Linh) – Ảnh: BÙI TRƯỞNG


* TẠI HUYỆN DI LINH: Buổi sáng ngày 2/3, Đoàn giám sát đã làm việc tại UBND xã Tân Châu và buổi chiều cùng ngày, làm việc tại UBND huyện Di Linh.

Tại UBND xã Tân Châu, Đoàn giám sát đã nghe ông Trần Đức Gia - Chủ tịch UBND xã Tân Châu và các trưởng thôn báo cáo kết quả việc thực hiện chính sách đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong những năm qua và kiến nghị với Đoàn hỗ trợ và giúp đỡ xã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có cả việc triển khai Đề án đầu tư xây dựng nông thôn mới. Các thành viên cùng đi trong Đoàn cũng đã phát biểu nhiều ý kiến liên quan đến việc đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Sau đó, Đoàn cũng đi kiểm tra thực tế một số địa bàn khu dân cư, việc đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thuỷ lợi…

Tại UBND huyện Di Linh, Đoàn giám sát đã nghe báo cáo tình hình triển khai chính sách pháp luật đầu tư công trên các lĩnh vực phục vụ cho việc củng cố, xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn từ 2006 đến 2011; trong đó, có việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới từ 2009 đến nay. Tại buổi làm việc với UBND huyện, Đoàn giám sát đã dành thời gian để nghe UBND huyện, các ngành của huyện và các thành viên trong Đoàn phát biểu, trình bày, phân tích những mặt đã làm được, những khó khăn chưa làm được và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh một số mặt còn bất cập thuộc về cơ chế, chính sách.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND xã Tân Châu và UBND huyện Di Linh, ông Nguyễn Bá Thuyền đã trao đổi, giải đáp những vấn đề mà địa phương quan tâm; đồng thời, tiếp thu và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị thiết thực liên quan đến chính sách đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Đoàn sẽ tiếp tục kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh. Điều mà ông Nguyễn Bá Thuyền thay mặt Đoàn giám sát của Quốc hội đã nhiều lần lưu tâm nhấn mạnh là nhắc nhở huyện và các xã phải chú trọng đến công tác quy hoạch và coi công tác quy hoạch là nhiệm vụ hàng đầu trong xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Do đặc thù của từng địa phương, vùng miền, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị điều chỉnh một số tiêu chí trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chẳng hạn như, cần điều chỉnh các tiêu chí về tỷ lệ cơ cấu lao động, chợ nông thôn, thuỷ lợi, mức thu nhập bình quân đầu người…

HỮU SANG - BÙI TRƯỞNG