Lâm Đồng dẫn đầu cụm thi đua

05:03, 28/03/2012

(LĐ online) - Năm 2011, phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều chuyển biến, có những nét mới và đạt được kết quả tích cực.

(LĐ online) - Sáng 28/3/2012, tại thành phố Đà Lạt, lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên gồm: Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2011 và ký kết giao ước thi đua năm 2012 của Cụm thi đua Tây Nguyên.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phụ trách Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên; Trung tướng Triệu Xuân Hòa - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Tỉnh Lâm Đồng - đơn vị Cụm trưởng do đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.
 

Tòan cảnh hội nghị. Ảnh Văn Báu
Tòan cảnh hội nghị. Ảnh Văn Báu

Năm 2011, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, phong trào thi đua yêu nước Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Tốc độ tăng trưởng GDP của toàn vùng đạt 13,52%; thu nhập bình quân đầu người đạt 21,8 triệu đồng, tăng gần 39%; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 13.166 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2010… Toàn vùng đã giải quyết việc làm cho 103 nghìn lao động; đào tạo nghề cho 45 nghìn người, đưa tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề chiếm 31,6%; giảm trên 9.990 hộ nghèo, tương đương 3,42% theo tiêu chí mới.

Các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa thông tin, thể dục - thể thao, xây dựng nông thôn mới… đạt nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh việc triển khai các phong trào thi đua thường xuyên của năm 2011 và giai đoạn 2011 - 2015, các phong trào thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt, thi đua đột xuất như: lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; tuyên truyền giới thiệu về biển đảo và chủ quyền quốc gia; thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách… được triển khai với nội dung và hình thức phong phú. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được Đảng, Nhà nước và Chính phủ ghi nhận, biểu dương khen thưởng. Chủ tịch nước đã tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 1 tập thể; danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 2 cá nhân; tặng và truy tặng Huân chương Độc lập các loại cho 8 cá nhân, tập thể; tặng Huân chương Lao động các loại cho 210 cá nhân và tập thể; tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các loại cho 1 cá nhân, 1 tập thể; tặng Huân chương Đại đoàn kết cho 17 cá nhân… Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tặng 22 Cờ thi đua cho các cá nhân, tập thể; công nhận danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn quốc cho 7 cá nhân và tặng Bằng khen cho 363 cá nhân, tập thể…
 

Trung tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phụ trách Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên
Trung tướng Lê Quý Vương - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phụ trách Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên phát biểi tại hội nghị. Ảnh Văn Báu

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Lê Quý Vương đã biểu dương những thành tích đạt được trong phong trào thi đua Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên. Năm 2011, phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều chuyển biến, có những nét mới và đạt được kết quả tích cực. Nổi lên là phong trào “Xây dựng nông thôn mới” được phát động rộng rãi. Đặc biệt, ở Lâm Đồng có xã Tân Hội được Trung ương chọn làm mô hình điểm xây dựng nông thôn mới và đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan, được Trung ương khen ngợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Lê Quý Vương cho rằng, hiện tại, việc bố trí công chức làm công tác thi đua - khen thưởng trong khu vực chưa bảo đảm yêu cầu; việc chấm điểm thi đua do các tỉnh tự chấm mà chưa tổ chức chấm chéo… Đồng chí lưu ý, để phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng đi vào chiều sâu, đạt được kết quả cao hơn trong thời gian đến, cần phải xác định rõ đối tượng các phong trào thi đua hướng đến là đông đảo quần chúng nhân dân; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể; quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động phong trào; phát hiện và biểu dương gương người tốt, việc tốt kịp thời… Trong năm 2012, tiếp tục tập trung thực hiện phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” và đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…
 

Các tỉnh ký cam kết thi đua.
Các tỉnh ký cam kết thi đua.

Hội nghị cũng đã thảo luận, thống nhất đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua - khen thưởng các tỉnh Tây Nguyên trong năm 2012.

Hội nghị đã bỏ phiếu bầu chọn Lâm Đồng dẫn đầu Cụm thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai xếp thứ Nhì để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến đã tiến hành nghi thức bàn giao vai trò Cụm trưởng cho UBND tỉnh Gia Lai.
 

LHT