Đạ Tẻh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng

02:04, 12/04/2012

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) thuộc Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã từng bước có bước chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) thuộc Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã từng bước có bước chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Đảng bộ huyện Đạ Tẻh vào năm 2007 có 45 TCCSĐ trực thuộc với 134 chi bộ nhỏ. Với đặc điểm là một vùng kinh tế mới, thuần nông, kinh tế - xã hội chậm phát triển nên những năm trước chất lượng sinh hoạt Đảng của các chi bộ trong huyện vẫn còn mang tính hình thức, nội dung các cuộc họp chuẩn bị chưa chu đáo, chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cụ thể tại thôn, buôn, khu phố, đơn vị. Tinh thần tự phê bình và phê bình chưa được phát huy, vẫn tồn tại biểu hiện nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý. Quy trình tổ chức một cuộc họp lúng túng, phần lớn thư ký ghi biên bản chưa đạt yêu cầu, nhất là ở chi bộ nông thôn. Đáng nói là bí thư chi bộ các đơn vị hành chính sự nghiệp chủ trì cuộc họp thường không phân định giữa công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn nên khi điều hành cuộc họp hay “lấn sân”, “nhầm sân”,  do vậy nội dung công tác xây dựng Đảng bị mờ nhạt. Đa số các chi bộ nhỏ thường ít quan tâm phổ biến thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước, quốc tế nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần, trách nhiệm, sự hiểu biết của đảng viên gắn với địa phương, công việc được giao.

Sau khi có Chỉ thị số 10-CT/TW, Huyện ủy Đạ Tẻh tập trung nghiên cứu, phổ biến, chỉ đạo chặt chẽ trong toàn Đảng bộ phải đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo 7 vấn đề cơ bản của Chỉ thị vào thực tế các loại hình TCCSĐ và vận dụng sáng tạo, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Huyện ủy Đạ Tẻh xác định: Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì vấn đề căn bản, cốt lõi nhất là mỗi đảng viên phải tự giác rèn luyện, nâng cao chất lượng bản thân trước và phải gắn với việc thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW (nay là Chỉ thị 03-CT/TW) về việc tiếp tục đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó chú trọng “làm theo” sát thực theo chức trách, nhiệm vụ; đồng thời phải nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu…

Có sự đổi mới như vậy nên hàng năm thông qua thẩm định TCCSĐ và phân loại đảng viên, chất lượng kỳ họp của các TCCSĐ trong huyện đã thực sự nâng lên. Biểu hiện như việc xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp, hạn chế chuyên môn “lấn át” nội dung xây dựng Đảng; quy trình tổ chức một cuộc họp chặt chẽ hơn; thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy soạn được phổ biến đều đặn. Đảng bộ xã An Nhơn có cách làm hay là đặt in sổ họp ghi nghị quyết của chi bộ nhỏ, sổ họp của đảng viên để cấp phát cho các chi bộ và đảng viên nhằm công việc ghi chép, sinh hoạt không lẫn lộn với các loại sổ sách, tài liệu khác. Hiện việc này được Huyện ủy nhân rộng trong toàn Đảng bộ. Huyện ủy in ấn mẫu thống nhất cấp miễn phí cho chi bộ nông thôn. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thường trực Huyện ủy còn chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện nghiên cứu các văn bản hướng dẫn của cấp trên, tài liệu liên quan để biên tập chuyên đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn và chi bộ HCSN” phát hành tới 44 TCCSĐ, 153 chi bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, Huyện ủy Đạ Tẻh xác định những bước đi phù hợp: Năm 2009, triển khai chuyên đề ở các chi bộ nông thôn; năm 2011 triển khai ở các chi bộ HCSN, LLVT, SXKD. Khi triển khai, Đạ Tẻh phân chia cụm theo loại hình TCCSĐ, mỗi loại hình chọn 1 chi bộ tổ chức sinh hoạt điểm, mời các chi bộ liên quan cùng loại hình dự, nghe và kết thúc cuộc họp thì cùng thảo luận góp ý. Tham dự còn có đoàn công tác của Huyện ủy. Sau khi thảo luận góp ý xong, Thường trực Huyện ủy kết luận ưu, khuyết và những việc cần làm ngay trong thời gian tới với mục đích “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, kỹ năng lãnh đạo của Bí thư chi bộ… Tháng 7/2011, Huyện ủy sơ kết 2 năm triển khai chuyên đề ở khối chi bộ nông thôn. Đến tháng 12/2011, thẩm định TCCSĐ trong sạch vững mạnh và phân loại đảng viên cuối năm cho thấy chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng bộ nâng lên rõ rệt. Kết quả cho thấy: Năm 2007, toàn Đảng bộ có 28/45 TCCSĐ trong sạch vững mạnh (62,22%) thì năm 2011 có 34/44 TCCSĐ (77,27%).

Trao đổi về kinh nghiệm bước đầu trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Trước hết, Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy phải quan tâm chỉ đạo thường xuyên việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW. Phải nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy - chi bộ; mỗi đảng viên phải không ngừng tự giác rèn luyện gắn với việc “làm theo” tấm gương của Bác. Và vấn đề cuối cùng là cần tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho bí thư - cấp ủy; mặt khác phải kịp thời biểu dương nhân rộng cách làm hay, sáng tạo.

BÌNH NGUYÊN